728 x 90

Nét ẩm thực độc đáo Sicilia

Nét ẩm thực độc đáo Sicilia
Nhắc đến Sicilia, chắc chắn từ "mafia" sẽ xuất hiện đầu tiên trong ý nghĩ của bạn. Thế nhưng ít ai biết nơi đây là một điểm giao thoa văn hóa nhiều màu sắc với bề dày lịch sử lâu đời.
CanhDep.net

Nằm ở phía nam Italy, sicilia là đảo lớn nhất biển Địa Trung Hải. Vùng đất màu mỡ góp phần giúp cho các bếp ăn của người dân nơi đây lúc nào cũng đầy những thực phẩm tươi ngon: ô liu, cam, chanh, cà chua, quả hồ trăn, hạnh nhân… Chưa kể đến các loại hải sản được đánh bắt ngay tại vùng biển khiến cho ẩm thực xứ đảo Sicilia vừa độc đáo vừa đa dạng. Dưới đây là một số món ăn mà bạn nhất định phải nếm thử nếu có cơ hội đặt chân đến Sicilia.

1. Arancini:

Net âm thưc đôc đao sicilia

Arancini – ‘quả cam nhỏ’ với hương vị đầy mê hoặc. Ảnh: tumblr.

Món cơm viên chiên của italy với nhân thịt hầm ragu, phô mai Mozzarella và đậu hạt là món ăn đường phố phổ biến ở Sicilia. Arancini được coi là "người anh em họ" của món ăn đến từ thành Rome, Suppli (một món đồ ăn nhẹ trông giống một quả bóng gạo và cũng có nhân phô mai Mozzarella).

2. Pani ca meusa:

Net âm thưc đôc đao sicilia

Thành phần nghe có vẻ ‘đáng sợ’ nhưng Pani ca meusa lại là một món bánh rất ngon. Ảnh: flickr.

Tên của món ăn này có nghĩa là "Bánh mì ăn kèm lá lách". Nghe đến đây chắc hẳn bạn sẽ hơi hoảng sợ một chút. Đây là món bánh mì hạt vừng kẹp lá lách và phổi bê cắt nhỏ. Tuy nhiên, hương vị của món ăn này khá ngon và là một đặc sản của vùng Palermo.

3. Pane e pannelle:

Net âm thưc đôc đao sicilia

Chỉ là chiếc bánh mỳ kẹp thông thường nhưng lại có hương vị hết sức độc đáo. Ảnh: shekkaballah.

Pane e pannelle là món ăn đường phố rất được yêu thích của vùng Palermo. Panelle - đậu chickpea (đậu gà/ đậu răng ngựa) tẩm bột chiên sẽ được kẹp vào giữa hai lát bánh mỳ như món bánh sandwich mà chúng ta thường thấy.

4. Sfincione:

Net âm thưc đôc đao sicilia

Mặc dù có vẻ ngoài giống với pizza nhưng lại ngon hơn rất nhiều. Ảnh: terediciapearo.

Món ăn này giống với món pizza quen thuộc nhưng thậm chí còn ngon hơn. Đế bánh xốp và rất ngon, phủ lên trên bề mặt bánh là hành tây, phô mai caciocavallo (một loại phô mai của Italy được làm từ sữa bò hoặc sữa cừu), vụn bánh mì và dầu ô liu.

5. Caponata:

Net âm thưc đôc đao sicilia

Món salad rau củ vừa đẹp mắt vừa ngon miệng. Ảnh: imalbum.

Cũng giống như nhiều món ăn khác của Sicilia, món Caponata có nguyên liệu chính là cà tím. Cà tím được cắt nhỏ rồi đem chiên, sau đó sẽ được trộn với dấm balsamic (một loại dấm ngọt), hạt caper (hạt bạch hoa), đôi lúc là với cả hạt thông và nho khô. Kết quả là bạn sẽ có một món salad chua chua ngọt ngọt. Caponata có thể được ăn một mình hoặc trở thành contorno (món ăn phụ) để ăn kèm với món chính.

6. Spaghetti ai ricci:

Net âm thưc đôc đao sicilia

Nhím biển, thành phần chính tạo nên hương vị của món ăn. Ảnh: blogostere.

Hải sản là đặc sản chính của Sicilia, đặc biệt là nhím biển. Spaghetti ai ricci là một món ăn đơn giản nhưng để hoàn thành thì mất khá nhiều thời gian. Những người đầu bếp sẽ cắt đôi con nhím biển trong khi phải tránh những cái gai nhọn của chúng. Sau đó sẽ chỉ lấy phần thịt của con nhím và bỏ đi những phần còn lại. Thịt nhím biển giúp cho món mỳ spaghetti có một hương vị tinh tế và bạn có thể cảm nhận vị mặn nhè nhẹ của biển cả nơi đầu lưỡi. Món ăn này có giá không hề rẻ chút nào bởi lẽ để làm được một đĩa mì như vậy, những người đầu bếp phải dùng tới 15 con nhím biển.

7. Pasta alla Norma:

Net âm thưc đôc đao sicilia

Ban đầu Pasta alla Norma được trình bày như hình quả núi với sốt cà chua tượng trưng cho nham thạch núi lửa Etna và phô mai ricotta để mô tả tuyết trên đỉnh núi. Ảnh: unacucinatuttaperse.

Đây là một món myì nổi tiếng đến từ Catania, thành phố nằm bên bờ biển phía đông Sicilia. Cái tên Pasta alla Norma được đặt theo vở kịch opera nổi tiếng La Norma do Vincenzo Bellini, một nhà soạn nhạc người Catania, sáng tác năm 1831. Lại có một câu chuyện khác kể rằng Vincenzo Bellini thường đến một nhà hàng và ông lúc nào cũng gọi món myì này, vì vậy mà chủ nhà hàng đặt tên món ăn theo vở opera của Bellini để tưởng nhớ ông. Món ăn hấp dẫn này được làm từ cà tím chiên, cà chua, húng quế và phô mai ricotta.

8. Polpo bollito:

Net âm thưc đôc đao sicilia

Món bạch tuộc được chế biến không quá cầu kì. Ảnh: lacucinaitaliana.

Hải sản ở Sicilia tươi ngon đến mức bạn sẽ hiếm khi thấy nó được phục vụ cùng nước sốt hay được tẩm ướp nhiều loại gia vị. Polpo bollito chỉ đơn giản là món bạch tuộc luộc.

9. Cannoli:

Net âm thưc đôc đao sicilia

Món bánh yêu thích của những người ‘hảo ngọt’. Ảnh: pinomessina.

Bạn sẽ không thể nào chối từ món bánh ngọt ngào này. Cannoli là món tráng miệng quen thuộc của người Sicilia bao gồm bột hình ống được chiên lên và phần nhân là pho mát ricotta, ăn kèm với  kẹo trái cây, quả hồ trăn hay socola chip.

10. Granita:

Net âm thưc đôc đao sicilia

Kem đá bào luôn là sự lựa chọn tuyệt vời cho mùa hè. Ảnh: foodloversoddoyssey.

Bắt nguồn từ Sicilia và bây giờ có thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu trên đất nước Italy, Granita là món kem đá bào làm từ trái cây, nước, đường có thể giúp bạn xua tan cái nóng oi ả của mùa hè. Dù chỉ là một món kem đơn giản nhưng Granita vẫn rất nổi tiếng bởi hương vị vừa ngọt ngào lại vừa thanh mát mà nó mang lại.

Trang Lê