728 x 90

Công viên Haw Par Villa kỳ quái ở Singapore

Công viên Haw Par Villa kỳ quái ở Singapore
Nếu bạn đang ở Singapore và muốn tham quan một địa điểm hoàn toàn khác biệt, hãy tới Haw Par Villa.  
CanhDep.net

"Tại sao bạn muốn đến đó?", người lái xe taxi hỏi chúng tôi trong khi đang lướt qua màn sương mù buổi sớm. "Tôi nghĩ nơi đó đã đóng cửa rồi. Và cũng chẳng phải điểm du lịch hấp dẫn ở Singapore. Sao các anh không tới khu thủy cung?". 

Mặc dù nghe bác tài nói vậy, chúng tôi vẫn không nản lòng và tiếp tục hướng tới Haw Par Villa, điểm du lịch kỳ lạ nhất ở Singapore (có thể là cả châu Á). Haw Par Villa là công viên với đủ loại tượng màu sắc, mô phỏng các câu chuyện dân gian Trung Quốc. Công viên được xây dựng vào năm 1937 bời hai doanh nhân Trung Quốc di cư sang Singapore. Vài thập kỷ qua đi, mọi thứ hoàn toàn khác. Ngày nay, danh sách những điểm đến ở singapore dường như dài bất tận. Trong khi đó, Haw Par Villa đã "hết thời" và trở nên hiu quạnh, đến mức nhiều người dân địa phương nghĩ rằng nó đã bị đóng cửa. 

Haw Par Villa thực sự kỳ quái, ít nhất là đối với những người không biết về văn hóa dân gian Trung Quốc. Nếu xét trên phương diện là công viên cho trẻ em, thì Haw Par Villa lại khá đáng sợ. 

Công viênhaw par villakỳ quái ở singapore

Cổng vào Haw Par Villa. Ảnh: Lonely Planet.

Chúng tôi đi qua cổng vào dưới cặp mắt dõi theo của hai tượng hổ bằng bê tông hung dữ canh hai bên. Đập vào mắt đầu tiên là tượng một chú lợn mặc quần. Sau đó là hàng loạt hoạt cảnh đàn chuột bận rộn làm thịt nhau, máu chảy lênh láng khắp nơi. Kỳ lạ nhất là tượng người phụ nữ đang cho một ông già bú. Sau này chúng tôi mới được biết nhân vật ông lão đó là bố chồng của cô gái. 

Khung cảnh nổi tiếng nhất ở Haw Par Villa là "Mười tòa án địa ngục". Nơi này là một đường hầm có kích thước và hình dạng giống một cửa hàng rửa xe. Mọi người đi qua đường hầm này khi đã chết. Bên trong, những linh hồn thảm thương bị xẻ làm đôi hay đâm gai lởn vởn. Đọc danh sách tội lỗi bị trừng phạt khi xuống địa ngục, chúng tôi thấy tội gian lận thi cử, chép bài người bên cạnh sẽ bị khoét ruột. Tôi thực sự lạnh tóc gáy. Đây có thể sẽ là nỗi ám ảnh hay ác mộc cho hàng nghìn trẻ em ở Singapore. 

Nếu ví Singapore như một cá thể hiện đại, bận rộn, một doanh nhân thành công thì Haw Par Villa chẳng hề ăn nhập với hình tượng tổng thể. Khu công viên kỳ quái này là bí mật từ quá khứ xa xôi, ẩn sau "bộ đồ Amani" hiện đại và thời thượng của Singapore.

>> Xem ảnh công viên haw par villa

Như Bình (theo Lonely Planet)