728 x 90

Độc đáo làng bù nhìn ở Canada

Độc đáo làng bù nhìn ở Canada
Mũi đảo Breton, Canada cuốn hút du khách với điệu nhạc Celtic truyền thống, con đường Cabot quanh co uốn lượn và trải nghiệm với ngôi làng nhỏ mang tên Joe Delaney, nơi được coi là ‘thiên đường’ của những chú bù nhìn.
CanhDep.net

Làng Joe Delaney sẽ cho bạn cơ hội "gặp gỡ" những thành viên của gia đình hoàng gia, chính trị gia hay ngôi sao ca nhạc… Tên của họ được ghi trên những tấm bìa cứng, gắn với bộ trang phục rực rỡ khoác lên hình nộm .

Độc đáo làng bù nhìn ở canada

làng bù nhìn mang tên Joe.

Ngôi làng bù nhìn này được xây dựng từ bàn tay của một người nông dân địa phương, Joe Delaney. Tuy nhiên, câu chuyện về sự ra đời ngôi làng có một - không - hai thực sự lại rất đơn giản.

Vào những năm 1980, Joe Delaney mong muốn dựng một khu vườn trồng rau sạch. Lũ quạ đói ăn thường xuyên tới phá hoại hạt giống và rau, bởi thế, những người hàng xóm của Joe tin ông không thể trồng bất cứ thứ gì trong lớp đất đá ngập mặn gần biển và với những "kẻ luôn phiền phức" này. Họ đã trêu đùa Joe rằng ông nên "trồng" bù nhìn tốt hơn là hoa trái.

Độc đáo làng bù nhìn ở canada

Những bù nhìn được mọc lên thay thế cho hoa trái.

Lấy câu bông đùa của người hàng xóm và cảm hứng từ lễ kỷ niệm truyền thống Mi-Careme (người tham dự lễ mặc những trang phục lòe loẹt, đầy màu sắc cùng nhau ăn uống, nhảy múa ca hát và đi từ nhà này đến nhà khác), Joe cho ra đời hai chú bù nhìn đầu tiên, đặt trong vườn rau của mình. Ngay ngày hôm sau, vài vị khách du lịch khi đi qua đây đã phải dừng lại để chiêm ngưỡng chúng. Joe biết rằng mình cần phải làm điều gì lớn lao hơn vậy kể từ đó. Ông đã cùng với con trai sáng tạo và cho ra đời khoảng 50 chú bù nhìn, mô phỏng theo những chính trị gia nổi tiếng như Margaret Thatcher, Ronald Reagan và nhiều nhân vật khác. Mỗi nhân vật đều đi kèm với những câu chuyện đầy lý thú của riêng họ.

Cũng từ đó ngôi làng nhỏ bé trở nên nổi tiếng, là điểm du lịch chính của địa phương. Đặc biệt nó còn xuất hiện trên chương trình truyền hình “Khám phá tận cùng thế giới” của danh hài người Scotland- Billy Connolly.

Tuy nhiên, vài năm trước, một số kẻ đã cố tình phá hoại làng Joe Delaney và chỉ để lại duy nhất một chú bù nhìn. Câu chuyện về ngôi làng được in trên nhiều tờ báo. May mắn thay, nhờ vào sự đóng góp của người dân địa phương cũng như khách du lịch, làng bù nhìn của Joe đã được dựng lại. Sau khi Joe Delaney qua đời (năm 1996), gia đình ông vẫn duy trì truyền thống trang trí chobù nhìn, đồng thời mô phỏng những nhân vật mới với sự giúp đỡ và đóng góp của du khách.

Độc đáo làng bù nhìn ở canada

Chụp hình lưu niệm cùng bù nhìn.

Hiện nay, dân số của ngôi làng đã tăng lên đáng kể. Du khách đến đây có thể tìm hiểu những câu chuyện về nhiều nhân vật bù nhìn, chụp hình kỷ niệm, hoặc cũng có thể đóng góp tiền hay ý tưởng về các nhân vật mới, để gia đình Joe tiếp tục sáng tạo và làm phong phú thêm ngôi làng đặc biệ này.

* Ảnh: Khung cảnh ở làng bù nhìn

Lan Anh