728 x 90

Mexico sôi động với lễ hội Guelaguetza

Mexico sôi động với lễ hội Guelaguetza
Lễ hội Guelaguetza tôn vinh nữ thần ngô Centeotl, mang đến sự sôi động với những lời ca điệu nhảy, hứng thú với những khám phá thú vị về vùng đất của nền văn minh Maya hay say đắm trước vẻ đẹp nồng nàn của những người phụ nữ.
CanhDep.net

Guelaguetza, còn có tên khác là Los Lunes del Cerro. Guelaguetza trong thổ ngữ Zapotec có nghĩa là cung cấp, hàm nghĩa hành động cho đi và chia sẻ, không cần thiết phải nhận lại, và ý nghĩa của nó vượt xa tính chất của một lễ hội thông thường. Lễ hội thu hút nhiều nhóm dân tộc khác nhau tại oaxaca tham gia, những người tham dự sẽ mang theo những thứ cần thiết cho lễ kỷ niệm như đồ ăn và thức uống. Từng nhóm sắc tộc sẽ tố chức ăn mừng theo cách riêng của họ, nhưng tất cả đều hòa đồng, vui vẻ cùng nhau.

Mexico sôi động với lễ hội guelaguetza

Phụ nữ người Oaxaca duyên dáng trong trang phục truyền thống. Ảnh: Paul McDaniel

Từ sáng sớm, không khí của lễ hội đã bắt đầu náo nhiệt trên khắp các nẻo đường. Những thiếu nữ, những bé gái xúng xính trong những chiếc váy xòe rộng đa màu sắc, mái tóc các em được thắt bím hoặc trang trí bằng những dây ruy băng trông rất đáng yêu. Bởi là lễ hội tôn vinh nữ thần nên những điệu nhảy, những món quà, những chiếc váy được lựa chọn rất cẩn thận và chuẩn bị công phu. Những điệu nhảy trong suốt lễ hội tượng trưng cho sự cam kết, chia sẻ, gửi gắm những món quà đến nhau.

Mexico sôi động với lễ hội guelaguetza

Những bé gái háo hức trong những bộ váy đa màu sắc trong lễ hội. Ảnh: Paul McDaniel

Ở quảng trường chính, từng nhóm nhỏ sẽ trình bày một di sản văn hóa của họ thông qua một điệu múa cùng bài hát riêng với với bộ trang phục đặc trưng. Vào chủ nhật, sẽ có cuộc lựa chọn các đại diện của nữ thần ngô , là những người sẽ chủ trì bữa tiệc. Trong sự kiện này, một ứng cử viên sẽ thay mặt cho nhóm của mình thi tài về sắc đẹp. Điều này không đơn thuần là thi tài mà qua đó còn là dịp để giới thiệu về truyền thống của sắc tộc mình. Cứ như thế, màu sắc, âm nhạc, tiếng cười hòa vào nhau trong không khí rộn rã của mùa hè.

Mexico sôi động với lễ hội guelaguetza

Nhà thờ de Santo Domingo, một trong những địa điểm thu hút người dân đến tham quan và tìm hiểu nền văn hóa phong phú của Oaxaca trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Ảnh: Paul McDaniel

Thông tin thêm:

- Thành phố Oaxaca, nằm về phía nam Mexico, là thủ phủ và là thành phố lớn nhất bang cùng tên. Từ thủ đô mexico đi bằng xe buýt đến Oaxaca (vé khoảng 20 USD).

- Món ăn phổ biến ở đây là món bánh ngô (bên trong có nhiều nhân thịt, rau củ, đậu đen...). Ngoài ra còn có món dế chiên dành cho những ai thích ăn các loại côn trùng.

+ Oaxaca là một trong 10 thành phố sản xuất sôcôla ngon nhất thế giới. Ở đây, sôcôla không chỉ nổi tiếng bởi cách chế biến thủ công mà còn là một phần không thể thiếu trong truyền thống và văn hóa của người dân địa phương.

+ Khu chợ 20/11 là một trong những chợ lớn và huyên náo nhất Oaxaca. Trong chợ bán đủ loại thực phẩm, rau quả, thịt cá và rất nhiều loại gia vị, thuốc lá... đặc trưng của miền núi Alban.

Thu Trang