728 x 90

Đài tưởng niệm và bảo tàng 11/9

Đài tưởng niệm và bảo tàng 11/9
Hai công trình đặc biệt được xây dựng tại vị trí của hai tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) tại New York, Mỹ, để giúp nhân loại nhớ về vụ khủng bố gây chấn động thế giới 12 năm trước.
CanhDep.net

đài tưởng niệm đã hoàn thành và mở cửa cho du khách tham quan tự do. Bảo tàng dưới lòng đất dự kiến chính thức khai trương vào mùa xuân năm 2014. Đây là nơi tái hiện ngày 11/9 bi thương và mang tới trải nghiệm một ngày trước vụ khủng bố cho du khách. 

Đài tưởng niệm

Đài tưởng niệm quốc gia đón công chúng ngày 11/9/2011, đánh dấu lần đầu tiên du khách có thể bước vào bên trong khu vực WTC kể từ sau vụ tấn công năm 2001. 

Đài tưởng niệm và bảo tàng 119

Đài tưởng niệm 11/9. Ảnh: visitnewyork.

Điểm quan trọng của Đài tưởng niệm quốc gia là hai hồ nước rộng, trên mặt sàn hai tòa tháp 110 tầng từng tồn tại trước kia. Những thác nước bao quanh hồ, kết hợp với không gian lịch sử rợp bóng cây sồi đã khiến không chỉ gia đình các nạn nhân, những người sống sót sau vụ khủng bố, mà cả các du khách lần đầu tới tham quan phải bồi hồi, xúc động. Các thác nước khổng lồ được bao quanh bởi lan can bằng đồng, trên đó có khắc tên những người đã mất. Có 2.983 cái tên được khắc trên 16 tấm bảng đồng. 

Nếu đặt vé trước qua mạng hay điện thoại, bạn phải trả phí 2 USD một lần. Người nhà của các nạn nhân sẽ được miễn khoản phí đó. Ban quản lý khu di tích luôn khuyến khích du khách đặt vé trước. 

Ảnh Đài tưởng niệm 11/9

Bảo tàng dưới lòng đất 

Ý tưởng bảo tàng dưới lòng đất nhằm đưa người tham quan đến với khu vực từng là nền móng của hai tòa tháp chọc trời. "Mọi hiện vật trong bảo tàng đều có một câu chuyện để kể", giám đốc bảo tàng Alice Greenwald cho biết. "Cho dù là kết cấu thép hoành tráng của tòa tháp đôi đến những thứ gần gũi như chiếc đồng hồ của một hành khách trên chuyến bay bị tấn công, mọi thứ đều có khả năng kết nối chúng ta tới lịch sử ngay tức thì". 

Đài tưởng niệm và bảo tàng 119

Bảo tàng sẽ được mở cửa vào mùa xuân năm sau. Ảnh: Telegraph.

Sau khi tạm ngừng xây dựng một năm do những vướng mắc về kinh phí và sự tàn phá của cơn bão Sandy, công việc xây dựng bảo tàng lại được gấp rút triển khai để có thể ra mắt vào mùa xuân năm sau. Dự kiến, bảo tàng sẽ thu phí tham quan. 

Du khách có thể tận mắt chứng kiến cột thép trụ còn lại của tòa nhà phía Bắc, bị uốn cong, biến dạng do máy bay đâm vào hay cả khu vực cầu thang bộ nơi hàng trăm con người cố gắng tìm đường sống trong thảm họa năm nào. "Bạn đang đi trên chiếc cầu thang mà hàng trăm người khác đã đi qua để tìm đường sống", ông Greenward nói. Chiếc xe cứu hỏa tham gia cứu hộ người bị nạn, còn gần như nguyên vẹn cũng được giữ lại để trưng bày trong bảo tàng. Ngoài ra, còn nhiều chi tiết và hiện vật khác sẽ đưa người xem trở về khoảnh khắc đối diện với sự kinh hoàng mà các nạn nhân đã phải trải qua. 

Ảnh Bảo tàng 11/9 

Như Bình