728 x 90

Đến đảo Bùn ngắm sông Mississippi thu nhỏ

Đến đảo Bùn ngắm sông Mississippi thu nhỏ
Du khách sẽ thích thú khi có thể thu gọn trong tầm mắt một trong con sông nổi tiếng và dài nhất châu Mỹ tại hòn đảo có cái tên khá kì lạ - đảo Bùn.
CanhDep.net

Đảo Bùn (Mud Island) không phải là một hòn đảo ngập trong bùn như tên gọi của nó. Đây là một bán đảo nhỏ ở Memphis, thành phố trung tâm bang Tenessee, trên sông Mississippi, Mỹ. Tuy nhiên cái tên Bùn xuất phát từ việc hòn đảo này trước kia được trồi lên từ vùng bùn lầy. Năm 1876, lòng sông di chuyển nhẹ khoảng 32.180 m tạo nên những dòng chảy qua thành phố như bây giờ.

Sau đó vào năm 1910, các tàu chiến của Hải quân Mỹ neo tại cửa sông Wolf trong gần hai năm, làm thay đổi nhiều cấu tạo các tầng bùn phù sa ở đây, tạo nên hòn đảo Bùn như ngày nay.

Đến đảo bùn ngắm sông mississippi thu nhỏ

Hình ảnh thực tế con sông Mississippi, đoạn chảy qua hồ Itasca và Bemidji. Ảnh: Amusing Planet

Ban đầu người dân không thích hòn đảo này vì nó có địa hình xấu và có ảnh hưởng nguy hiểm đến giao thông đường thủy. Dù vậy, những người Memphians nghèo lại rất mừng rỡ khi tìm được một nơi họ có thể sinh sống. Từ những năm 1930, các ngôi nhà thô sơ bắt đầu dựng lên, vật liệu xây dựng chủ yếu là phế liệu kim loại và gỗ. Ban đầu chỉ có 200 đến 500 người sống trên đảo Mud mà thôi. 

Đời sống ở đây chỉ phát triển khi một sân bay được xây dựng năm 1959. Nhưng đến năm 1970, sân bay lại bị đóng cửa và được thay thế bởi cây cầu De Soto nối với đất liền. Một thập kỷ sau đó, công viên River Park ra đời, cùng với bảo tàng sông Mississippi, một giảng đường, các hoạt động ngoài trời và đặc biệt là bản sao thu nhỏ của sông Mississippi, đảo Mud mới thực sự trở thành một điểm du lịch thú vị.

Đến đảo bùn ngắm sông mississippi thu nhỏ

Mô hình sông mississippi dài 600m. Ảnh: Flickr

Con sông dài 3.733 km từ cairo , qua Illinois tới New Orleans và cuối cùng đổ ra vịnh Mexico được thu nhỏ lại và nằm gọn trong Công viên River Park trên đảo Bùn. Bản sao này được dựng từ xi-măng dài 600m, mô phỏng chi tiết từ những dải cát, khúc cong đến từng thay đổi địa hình của côn sông trên thực tế. Để duy trì dòng chảy như thật cho con sông, mỗi ngày cần có 1,2 triệu gallon nước được bơm vào đây. Vị trí của các thành phố và thị trấn lớn nhỏ nằm trên sông đều được thể hiện trên mô hình, cùng với thông tin lịch sử của từng địa điểm.

Bên cạnh khu thăm quan RiverPark, còn có Bảo tàng sông Mississippi nơi ghi dấu lịch sử “Mississippi quyền năng”. Bảo tàng tập trung vào hạ lưu sông Mississippi và mang đến cho du khách cái nhìn tổng quan về người dân Mỹ bản địa, các tuyến đường giao thông dọc theo con sông và tầm quan trọng của nó trong cuộc nội chiến.

Hàn Hạnh (theo Amusing Planet)