728 x 90

Hàng loạt bản sao vịt khổng lồ xuất hiện ở Trung Quốc

Hàng loạt bản sao vịt khổng lồ xuất hiện ở Trung Quốc
Chú vịt khổng lồ cao 16,5m của nghệ sĩ người Hà Lan Hofman từng nổi tiếng với hành trình quanh thế giới đang xuất hiện trở lại với hàng loạt phiên bản.
CanhDep.net

Từ vật dụng quen thuộc trong phòng tắm của trẻ nhỏ, Hofman đã tạo dựng một biểu tượng gắn kết yêu thương, phá bỏ rào cản khác biệt văn hóa giữa các dân tộc. Như trên website chính thức của chú vịt có đoạn trích: “Vịt cao su không biết biên giới, không phân biệt dân tộc và không có ý nghĩa chính trị. Sự thân thiện của chú vịt sẽ giúp nhiều người thoát khỏi trạng thái căng thẳng, gần gũi và phù hợp với mọi lứa tuổi.”

Hàng loạt bản sao vịt khổng lồ xuất hiện ở trung quốc

Hofman và tác phẩm ‘gốc’ của mình tại cảng Victoria. Ảnh: ibtimes

Tuy nhiên, kể từ khi chú vịt thu hút rất nhiều du khách Hongkong và cả trung quốc đại lục tại cảng Victoria, các nhà phát triển bất động sản ở một số thành phố như Hàng Châu, Vũ Hán và Thiên Tân, đã nhanh chóng làm những mô hình chú vịt tương tự.

Trong một bài xã luận của tờ People’s Daily, nhiều độc giả đã tỏ thái độ lên án hành vi ‘bắt chước’ của các doanh nghiệp này. Họ cho rằng những bản sao của chú vịt vàng đã phá vỡ thông điệp ban đầu nghệ sĩ Hofman gửi gắm vào tác phẩm của mình.

Hàng loạt bản sao vịt khổng lồ xuất hiện ở trung quốc

Một bản sao của vịt khổng lồ tại Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Chú vịt được coi là biểu tượng của những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ, trong sáng của mỗi con người và có nhiệm vụ giao lưu văn hóa trên khắp thế giới. Những chú vịt ‘nhái’ được tạo ra được cho là chỉ mang mục đích thương mại, đã phá vỡ ý nghĩa thuần khiết của tác phẩm gốc.

“Càng nhiều chú vịt xuất hiện, chúng ta càng phá hỏng tinh thần phi thương mại của Hofman và chỉ càng chứng tỏ sự thiếu sáng tạo của mình”, một người dân Hàng Châu chia sẻ.

“Nhìn chú vịt màu sắc thật bắt mắt, hình dạng ngộ nghĩnh, không hề khó hiểu lý do nó lại nổi tiếng đến vậy. Tôi thấy rất vui khi mình và con trai có cơ hội được ngắm chú vịt ở đây”, anh Wang 26 tuổi lại tỏ ra rất thích thú khi thấy ‘bản sao’ của vịt vàng trên mặt hồ tại Thiên Tân.

Theo tờ Bangkok Post, hiện nhiều website mua bán lớn tại Trung Quốc đang rao bán những chú vịt khổng lồ có kích thước to hơn tác phẩm của Hofman. Một phiên bản vịt cao 2m có giá 2.800 tệ, một chú vịt kích thước y như bản gốc giá 118.000 tệ và với chú vịt cao tới 20m có giá 149.800 tệ.

Hofman đã cho đăng thông báo chính thức khẳng định ‘những phiên bản vịt trên đất liền’ này không liên quan gì đến anh. Sau khi kết thúc thời gian ở Hong Kong, hiện chú vịt ‘thật’ đang có hành trình đến Mỹ.

Wall Stress Journal dẫn lời Hofman, anh chưa hề có bất kỳ thỏa thuận nào với County Garden, một công ty bất động sản đã đưa một chú vịt nhái tới Vũ Hán. "Nếu mọi người muốn chú vịt thật, họ phải đến gặp tôi”, Hofman nói.

Hàn Hạnh