728 x 90

Những món ăn nặng mùi nhất châu Á

Những món ăn nặng mùi nhất châu Á
Không hấp dẫn về mặt thẩm mỹ, mùi vị lại khó chịu nhưng nậm pịa, lẩu phân bò, đậu hũ thối được đánh giá là những món ăn có giá trị dinh dưỡng, mang nét văn hóa ẩm thực riêng của mỗi nước.
CanhDep.net

Dưới đây là 6 món ăn với mùi vị khó chịu và không phải thực khách nào cũng đủ can đảm để thưởng thức.

1. Dinuguan, Philippines

Không hấp dẫn du khách về mặt thẩm mỹ nhưng món hầm này lại được nhiều người khen ngợi. dinuguan gồm thịt heo với các bộ phận nội tạng như thận, phổi, tim, có thêm tai và mũi được hầm nhừ trong thời gian khá lâu cùng tiết heo. Món ăn này có vị hơi nồng, mùi đặc trưng của các bộ phận nội tạng. Tuy nhiên, việc chế biến món ăn cùng với tỏi, ớt và giấm tạo nên đặc trưng riêng.

2. Nậm pịa, Việt Nam

Những món ăn nặng mùi nhất châu á

Món nậm pịa nổi tiếng của người dân tộc Thái ở Sơn La. Ảnh: docquan

Trong tiếng Thái, “nậm” có nghĩa là canh, “pịa” là chất sền sệt trong ruột non của bò hay phân non. Món này khó ăn và bốc mùi, màu nâu sền sệt không bắt mắt nhưng rất đáng thử khi đến Sơn La.

Nguyên liệu chính gồm tiết đông, sụn, đuôi, thịt, bạc nhạc, lục phủ ngũ tạng như lòng, dạ dày, gan và phần ruột non. Người làm chọn kỹ đoạn ruột non lấy pịa, đến khi nước ninh xương và lục phủ ngũ tạng sôi già mới đổ vào, có nơi cho thêm mật bò.

Phần ruột non sau khi lấy ra phải được buộc chặt hai đầu, cắt khúc ngắn, trộn cùng lá rau thơm, bột mắc khén, rau mùi tàu, tỏi ớt... Tất cả được băm nhỏ, đun sôi khoảng một tiếng đồng hồ thành chất sệt sệt là ra nậm pịa. Món này có thể dùng làm nước chấm hay ăn trực tiếp như một loại canh, tác dụng giải rượu rất tốt.

3. Lẩu "phân bò", Trung Quốc

Để làm món lẩu phân bò, đầu bếp phải chuẩn bị nguyên liệu từ vài hôm trước. Bò được ăn cỏ non và thảo dược để cho phân chất lượng tốt hơn. Sau đó, chúng được lấy phần hỗn hợp cỏ chưa tiêu hóa hết trong bao tử và ruột ra làm nguyên liệu, vắt lấy chất lỏng đặc sệt. Thường chất dịch từ ruột non sẽ đắng hơn so với lấy từ dạ dày.

Những món ăn nặng mùi nhất châu á

Thức ăn chưa được tiêu hóa hết được lấy ra trong dạ dày bò. Ảnh: Xinhuanet

Cho thêm mật bò cùng các loại gia vị bỏ vào nồi, đun sôi trong vài tiếng, sau đó đem ra dùng. Khi thưởng thức, món lẩu phân bò có vị đắng. Thường mỗi người chế biến sẽ có cách nếm gia vị khác nhau nhưng không thể mất được mùi vị đặc trưng.

Ngoài ra, người ta cũng cho thêm một số hương liệu từ các vị thuốc đông y để tạo hương vị khác. Món ăn này thường được người dân ở Đài Châu, tỉnh Quý Châu - Trung Quốc ăn vào dịp Tết, là món ăn yêu thích lưu truyền hàng nghìn năm nay. Tuy nhiên, những ai mới thưởng thức sẽ rất khó nuốt.

4. Đậu hũ thối, Singapore

Có nguồn gốc từ Trung Quốc, đậu hũ thối lại trở thành món ăn được nhiều người ưa thích ở Singapore. Từ lâu, món ăn này trở nên phổ biến đối với thực khách từ khắp nơi trên thế giới khi du lịch ở đảo quốc sư tử.

Đậu hũ thối làm từ đậu phụ được lên men lâu ngày, mùi thum thủm. Có người làm từ đậu phụ tươi, cho vào hỗn hợp gồm sữa tươi lên men, thịt, rau và có thể thêm hải sản, sau đó để lâu cho có giòi. Đây là món ăn nổi tiếng thường có ở các khu chợ người Hoa, mùi khá khó chịu, được mô tả là giống như mùi rác thối lâu ngày. Tuy nhiên theo nhiều người, món đậu hũ thối có vị béo và ngon hơn nhiều so với đậu hũ thường.

5. Natto, Nhật Bản

Cũng làm từ đậu nành, món ăn này trông khá "nhầy nhụa" khiến du khách phải rùng mình. Đây là món giàu dinh dưỡng ở Nhật Bản do được làm từ đậu tương nguyên hạt rồi ủ lên men. Đậu tương lên men dù rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng không có mùi dễ chịu. Tuy nhiên, khi đã quen, bạn sẽ nghiền món ăn này. Natto thường được ăn vào bữa sáng với cơm, sushi hoặc cho thêm và mì.

6. Shiokara, Nhật Bản

Những món ăn nặng mùi nhất châu á

Món ăn này không phải ai cũng đủ can đảm để thưởng thức. Ảnh: smartyindia

Được chế biến bằng cách lên men cá, món Shiokara nặng mùi đến mức không phải thực khách nào cũng dám thưởng thức. Để làm món ăn này, người ta lấy nội tạng cá, đôi khi có thể tận dụng các bộ phận khác của mực nang rồi trộn với 10% muối và 30% mạch nha, sau đó cho vào hũ thủy tinh ủ kín cho lên men.

Ngoài mùi tanh, món ăn còn có vị mặn và chua nhẹ đặc trưng. Nhiều du khách phải uống cùng với rượu để át vị tanh nồng. Dù khó ăn, Shiokara vẫn rất nổi tiếng và là món ăn truyền thống của Nhật Bản.

Anh Phương