728 x 90

Cuộc đời bó buộc của các thánh nữ đồng trinh ở Nepal

Cuộc đời bó buộc của các thánh nữ đồng trinh ở Nepal
Những cô gái được chọn để trở thành hóa thân của Nữ thần Trinh tiết phần lớn dành thời gian tuổi trẻ của mình chỉ để ngồi và vì không được phép chạm chân xuống đất nên họ dường như quên cả cách đi.
CanhDep.net

nepal vốn được biết đến như vùng đất huyền bí, nơi còn tồn tại khá nhiều tục lệ truyền thống đặc biệt, lạ lẫm với du khách thế giới. Một trong số đó là việc tôn thờ nữ thần trinh tiết (Kimari Devi) của gia tộc Newar dòng dõi. Theo truyền thuyết, hóa thân của Durga - nữ thần tối cao trong tín ngưỡng Hindu - là những cô gái trẻ làm nghề thợ kim hoàn. Cho đến khi những cô gái đó đến tuổi dậy thì, họ sẽ được tôn thờ và bảo vệ như một nữ thần bởi hàng ngàn người theo đạo Hindu và cả Phật tử ở Nepal.

Cuộc đời bó buộc của các thánh nữ đồng trinh ở nepal

Các Thánh nữ (Kumari) sẽ được người dân tôn kính và sùng bái. Ảnh: Beforeitsnews.

Để trở thành người được chọn, Kumari tương lai phải trải qua hơn 30 bài kiểm tra khe khắt của những bậc trưởng lão. Một trong những yếu tố ban đầu để được lựa chọn là cô bé đó phải có một chiếc cổ mảnh mai như vỏ ốc xà cừ, đôi mắt dịu dàng của một con bò cái.

Tại bài kiểm tra tiếp theo, cô gái trẻ sẽ phải đi qua một căn phòng tối tăm với những chiếc đầu động vật đáng sợ và một người đàn ông đeo mặt nạ gớm ghiếc nhảy múa. Những phản ứng của cô sẽ được quan sát và ghi chép lại tỉ mỉ. Sau đó, cô bé cũng phải xác định chính xác những đồ vật mà vị thánh nữ tiền nhiệm đã sử dụng, tương tự như trong nghi lễ lựa chọn Phật Sống (Đạt Lai Lạt Ma) ở Tây Tạng.

Cuộc đời bó buộc của các thánh nữ đồng trinh ở nepal

Các Thánh nữ phần lớn giành thời gian để ngồi, và không được chạm chân xuống đất. Ảnh: Beforeitsnews.

Khi đã vượt qua mọi bài kiểm tra cần thiết và chính thức được công nhận, vị Kumari mới cùng gia đình mình sẽ được chuyển tới sinh sống ở một nơi riêng biệt dành cho Thánh nữ, có tên gọi là Kumari Bahal. Tại đây, Thánh nữ sẽ được bảo vệ cẩn thận, chỉ xuất hiện trước công chúng khi có dịp lễ hội. Cô thường được ngồi trên ngai vàng và nhận sự lễ bái thành kính của người dân. Do phong tục của người Nepal, các Thánh nữ không được để chân tiếp xúc với đất - vì người dân nơi đây cho rằng nền đất là thứ bẩn thỉu, không sạch sẽ - nên sẽ được di chuyển bằng cách ngồi xe, kiệu hay trong vòng tay của người thân mọi lúc mọi nơi.

Một Kumari có cuộc sống hoàn toàn khác so với trẻ em cùng tuổi. Cô bé sẽ không đi học và hiếm khi ra khỏi nơi mình sinh sống, không giao tiếp với ai trừ những người thân cận quanh mình cho đến khi xuất hiện kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Họ dành phần lớn thời gian ngồi một chỗ nên hầu như Thánh nữ nào cũng gần như quên cả cách đi. Khi đến tuổi dậy thì, Thánh nữ sẽ trải qua một nghi lễ đặc biệt kéo dài 12 ngày gọi là lễ Gufa - nghi lễ chính thức đánh dấu việc kết thúc "nhiệm kỳ" của mình.

Trong nghi lễ này, các Kumari sẽ tắm trong dòng sông Bagmati ở Patan, Nepal. Sau đó, cô sẽ mặc váy cưới truyền thống và trùm vải che mặt rồi được đưa ra ngoài để làm nghi lễ tế thần mặt trời. Kết thúc nghi lễ, cô gái bắt đầu cuộc sống của một thường dân, cô sẽ được giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Những ngày đầu tiên quay về với cuộc sống bình thường, các Thánh nữ thường rất yếu ớt, rụt rè. Đặc biệt là đôi chân của họ không khỏe mạnh như bạn bè cùng trang lứa. Hầu hết họ phải học cách tập đi lại từ đầu, và thời gian đó có thể kéo dài đến hàng năm.

Cuộc đời bó buộc của các thánh nữ đồng trinh ở nepal

Đối với nhiều Thánh nữ, việc được lựa chọn trở thành Kumari là một giấc mộng dài quá đẹp. Ảnh: Beforeitsnews.

Chanira Bajrachary - một cựu Thánh nữ 19 tuổi - nhớ lại cô đã có một thời kỳ khó khăn. Thậm chí cô không thể đi lại nếu không có sự giúp đỡ của mọi người. Thế giới bên ngoài cũng hoàn toàn xa lạ với cô. Chanira được chọn làm Thánh nữ từ khi 5 tuổi và kết thúc nhiệm kỳ 10 năm sau đó, sau khi cô dậy thì ở tuổi 15. Cô cũng gặp khó khăn trong giao tiếp khi đi học ở trường. Tuy nhiên mọi thứ với Chanira được giải quyết khá ổn thỏa. Cô hòa nhập nhanh với cuộc sống và hiện là sinh viên của đại học ngành quản trị kinh doanh ở Kathmandu. Mơ ước của Thánh nữ sau này sẽ trở thành một nhân viên ngân hàng. "Trước đây, Kumari không được phép kết hôn. Nhưng ngày nay mọi thứ đã thay đổi", Chanira cho biết.

Vì các Thánh nữ luôn phải ở trong nhà hoặc đền thờ, sinh hoạt cũng chịu ảnh hưởng từ những nghi thức truyền thống nghiêm ngặt nên một số tổ chức nhân quyền đã lên án Nepal và coi đây là một hình thức bóc lột trẻ em, khiến họ không có tuổi thơ hoàn hảo. Tuy nhiên quan điểm này không nhận được sự đồng tình của người dân bản địa. Chanira cho biết trở thành Thánh nữ là một giấc mộng đẹp đối với nhiều cô gái, dù sau đó họ có gặp khó khăn khi kết thúc nhiệm kỳ. Với cô, đây là một trong những kỷ niệm đẹp nhất trong đời, là niềm tự hào của cô và cả gia tộc.

Đường đến Nepal:

Nepal là quốc gia nằm ở Nam Á, giáp với Tây Tạng của Trung Quốc và Ấn Độ. Mùa cao điểm đón khách du lịch là mùa thu và xuân. Giá vé máy bay từ các nơi tới sân bay quốc tế ở thành phố Kathmandu phụ thuộc vào thời gian bạn đi trong năm, cao nhất vào mùa cao điểm.

Có các chuyến bay thẳng từ Bangkok tới Kathmandu, với giá vé một chiều vào khoảng 600 USD. Singapore, Hong Kong cũng có chuyến bay tới Nepal.

Tại Nepal, du khách rất dễ dàng để thuê một chiếc ô tô, tuy nhiên bạn nên mặc cả để có được giá cả hợp lý. Nếu thuê xe vào mùa hè, bạn nên chọn chiếc có điều hòa.

Nhiều du khách cũng chọn cho mình cách tới Nepal bằng xe đạp hoặc xe máy, đi từ Ấn Độ sang, tuy nhiên bạn phải trả thêm tiền cho chiếc xe khi qua cửa khẩu. Tại Nepal, bạn có thể dễ dàng tìm bán một chiếc xe bởi nhiều du khách khác lúc nào cũng có nhu cầu mua phương tiện đi lại này.

Anh Minh (theo Beforeitsnews)