728 x 90

‘Người nhện’ nhặt rác trên vách núi cao

‘Người nhện’ nhặt rác trên vách núi cao
Những người công nhân được ví như “người nhện” không quản ngại nguy hiểm ngày ngày nhặt rác do du khách vứt lại trên vách núi dựng thẳng đứng.
CanhDep.net

Tuần lễ vàng nhân quốc khánh 1/10 luôn là cao điểm du lịch Trung Quốc. Tuy nhiên, cứ sau mỗi mùa du lịch ở đây người ta lại thấy một đội những “người nhện” xuất hiện. Trong khi mọi người thầm cảm thán cho công việc của một công nhân vệ sinh là không hề dễ dàng, thì đồng thời một câu hỏi cũng được đặt ra, tại sao lại xuất hiện những “người nhện” như vậy? Câu trả lời nằm ở việc nhiều địa điểm du lịch của Trung Quốc hiện nay ngập tràn rác. 

người nhện nhặt rác trên vách núi cao

Công nhân dọn rác trên vách núi. Ảnh: cnr

Năm 1999, lần đầu tiên Trung Quốc áp dụng thực hiện nghỉ lễ Quốc khánh dài 10 ngày. Mỗi năm, những điểm du lịch đón lượng rất lớn khách đến tham quan, nhưng đồng thời cũng để lại một “làn sóng rác thải khổng lồ”. Từ đó một đội ngũ công nhân vệ sinh môi trường trên núi cao xuất hiện, họ được ví như những “ người nhện áo vàng” trên vách núi.

Núi Nga Mi

Đỉnh núi Nga Mi có độ cao hơn 3.000 m so với mực nước biển. Hàng năm, đội ngũ công nhân vệ sinh ở đây liên tục phải trèo xuống những vách núi thẳng đứng nguy hiểm để nhặt rác do du khách để lại. Những loại rác này chủ yếu là vỏ hoa quả, túi ni lông và vỏ lon đồ uống, ngoài ra còn có một lượng không nhỏ là quần áo do du khách vứt xuống với mong muốn tế bái cho người thân đã mất của mình.

Anh Bành Văn Tài, một trong số những công nhân vệ sinh ở đây nói: “Mỗi năm tôi phải trèo xuống đây hàng trăm lần. Cứ mỗi khi đến mùa du lịch tôi cùng với một đội 21 anh em đồng nghiệp khác lại phải làm việc cật lực không lúc nào rảnh rỗi".

Trong mỗi dịp nghỉ lễ dài, lượng rác thải ở trên núi được thu gom và tập hợp lại chờ đến sau khi kỳ nghỉ kết thúc thì được vận chuyển xuống núi để xử lý. “Mỗi ngày thậm chí có đến 4 xe tải lớn để chở rác và phải mất một tuần mới vận chuyển được hết rác xuống núi. Hiện giờ chúng tôi chỉ mong về sau sẽ không còn phải xuống những vách núi nguy hiểm này để nhặt rác nữa”, một công nhân môi trường khác ở đây cho biết.

người nhện nhặt rác trên vách núi cao

Rác trên vách núi. Ảnh: yesky

Khu Thiên Đường Trại – tỉnh hồ bắc

Đỉnh chính của Thiên Đường Trại cao 1.729 m so với mực nước biển với cung đường đến khu trung tâm dài 10 km, du khách khi đến đây phải mất tới 6 giờ để lên xuống núi. Do quãng đường dài cộng với ý thức của người dân chưa cao nên lượng rác thải ở đây rất lớn. Để xử lý, đội công nhân vệ sinh ở đây gồm có 60 người phải làm việc liên tục từ 7h sáng cho đến 5h chiều, mỗi ngày lượng rác thu gom được lên tới hàng trăm bao tải.

Hàng năm, có khoảng hơn 500.000 người đến tham quan khu du lịch Thiên Đường Trại. Trong đó, có rất nhiều người vứt rác bừa bãi ven đường, sau đó bị gió thổi bay xuống dưới vách đá và bụi rậm. Bình thường rất khó phát hiện nhưng khi mùa đông đến, cây cối khô héo thì số rác này liền hiện ra. Vì vậy, hàng ngày đội công nhân vệ sinh môi trường ở đây đều phải trèo xuống những vách đá này để tìm và thu gom xử lý rác thải. Dụng cụ làm việc của họ đó là những bộ đồ bảo hộ và dây thắt đai chắc chắn để đảm bảo an toàn.

Anh Hàn Phong, một công nhân ở đây tự hào khi nói về công việc của mình: “Mặc dù công việc của chúng tôi vô cùng vất vả và nguy hiểm, nhưng để giúp cho du khách có một trải nghiệm tốt hơn khi đến với Thiên Đường Trại, cho dù chúng tôi có phải vất vả hơn nữa cũng cảm thấy xứng đáng".

Ngọc Mai