728 x 90

Bảo tồn di sản văn hóa đờn ca tài tử

Bảo tồn di sản văn hóa đờn ca tài tử
Caravan và đờn ca tài tử là sự kết hợp khá mới lạ khi đưa yếu tố hiện đại vào trong các lễ hội truyền thống.
CanhDep.net

Hòa chung không khí của Festival đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất, đoàn caravan xe cổ "Hành trình kết nối di sản văn hóa" đã xuất quân đến xứ sở của công tử Bạc Liêu - vùng đất sản sinh ra các nghệ nhân, nghệ sĩ làm rạng danh đờn ca tài tử Nam bộ.

Bảo tồn di sản văn hóa đờn ca tài tử

Hòa chung không khí của Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất, đoàn caravan xe cổ "Hành trình kết nối di sản văn hóa" đã xuất quân đến xứ sở của công tử Bạc Liêu.

Sự khác biệt của đoàn caravan này là yếu tố âm nhạc tài tử sẽ được sử dụng xuyên suốt cuộc hành trình về với Bạc Liêu. Caravan và đờn ca tài tử là sự kết hợp khá mới lạ khi đưa yếu tố hiện đại vào trong các lễ hội truyền thống. Sự kết hợp độc đáo này làm cho Festival thoát khỏi lối mòn xưa nay: chỉ có phần lễ, thiếu đi phần hội, phần tương tác và cộng hưởng của cộng đồng. Qua đó, đờn ca tài tử có dịp đến với công chúng, đặc biệt là giới trẻ, góp phần vào việc bảo tồn loại hình văn hóa đang có nguy cơ bị mai một này.

Bảo tồn di sản văn hóa đờn ca tài tử

Sự khác biệt của đoàn caravan này là yếu tố âm nhạc tài tử sẽ được sử dụng xuyên suốt cuộc hành trình về với Bạc Liêu.

Sự kết hợp các yếu tố: âm nhạc, di sản văn hóa, dấu ấn lịch sử của Nam bộ thời kỳ những năm 1915 - 1945 sẽ khắc họa tính cách đặc biệt của người Nam bộ, làm nên cái hồn cốt cho cả một vùng đất sau này. Tính cách đó là sự hào sảng để hội tụ nhân tài trên vùng đất mới, để truyền thống nhân ái của dân tộc được thể hiện với một góc nhìn mới và trở thành "điểm son" trong đối nhân xử thế của người Nam bộ.

Không chỉ dừng lại với ý nghĩa là quảng bá cho Festival Đờn ca tài tử lần này, Caravan xe cổ "Hành trình kết nối di sản văn hóa" còn là phương tiện hữu hiệu quảng bá du lịch cho vùng đất chín rồng. Theo lời chia sẻ của một thành viên trong đoàn, họ mong muốn góp một phần nhỏ trong việc đưa thương hiệu Đờn ca tài tử của Việt Nam cũng như hình ảnh vùng đất Nam bộ đến với bạn bè quốc tế.

Bảo tồn di sản văn hóa đờn ca tài tử

Không chỉ dừng lại với ý nghĩa là quảng bá cho Festival Đờn ca tài tử lần này, Caravan xe cổ "Hành trình kết nối di sản văn hóa" còn là phương tiện hữu hiệu quảng bá du lịch cho vùng đất chín rồng.

caravan xe cổ là sự thành công, một bước đột phá trong khuân khổ "Festival Đờn ca tài từ quốc gia lần thứ nhất năm 2014". Đây là sự kiện liên kết các địa phương lại với nhau, cùng bảo tổn và giữ gìn một loại hình nghệ thuật đặc trưng của Nam bộ cũng như sự phát triển du lịch cho cả một vùng đất. Dù UNESCO đã công nhận đờn ca tài tử là di sản văn hóa phi vật thể của nhân lọai nhưng việc bảo tồn loại hình này chỉ có thể được thực hiện bởi chính người dân. Những hoạt động như caravan lần này sẽ là cơ hội góp phần để đờn ca tài tử ngày càng được phát huy và được công chúng đón nhận.

(Nguồn bài: CTCP Cát Bình Minh)