728 x 90

Du lịch tiết kiệm không còn là xu hướng

Du lịch tiết kiệm không còn là xu hướng
Với những áp lực về tài chính trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều người cho rằng du lịch tiết kiệm là lựa chọn tất yếu hiện nay.
CanhDep.net

Nếu như năm 2012, nhiều công ty lữ hành nhận định du lịch tiết kiệm là xu hướng của nhiều du khách, thì đến nay, tiết kiệm gần như là tiêu chí đầu tiên cho một chuyến đi du lịch. Bạn Thu Trang, Trung tâm Language Link, chia sẻ: "Ngày trước chỉ cần thích là mình có thể xách balô lên và đi, nhưng bây giờ, trước khi đi mình bao giờ cũng phải tính toán lịch trình và chi phí cụ thể để vừa túi tiền và tránh phát sinh".

Du lịch tiết kiệm không còn là xu hướng
Đủ tài chính để đi du lịch không còn là việc dễ dàng đối với nhiều người. Ảnh: rappler

Thu nhập, ngân sách có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định du lịch của mỗi người. Ở Việt Nam, ba năm qua, mặc dù lương tối thiểu tăng khoảng 35% nhưng giá cả cũng đã tăng tương đương con số này. Trong khi đó, nhu cầu du lịch thư giãn, nghỉ ngơi của con người thì không ngừng tăng lên, dẫn đến lựa chọn tất yếu là tiết kiệm khi du lịch.

Ảnh hưởng của tài chính kinh tế đến du lịch không chỉ là chuyện của riêng Việt Nam mà còn là vấn đề của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ. Mới đây nhất, chính phủ Mỹ đã phải tuyên bố đóng cửa khi vấn đề ngân sách cho Chính phủ chưa được giải quyết. Hệ quả của việc này là các đơn xin cấp visa và hộ chiếu có thể sẽ không được xử lý, dẫn đến ngành công nghiệp không khói ở nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng sẽ bị đình trệ đến khi vấn đề ngân sách được giải quyết.

Du lịch tiết kiệm không còn là xu hướng
Thu nhập, ngân sách có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định du lịch. Ảnh: lifehacker

Qua đó để thấy được rằng, du lịch tiết kiệm là sự lựa chọn thông minh của du khách hiện nay. Du lịch tiết kiệm không đồng nghĩa với du lịch giá rẻ. Bạn có thể lựa chọn các tour du lịch ngắn ngày và trong nước để tiết kiệm chi tiêu. Gần đây, các công ty lữ hành thường chào khách bằng các tour 2 - 3 ngày thay vì kéo dài cả tuần như trước. Một trong những tour du lịch được nhiều du khách lựa chọn là Hà Nội - Mộc Châu, TP HCM - Phan Thiết…

Du lịch tiết kiệm không còn là xu hướng
Mộc Châu là điểm đến yêu thích của nhiều tour du lịch. Ảnh: mocchautourism

Hình thức du lịch homestay gần đây cũng rất được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng không chỉ bởi sự độc đáo, gần gũi mà giá mềm hơn. Nhiều người lại muốn tự tổ chức chuyến đi từ đặt vé, đặt phòng đến chỗ ăn chơi, nhờ đó dư ra một khoản tiền kha khá, điển hình là những chuyến phượt của các bạn sinh viên.

Việc tìm đến địa danh có vẻ đẹp nguyên sơ thay vì những khu du lịch nổi tiếng cũng là cách để bạn không vung tay quá chán. Biển Lăng Cô, đảo Lý Sơn, thị trấn Bắc Hà… với nhiều người không thua kém Mỹ Khê, Phú Quốc, Sa Pa nhưng chi phí lại có phần rẻ hơn.

Thói quen tìm hiểu kỹ các thông tin về điểm đến, thời gian, lưu trú cũng như các chia sẻ trên cộng đồng mạng đã dần được hình thành, giúp bạn tránh khỏi những khoản chi không đánh có. Trong thời đại công nghệ số, chỉ cần một nút “enter”, bạn sẽ thu về vô số thông tin hữu ích, trong đó không thiếu những lời khuyên lên kế hoạch du lịch không tốn kém, nhờ vậy bạn có được chuyến đi an toàn và tiết kiệm.

Kim Anh