728 x 90

Phong Nha - Kẻ Bàng được đề cử di sản thế giới lần hai

Phong Nha - Kẻ Bàng được đề cử di sản thế giới lần hai
Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ VHTTDL gửi hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là di sản thiên nhiên thế giới lần 2.
CanhDep.net

Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch sẽ phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam làm các thủ tục cần thiết để gửi hồ sơ tới trung tâm Di sản Thế giới UNESCO. Hồ sơ có đăng ký mở rộng tiêu chí về địa chất, địa mạo khi tháng 7 vừa qua Phong Nha - Kẻ Bàng được tăng diện tích lên 123.326 ha như Quyết định số 1062 của Thủ tướng về điều chỉnh ranh giới diện tích Vườn quốc gia. Hồ sơ cũng bổ sung thêm tiêu chí về “đa dạng sinh học” và “quá trình sinh thái và sinh học”.

Phong nha - kẻ bàng được đề cử di sản thế giới lần hai
Núi đá vôi bên bờ sông Son, vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: Nguyễn Văn Chinh.

Trước đó năm 2003, Vườn quốc gia này đã được UNESCO công nhận di sản thiên nhiên thế giới về tiêu chí địa chất, địa mạo. Năm 2009, hồ sơ Phong Nha - Kẻ Bàng được bổ sung tiêu chí đa dạng sinh học để đề nghị công nhận di sản lần 2, tuy nhiên UNESCO đã trả lại.

Nói về tính khả thi của hồ sơ lần này, ông Nguyễn Viết Cường, phòng Quản lý di tích, Cục di sản văn hóa, Bộ VH TT DL cho biết: “2009 UNESCO trả lại hồ sơ và đề nghị Việt Nam giải quyết các vấn đề liên quan tới tính toàn vẹn, công tác bảo vệ và quản lý di sản... Vấn đề toàn vẹn đồng nghĩa với việc mở rộng tất cả các giá trị và giờ chúng ta đã làm được khi Phong Nha - Kẻ Bàng được mở rộng diện tích lên 123.326 ha. Hồ sơ lần trước do chưa nắm rõ vấn đề để trình bày thuyết phục thì đợt này chúng ta đã có những nghiên cứu rất rõ ràng”.

Ông Cường cũng chia sẻ thêm rằng, việc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới lần 2 sẽ có ý nghĩa rất to lớn. Nó giúp Việt Nam dễ quảng bá du lịch của địa điểm này hơn khi có thêm nhiều tiêu chí được thế giới công nhận. Ngành du lịch nhờ đó cũng được thúc đẩy, lượng khách có thể tăng lên.

Phong nha - kẻ bàng được đề cử di sản thế giới lần hai
Thạch nhũ trong hang động Phong Nha - Kẻ Bàng. 

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng nằm trên địa phận huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đặc trưng của khu vườn quốc gia này là những kiến tạo đá vôi dạng karst hàng triệu năm tuổi có giá trị nhất ở Đông Nam Á và trên thế giới. Cảnh quan thiên nhiên nơi đây hùng vĩ, hệ thống hang động đẹp, tính đa dạng về sinh học và nhiều di tích lịch sử, văn hóa, các loại hang động, sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Động Phong Nha, dài 7.729 mét, có 14 hang, có dòng sông ngầm dài 13.969 mét lung linh kỳ ảo và rực rỡ. Từ phía trên, nhũ đá nhỏ xuống trông như những giọt sương khổng lồ đang tan chảy…

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là một trong những khu du lịch yêu thích của du khách trong và ngoài nước.

Quỳnh Trang