728 x 90

Công ty lữ hành Việt ứng phó khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Công ty lữ hành Việt ứng phó khi chính phủ Mỹ đóng cửa
Hoàn trả tiền cho khách hay thay đổi một số tuyến tham quan du lịch ở Mỹ đang là giải pháp của các doanh nghiệp lữ hành trong nước khi Chính phủ Mỹ đóng cửa.
CanhDep.net

Theo đại diện công ty Viet Tran tour, hiện công ty không có đoàn khách nào du lịch bên Mỹ nên vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi việc chính phủ mỹ đóng cửa từ 1/10. Tuy nhiên, vào 15/10, theo kế hoạch, công ty sẽ có đoàn khách khoảng 22 người du lịch 12 ngày bên Mỹ. Phía công ty cũng chưa chốt được danh sách chính xác vì một vài người đang chờ phỏng vấn xin visa.

“Chúng tôi phụ thuộc vào lịch phỏng vấn của đại sứ quán nên hiện tại không biết những người chưa làm được visa có ảnh hưởng như thế nào”, phía công ty cho hay.

Cũng theo đại diện công ty Viet Tran tour,  ngay sau khi nhận được thông tin chính phủ Mỹ đóng cửa, một số điểm du lịch như tượng Nữ thần Tự do ở New York, Hội trường Độc lập ở Philadelphia, công viên Quốc gia Yellowstone và nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác không nhận khách tham quan, lãnh đạo công ty đã xác định đây là ảnh hưởng do điều kiện khách quan.

Công ty lữ hành việt ứng phó khi chính phủ mỹ đóng cửa
Khi Chính phủ Mỹ đóng cửa, khách du lịch sẽ không được tham quan tượng Nữ thần Tự do. Ảnh: CNN

"Phía công ty sẵn sàng đổi lịch trình sang một ngày gần nhất hoặc sẽ hoàn lại tiền cho khách đã mua tour nếu họ không muốn tiếp tục đi Mỹ", đại diện công ty cho hay.

Tuy nhiên, do chênh lệch múi giờ nên hiện tại phía công ty vẫn chưa trao đổi cụ thể với đối tác về việc thay đổi. Công ty này sẽ thông tin chi tiết tới khách hàng sau khi có những thông tin chính thức từ đối tác ở Mỹ.

Còn theo bà Đặng Linh Chi, Giám đốc Công ty Du lịch Sắc Việt, đối với việc xin visa, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, cơ quan này vẫn tiếp tục giải quyết các trường hợp người nước ngoài xin cấp thị thực nhập cảnh vào Mỹ một cách bình thường tại các đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ ở nước sở tại. Vì vậy, việc xin visa cho khách du lịch Việt vào Mỹ lúc này, theo bà Chi, có lẽ sẽ không bị ảnh hưởng gì.

“Với những khách du lịch đã và đang có kế hoạch tới nước Mỹ, chúng tôi sẽ thay đổi một chút lịch trình để chuyến đi của họ không bị ảnh hưởng nhiều”, đại diện công ty Sắc Việt cho hay.

Là một trong những công ty hiện tại có số lượng khách du lịch mỹ nhiều nhất, lãnh đạo của Công ty Du lịch Xanh (Viet Green travel) cho biết cũng đang gấp rút thay đổi các kế hoạch cho phù hợp.

Sắp tới công ty này sẽ có hai đoàn đi Mỹ vào ngày 28/10 (16 khách) và một đoàn  vào 3/11 (36 người). Theo vị đại diện này, việc nhập cảnh vào Mỹ sẽ không gặp vấn đề gì nếu visa được làm chính thống và chuẩn ngay từ khi ở Việt Nam. Còn lịch trình tham quan du lịch sẽ “linh hoạt thay đổi”.
 
"Cơ bản visa của các đoàn này đã xong hết, chúng tôi chỉ đang chờ ngày khởi hành. Tuy nhiên, với việc chính phủ Mỹ đóng cửa, chúng tôi cũng sẽ thay đổi một chút lịch trình tham quan cho phù hợp mà không ảnh hưởng nhiều đến tuyến du lịch của khách hàng”, đại diện công ty này cho hay.
 
Theo đó, thay vì vào thăm tượng Nữ thần Tự do, phía công ty sẽ đưa khách đi tham quan quang cảnh xung quanh bức tượng nổi tiếng bằng du thuyền để tuyến đến New York không bị bỏ. Hoặc trước đây, trong lịch trình các tour đều đến thăm Nhà Trắng, Bảo tàng Hàng không Nasa, công ty này sẽ thay bằng lịch đi thăm Tòa Tháp Đôi trước kia và hiện tại là nơi tưởng niệm sự kiện ngày 11/9, Phố Tài Chính (Wall Street)...

“Chúng tôi đã thông báo với khách hàng về việc lịch trình tour thay đổi, bổ sung tuyến khác và khách cũng đồng ý với kế hoạch đó", đại diện hãng lữ hành này cho hay. Hiện tại công ty này có đoàn khách đi Mỹ từ 29/9. Tuy nhiên, do các điểm tham quan chủ yếu ở bờ Tây và không thuộc chính phủ điều phối nên hiện nay chưa có ảnh hưởng nào quá lớn.

Cũng phải thay đổi một số tuyến tham quan cho khách đi đến Mỹ, ông Trương Tường Lân, đại diện Công ty Dịch vụ lữ hành Nam Cường cho biết, ngày 13/11, phía công ty cũng có một đoàn 17 người đi Mỹ, trong đó thăm một số bảo tàng ở  Washington.

"Chúng tôi đang kiểm tra lại các thông tin về các bảo tàng bị đóng cửa ở bên Mỹ để thay thế lịch trình bằng đi thăm các bảo tàng khác. Việc thay đổi này cũng không ảnh hưởng gì lắm đến chất lượng tour hay các dịch vụ khác", ông Lân cho hay.

Chính phủ Mỹ tạm ngừng hoạt động vào ngày 1/10 khiến ngành du lịch bao gồm toàn bộ các công viên Quốc gia, các địa điểm du lịch trên toàn nước Mỹ sẽ phải đóng cửa. Toàn bộ các khách du lịch đang lưu trú tại khách sạn và cắm trại trong khu vực sẽ có tối đa 48 giờ để rời đi. 19 viện bảo tàng và các phòng trưng bày, các vườn thú Quốc gia cũng sẽ cấm toàn bộ các du khách tới thăm.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS), trong lần đóng cửa năm 1995-1996, đã có khoảng 20.000 - 30.000 đơn xin cấp thị thực nước ngoài không được xử lý mỗi ngày, và khoảng 200.000 đơn xin cấp hộ chiếu cũng bị đình trệ. Sự đình trệ này đã gây thiệt hại hàng triệu USD cho ngành công nghiệp du lịch Mỹ và các hãng hàng không.

Anh Phương