728 x 90

Bể cá Georgia lớn nhất thế giới

Bể cá Georgia lớn nhất thế giới
Với diện tích 12.000 m2, bể cá lớn nhất thế giới nằm ở thành phố Atlanta, Georgia, Mỹ là nơi cư trú của 120.000 loài sinh vật biển.
CanhDep.net

Chi phí để xây dựng bể cá này là 290 triệu USD. Trong đó 250 triệu USD do doanh nhân Bernard Marcus đóng góp và lấy ý tưởng xây dựng sau chuyến thăm cùng vợ đến 56 bể cá ở 13 quốc gia trên thế giới. Số tiền 40 triệu USD còn lại là do các công ty khác ủng hộ.

Bể cá georgia lớn nhất thế giới

Du khách đang đứng trước bể cá mập.

Bể cá georgia có 5 phòng trưng bày riêng biệt, được sắp xếp xung quanh một cửa chính gồm: phòng trưng bày các loài động vật biển ở Georgia, các loài động vật biển vùng nhiệt đới, các loài động vật ở đại dương, ở nước ngọt và sông.

Bể chứa trong nhà là một thế giới đại dương đa dạng loài động vật biển như cá voi, cá mập, chim cánh cụt, rái cá, lươn, cá đuối, cá ngựa, sao biển, cua... Ngoài ra, du khách còn có thể chiêm ngưỡng các loại cá từ dưới đáy bể cá bằng cách đi thang máy xuống một đường hầm 100 m. 

Bể cá georgia lớn nhất thế giới

Du khách di chuyển trên một băng chuyền dài để thăm bể cá.

Để vận hành bể cá, người ta phải sử dụng hàng trăm nhân lực từ nhân viên chăm sóc, lo thức ăn cho các loài sinh vật biển, đến nhân viên làm sạch bể. Ngoài ra, bể cá còn có sự hỗ trợ của hàng chục máy tính theo dõi mức độ tăng, giảm nhiệt độ và lưu lượng nước bơm. Tất cả đều đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của các loài sinh vật biển cũng như hoạt động của bể cá.

Dưới đây là một số thống kê giúp du khách hình dung về quy mô hoạt động của bể cá lớn nhất thế giới này:

- Mất khoảng 8 triệu lít nước máy thông thường pha trộn với 1,5 triệu kg muối để làm cho nước bể mặn.

- 218 máy bơm, 141 bộ lọc cát và 70 ngăn chứa protein giữ cho nước bể và nơi trú ẩn luôn sạch. Các máy bơm hoạt động với công suất khoảng 261.000 lít nước mỗi phút. Thời gian lọc và làm sạch nước mỗi lần trong bể là hai giờ.

Bể cá georgia lớn nhất thế giới

Du khách thích thú khi xem cá mập.

- Để lưu trữ thức ăn cho các loài sinh vật biển, bể cá có một máy ướp lạnh chứa 20.000 kg và một tủ lạnh chứa 6.000 kg thực phẩm.

- Để điều trị cho các loài mắc bệnh, bể cá Georgia có một dịch vụ thú y và cơ sở y tế rộng 5.800 m2 với trên 15 nhân viên, trong đó có 26 bể nhỏ điều trị (như giường của bệnh viện). Người ta cũng trang bị đầy đủ máy phẫu thuật và chụp X quang cũng như nội soi, siêu âm, máy x-ray.

Nguyễn Hùng (Theo How Stuff Works)