728 x 90

Bảo tàng kháng chiến Hezbollah ở Libăng

Bảo tàng kháng chiến Hezbollah ở Libăng
Ngoài việc chiêm ngưỡng các hiện vật kháng chiến, du khách đến bảo tàng Hezbollah được thư giãn với hồ bơi, spa và vui chơi, cắm trại ngay tại nơi từng là điểm nóng của xung đột.
CanhDep.net

Mleeta là một trong những điểm nóng quan trọng trong cuộc chiến tranh Libăng. Giữa những năm 1982 và 2000, đây là nơi tranh chấp ác liệt giữa quân đội hezbollah và Israel.

Ngày nay, ở phía nam của thành phố Mleeta và cách 50 km về phía bắc biên giới libăng và Palestine, có một bảo tàng khá đặc biệt, được tổ chức Hezbollhah của các chiến binh Hồi giáo lập ra, nhằm tưởng nhớ cuộc chiến chống lại quân đội israel trong và quanh khu vực bảo tàng ngày nay.

Bảo tàng kháng chiến hezbollah ở libăng

Trên diện tích 60.000 m2 du khách có thể thấy một phần quan trọng của lịch sử Libăng.

Bảo tàng ngoài trời ấn tượng này được mở cửa năm 2010 trên diện tích 60.000 m2, trong đó công trình trong nhà rộng 5.000 m2 và những lối đi gập ghềnh được lót ván gỗ.

Những người dân bản địa sẽ làm hướng dẫn viên đưa du khách đến với “vùng đất của kháng chiến, sự trong sạch và chiến tranh Hồi giáo”. Hướng dẫn viên thường hướng du khách theo góc nhìn của những chiến binh Hezbollah, lực lượng duy nhất của Libăng chống lại Israel, góp phần chính cho sự rút lui của đội quân Israel sau 18 năm kể từ ngày tiến công vào Libăng lần thứ hai năm 1982.

Họ cũng để lại những câu nói đáng nghi nhận: “Nếu quân Israel không tấn công, chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi không phải là những tên khủng bố, chúng tôi là những người chuộng hòa bình và có quyền sống giống như bất cứ người dân ở các quốc gia khác trên thế giới”.

Trong một video của lãnh đạo lực lượng Hezbollah, ông Hassan Nasrallah phát biểu: “Chúng tôi hy vọng điểm đến này sẽ là bước đầu tiên để giữ gìn một phần lịch sử của cuộc chiến ở Libăng”.

Bảo tàng kháng chiến hezbollah ở libăng

Toàn cảnh khu triển lãm mang tên Địa ngục.

Điểm nhấn chính của bảo tàng là “the Abyss" (tạm dịch là "Địa ngục") - một khu vực đầy những cỗ xe chiến đấu như jeep, máy bay trực thăng, xe tăng với nòng pháo bị quấn thắt nút nhằm nhấn mạnh những mất mát và thiệt hại của cuộc chiến. Những trưng bày còn lại là các phương tiện và vũ khí được bỏ lại của quân Israel.

Khu rừng bao xung quanh bảo tàng ngoài trời chỉ rõ cách các chiến binh bày bố trận địa trên núi, đào những đường hầm xuyên đá để phòng thủ trước không quân. Du khách có thể thấy rất nhiều boong-ke và lối đi trong lòng 200 m địa đạo được sử dụng trong cuộc chiến trước đây. Dưới đó là giường, nhà bếp, máy phát điện và các vật dụng khác phục vụ cho chiến tranh như điện thoại, radio, máy tính…

Bảo tàng kháng chiến hezbollah ở libăng

Boong-ke phòng thủ của lực lượng Hezbollah.

Một khu vực trưng bày khác mang tên "Martyrs Hill" (tạm dịch là "Ngọn đồi liệt sĩ”) với hình ảnh một khu vườn trang trí đầy những súng và tên lửa, biểu tượng cho các chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến chống lại quân Israel.

Hezbollah có kế hoạch mở rộng khu bảo tàng và công viên với hồ bơi, spa, khu vui chơi, khách sạn, khu cắm trại để mọi người có thể đến đây trải nghiệm những ngày nghỉ, điều mà người Libăng đã không thể có trong nhiều thập kỷ. Họ còn có kế hoạch xây cả hệ thống xe cáp treo nối công viên với trung tâm Mleeta cũng không xa thị trấn Sojod.

>> Xem thêm: Ảnh bảo tàng Hezbollah

Nam Trần (Theo independent.co.uk)