728 x 90

Mehrangarh, pháo đài của những bi kịch

Mehrangarh, pháo đài của những bi kịch
Pháo đài Mehrangarh được xây dựng vào thế kỷ 15, là một trong những kỳ quan nổi tiếng của Ấn Độ ẩn giấu những câu chuyện ly kỳ.
CanhDep.net

Tọa lạc trên ngọn đồi cao hơn 100m tại thành phố jodhpur , Ấn Độ, Mehrangarh là một pháo đài kiên cố được bao quanh bởi những lớp tường thành cao 36m và rộng tới 21m. Bên trong bức tường thành sừng sững bất khả xâm phạm là vương quốc của các vị vua Jodha với khu cung điện hoàng gia, tòa án và nhiều ngôi nhà có lối kiến trúc chạm khắc cầu kỳ. 

Mehrangarh pháo đài của những bi kịch

pháo đài mehrangarh trên ngọn đồi Jodhpur. Ảnh: flickr/Ivan Lian.

Theo truyền thuyết, vua Rao Jodha - vị vua đầu tiên của vùng đất Jodhpur - khi dời đô về nơi này, đã quyết định xây dựng pháo đài Mehrangarh. Phần móng của pháo đài được ông xây sẵn trước đó và trong một thời gian dài trở thành nơi cư ngụ của chim chóc dưới sự trông coi của ẩn sĩ Cheeria Nathji.

Để xây pháo đài, Jodha quyết định đuổi vị ẩn sĩ đi. Quá tức giận trước hành động của vua Jodha, Nathji buông ra lời nguyền đen tối rằng pháo đài của Jodha sẽ phải hứng chịu thảm họa hạn hán chưa từng có. Để giải trừ lời nguyền, ngoài việc cho xây một tòa nhà và đền thờ gần nơi vị ẩn sĩ từng cư ngụ, vua Jodha nghĩ ra một phương cách tàn nhẫn.

Jodha cho chôn một người đàn ông còn sống tên Rajiya Bambi dưới móng pháo đài, đổi lại là lời hứa sẽ chăm sóc cho gia đình ông ta. Với người đàn ông này, đây là một niềm vinh dự, bởi từ đó trở đi gia đình ông được sống trong sự bảo trợ và ban thưởng hậu hĩnh của vua. Lời nguyền năm xưa dường như đã được hóa giải với lịch sử tồn tại của pháo đài Mehrangarh qua nhiều đời vua trị vì và còn nguyên vẹn cho tới ngày nay.

Mehrangarh pháo đài của những bi kịch

Bên trong pháo đài Mehrangarh. Ảnh: flickr/Garrett  Ziegler.

Để vào trong pháp đài phải đi qua cả thảy 7 cổng thành lớn. Hầu hết cổng thành được xây dựng để kỷ niệm các trận chiến thắng lợi của các vị tướng. Trên bức tường thành, người ta bị thu hút bởi những những dấu ấn bàn tay.

Đây là vết tích đau thương để lại của những phụ nữ hoàng tộc. Chuyện xưa kể rằng khi phu quân qua đời, người phụ nữ sẽ ăn vận lộng lẫy, bước qua cánh cổng dẫn vào cung điện lần cuối và in bàn tay của mình lên bức tường để lại cho hậu thế. Họ bước tới dàn hỏa thiêu và kết liễu cuộc đời bên cạnh người chồng đã chết của mình, mà không hề kêu la hay than khóc. Đó là số phận đáng buồn của phụ nữ ấn độ một thời. 

Mehrangarh pháo đài của những bi kịch

Bức tường nơi lưu lại dấu tích bàn tay của các phụ nữ hoàng tộc Jodha tự thiêu. Ảnh: flickr/Garrett Ziegler.

Đi qua cổng thành, quang cảnh trong pháo đài khiến du khách choáng ngợp bởi quần thể cung điện nguy nga. Đối diện sân lớn là những cánh cửa dẫn vào các phòng ốc - nơi ở của vua và các bà vợ. Sân trung tâm được bao quanh bởi các cung điện là nơi đặt ngai vàng hình bát giác Darbar Takhat của vua.

Nơi đây còn lưu giữ một bộ sưu tập đồ sộ các nhạc cụ, kiệu khiêng, nhiều đồ nội thất và những bệ pháo vĩ đại dựng trên thành lũy. Pháo đài Mehrangarh được bảo tồn cẩn thận và chỉ mở cửa một số khu vực cho du khách tham quan. 

>> Xem thêm: Ảnh pháo đài Mehrangarh, Ấn Độ

Ngọc Anh (Tổng hợp)