728 x 90

Zen Cafe, không gian thiền tĩnh lặng giữa lòng Hà Nội

Zen Cafe, không gian thiền tĩnh lặng giữa lòng Hà Nội
Nằm trong ngõ nhỏ trên đường Láng Hạ, Zen Cafe được biết đến như một địa điểm mới cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng, lắng đọng và hướng Phật.
CanhDep.net

Mới chuyển về con hẻm nhỏ trên đường Láng Hạ khoảng một tuần nay, zen cafe dường như là điểm dừng chân quen của nhiều thực khách yêu thích sự tĩnh lặng, nhẹ nhàng và mộc mạc. Quán nằm ngay sát đường đi trong ngõ, chỉ cần bước chân tới là bạn đã ở ngay trong khuôn viên.

Zen cafe không gian thiền tĩnh lặng giữa lòng hà nội

Tuy nhiên, bạn sẽ không phải thất vọng thêm một giây nào đâu, ngay từ lúc dừng chân cởi giầy ở cửa, mùi hương của tinh dầu hoa sen cùng tiếng nhạc thiền dìu dặt sẽ khiến bạn quên ngay suy nghĩ ban đầu.

Không gian quán gồm ba tầng. Trong đó, tầng một gồm quầy pha chế, bố trí những chiếc bàn ghế gỗ sơn màu xanh nhỏ nhắn, bên trên bày lọ hoa xinh xắn cùng đĩa đan bằng tre chứa kẹo ngọt miễn phí.

Bước lên lưng chừng cầu thang tầng 2, bạn sẽ bắt gặp gian phòng nhỏ bày bán những món đồ lưu niệm liên quan đến Đức Phật. Bên trong là những bức tượng Phật nhỏ, câu đối, lời răn của Phật, vòng tay, móc khóa… Ngoài ra, nơi đây còn có gian phòng thờ Phật dành cho việc tu tập, đọc sách.

Dù không bố trí bàn ghế, bạn vẫn tìm thấy những chỗ ngồi êm ái và khám phá các loại sách Phật pháp được xếp ngay ngắn trên giá. Nếu không muốn đọc, bạn còn có thể ngồi thiền, tham gia các lớp Yoga, khóa tập tu miễn phí. Riêng tầng 3 là nơi trồng rau sạch, vừa tạo không gian xanh thư giãn, vừa cung cấp thực phẩm sạch cho khách.

Xem thêm ảnh về Zen Cafe

Quán này còn là sản phẩm của câu lạc bộ Hà Nội 14 Chữ (CLB Hà Nội thích đi chùa, tụng kinh, phóng sinh, phát cơm từ thiện). Khách của quán ngoài là thành viên câu lạc bộ, dân công sở quanh khu vực Láng Hạ, người trung tuổi, hưu trí, kể cả các bạn trẻ và những ai yêu thích hoạt động từ thiện hay không gian thanh tịnh cũng thường ghé thăm.

Zen cafe không gian thiền tĩnh lặng giữa lòng hà nội

Nếu có dịp đến Zen, bạn hãy thử trà An Tâm, thức trà nhẹ nhàng mà thanh tao rất riêng của quán.

Khác với các mô hình cà phê thông thường, khách đến Zen phải tự phục vụ theo thực đơn đồ uống có sẵn và tất cả đều đồng giá 20.000 đồng. Tuy nhiên, thời gian đầu hoạt động, nhân viên quán (cũng chính là thành viên trong câu lạc bộ) vẫn sẽ phục vụ, hướng dẫn khách làm quen với mô hình này. Tất cả nhân viên, kể cả  chủ quán đều có công việc riêng nhưng họ tranh thủ buổi trưa tan sở hay những ngày nghỉ thay nhau làm việc tại đây trên tinh thần tự nguyện.

Theo Khả Anh - chủ quán kiêm chủ nhiệm CLB Hà Nội 14 chữ), “Zen” trong tiếng Nhật có nghĩa là “thiền”, bao hàm cả mục đích và không gian hướng đến của quán. Đồng thời, nó còn là sự đơn giản, tinh khiết, lại khá dễ gọi.

Anh chia sẻ mục đích mở Zen Cafe là để duy trì, phát triển câu lạc bộ Hà Nội 14 Chữ, đồng thời là nơi các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm tìm đến quyên góp, làm từ thiện. Hơn nữa, những người gặp khó khăn hay mảnh đời bất hạnh cũng có thể tìm đến để được giúp đỡ.

Zen cafe không gian thiền tĩnh lặng giữa lòng hà nội

Không gian quán nhìn từ tầng 2.

Câu lạc bộ ra đời từ năm 2009, hoạt động trên khắp ba miền, lấy địa điểm ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM làm trung tâm. Hiện tại, đơn vị này có khoảng 2.000 thành viên ở miền Bắc và 200 người tham gia các hoạt động thường xuyên tại Hà Nội như phát chăn, áo ấm cho trẻ em nghèo Hà Giang, nấu cơm cho các bệnh nhân tâm thần, hỗ trợ các hoạt động nhà chùa…

Zen ra đời được xem là tình yêu và sự hướng thiện của các thành viên trong câu lạc bộ bởi tất cả nội thất trong quán, từ bàn, ghế, cốc chén, tấm thảm, đồ vật trang trí nhỏ xinh hay các loại trà phục vụ khách… đều do những thành viên mang từ nhà hoặc quyên góp ủng hộ tạo nên. Thậm chí, bánh kẹo, hoa quả cũng là các thành viên đi chùa lễ Phật mang đến để nhờ khách “tán lộc”.

Xem thêm video về quán Zen Cafe

Đánh giá của VnExpress:

Ưu điểm: Không gian ấm áp, thú vị và yên tĩnh. Mùi hương và âm thanh trong quán rất dễ chịu, giúp thư giãn đầu óc. Bạn có thể tìm được những người bạn cùng sở thích làm từ thiện và tham gia vào các hoạt động của câu lạc bộ.

Khuyết điểm: Không có chỗ để xe. Đồ uống không đa dạng.

Điểm của VnExpress: 3/5.

Địa chỉ: Zen Cafe, số 9, Ngõ 90, Láng Hạ, quận Đống Đa.

Lê Thương