728 x 90

Trung thu ở 3 miền Bắc, Trung, Nam

Trung thu ở 3 miền Bắc, Trung, Nam
Trung thu xứ Bắc thấp thoáng nét trang nhã, tinh tế; miền Trung rộn ràng với lễ hội, còn mùa trăng đất phương Nam lại rất ấm áp nghĩa tình.
CanhDep.net

Là một trong những lễ hội với người Việt, mùa trăng tháng tám ở 3 miền Bắc - Trung - Nam mang những nét văn hóa rất đặc trưng.

Tinh tế trung thu ở miền Bắc

Miền Bắc đón thu sang với một sự chuyển mình rõ rệt của đất trời. Vẻ thơ mộng đầy lãng mạn khiến tâm hồn mỗi người như mềm mại đi cùng thời tiết ôn hòa dễ chịu. Trung thu xứ Bắc bởi thế luôn thấp thoáng nét trang nhã, tinh tế, gắn liền với niềm vui của vụ mùa bội thu, của cốm xanh thơm ngát, của những quả chín như hồng, như bưởi.

Chuẩn bị cho mùa trăng tháng tám, khắp các phố phường Hà Nội sẽ ngập tràn quà bánh, lồng đèn. Giữ nét truyền thống ngàn năm Thăng Long cổ kính, trọng lễ trọng tình nên từ rất sớm, những hộp bánh trung thu sẽ được cẩn trọng chọn lựa đầy chăm chút.

Bánh được mang biếu các bậc trưởng thượng trong họ tộc, gia đình trước tiên. Sau đó, sẽ đến những hộp bánh biếu láng giềng, bạn bè thân hữu, những đối tác khách hàng đã nhiều năm gắn bó. Mỗi hộp bánh đều ẩn chứa trong ấy từng tình cảm thiêng liêng, với ước mong bền chặt mối thâm giao. Hộp bánh cuối cùng sẽ được chọn vào khoảng 10 ngày trước Trung thu, đặt lên bàn thờ tổ tiên trong gia đình. Đây cũng sẽ là hộp bánh “phá cỗ đêm Rằm”, để cả gia đình cùng quây quần thưởng thức từng hương vị tinh túy dưới bóng trăng, cùng tách trà thơm ấm áp.

Trung thu ở 3 miền bắc trung nam

Lễ hội náo nhiệt cùng mùa trăng miền Trung

Tại miền Trung, dải đất hẹp giao thoa giữa văn hóa Bắc bộ và Nam bộ lại ngập tràn màu sắc lung linh, Trung thu nghiêng nhiều về phần hội hơn so với phần lễ. Đây luôn là dịp để mọi người tạo nên không khí rộn ràng, vui nhộn cho cả trẻ em lẫn người lớn. Phố cổ Hội An rực rỡ ánh đèn lồng. Người người đổ xô ra đường, hòa vào các trò chơi dân gian. Huế cổ kính và trầm mặc cũng trở nên tưng bừng với những mâm cỗ đón trăng tinh tế được chăm chút, mang đến bao nhiêu háo hức cho con trẻ.

Việc thưởng thức các hương vị Trung thu được chú trọng đặc biệt tại dải đất miền Trung - nơi nổi tiếng với sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong ẩm thực. Muôn hình vạn trạng kiểu bánh nướng, bánh dẻo thơm ngon được các gia đình chọn mua bởi lẽ, với miền Trung, không gì vui hơn đêm Trung thu quây quần cả gia đình cùng nhau thưởng thức bánh, trẻ con chơi đùa rộn rã.

Trung thu ở 3 miền bắc trung nam

Ấm áp nghĩa tình cùng mùa trăng đất phương Nam

Là miền đất mới, nơi hội tụ đủ mọi nét văn hóa đổ về, nơi của sự hào sảng, chân thành, sẵn lòng giúp đỡ nhau của người đi mở cõi luôn được coi trọng, Trung thu phương Nam mang màu sắc rất riêng. Với phương Nam, văn hóa biếu tặng dịp Trung thu là điều đầu tiên cần nhắc đến. Ở xứ “khởi nghiệp” này, bà con xa không bằng xóm giềng gần, hầu như ai cũng đã được nhận biết bao sự giúp đỡ vô tư từ người khác. Thế nên, Trung thu trở thành dịp để bày tỏ lòng tình thương quý với những người cùng gắn bó, đã trở nên thân thương hơn cả một gia đình.

Trung thu ở 3 miền bắc trung nam

Với người Việt, Trung thu là dịp Tết thứ hai trong năm. Đây là dịp để mỗi người về với gia đình, cùng chia sẻ những giây phút thân tình ấm áp. Trông trăng phá cỗ, người thân bày tỏ tình cảm với nhau, doanh nghiệp tri ân đối tác... Với thông điệp “Tết Trung thu, Tết của tình thân” kinh đô chính là sứ giả gắn kết tình thân, ghi dấu khoảnh khắc sum vầy ấm áp của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác trong mùa trăng tháng tám trên khắp mọi miền.

Từ trước Trung thu hơn một tháng, các công ty, xí nghiệp đã đặt bánh biếu tặng nhân viên, đối tác, khách. Những hộp bánh đầu tiên các gia đình ở miền Nam chọn mua thường cũng chính là để thay tấm lòng trân trọng gửi đến bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, khách hàng.

Miền Nam cũng hội tụ không ít người con xa quê vào lập nghiệp, thế nên, việc rộn ràng chuẩn bị những hộp bánh thật đẹp, thật ngon để mang về quê cũng được chú trọng. Và dường như chính những chiếc vé xe đặt vội, những hộp bánh Trung thu được nâng niu xách trên tay trong chuyến “Trung thu là lúc về bên gia đình” ấy đã trở thành một nét tưng bừng, rộn rã rất riêng của Trung thu đất phương Nam…

Thư Kỳ