728 x 90

Thiên nhiên ở khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới

Thiên nhiên ở khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort có khí hậu bốn mùa một ngày, sở hữu bãi biển tuyệt đẹp, những cánh rừng nguyên sơ với hệ động thực vật phong phú.
CanhDep.net

Mang trong tim một tình yêu mãnh liệt với thiên nhiên, nhà thiết kế lừng danh Bill Bensley cảm thấy mình may mắn khi đặt chân lên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Thay vì hứng cái nóng gay gắt của Bangkok, Bill được tận hưởng khí hậu bốn mùa mỗi ngày trong hơn 3 năm khảo sát và xây dựng khu nghỉ dưỡng. Chút se lạnh về đêm giữa thiên nhiên miền nhiệt đới khiến ông thấy khoan khoái và dễ chịu.

Khí hậu chỉ là một trong những điều kỳ thú của bán đảo Sơn Trà. Cách khu vực lễ tân chỉ vài bước chân, Bill còn bắt gặp những cây cổ thụ dáng vẻ kỳ lạ chưa từng thấy nơi rừng già. Nơi đây có hơn 2.800 ha rừng nguyên sinh được bảo tồn nguyên vẹn, với 985 loài thực vật, 51 loài chim, và 15 loài bò sát. Dưới biển là một hệ thủy sinh đa dạng gồm 42 loài san hô đủ sắc màu, cá thần tiên, cá bươm bướm hiếm có...

Thiên nhiên ở khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới

Tòa "The Summit" của khu nghỉ dưỡng tọa lạc giữa rừng xanh thẳm.

Thiên nhiên khiến Bill Bensley trăn trở khi thiết kế InterContinental Da Nang Sun Peninsula Resort. Ông cất công tìm hiểu mọi thứ về hệ sinh thái của bán đảo Sơn Trà trước khi bắt tay vào triển khai khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế.

Có nhiều loài động, thực vật tại bán đảo Sơn Trà được liệt kê vào danh sách quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Trong số đó, loài voọc chà vá chân nâu với chiếc đuôi dài màu trắng thực sự làm Bill mê hoặc.

Voọc chà vá là những thành viên cuối cùng thuộc chi chà vá còn sót lại trên trái đất. Chúng phân bố chủ yếu ở Lào, khu vực phía Bắc và Trung của Việt Nam. Phần lớn sinh sống ở những nơi cao hoặc rất cao, dưới những tán cây cổ thụ rậm rạp. Khác với 300 con khỉ vàng và khỉ đuôi dài tại bán đảo Sơn Trà, loài voọc chà vá không đi bộ dưới mặt đất, cũng không dạn dĩ xuất hiện trước con người. Vooc chà vá có vẻ rụt rè, nhưng chúng sẽ tức giận khi nhìn vào mắt đối phương. Vì vậy, Bill thường mang kính khi đi bộ vào rừng để thăm chúng. Ông cho rằng, đây là cách thể hiện sự tôn trọng với loài vật này.

Thiên nhiên ở khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới

Loài voọc chà vá quý hiếm.

Đa dạng sinh học của bán đảo Sơn Trà được Tiến sĩ Ulrike đánh giá là “hiếm thấy trên thế giới và rất dễ bị tổn thương trước tác động của con người". Một khu rừng cách thành phố 30 phút đi xe được bảo tồn nguyên vẹn như ngày nay là điều kỳ diệu. Một phần là do khu vực bán đảo được chọn làm căn cứ quân sự của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, thực hiện các chức năng thông tin và quan sát. Sau khi chính quyền Việt Nam giành lại quyền kiểm soát, cũng nghiêm cấm xâm nhập và khai thác tài nguyên rừng. Tiến sĩ Ulrike chính là người đã truyền cho Bill tình yêu và niềm say mê với cảnh sắc thiên nhiên nơi đây.

Bên cạnh đấy, những kiến thức của bà còn giúp ích nhiều cho Bill khi ông thiết kế các biển chỉ dẫn, các tuyến đi bộ khám phá cho khách du lịch. Chỉ với một chuyến khảo sát ngay trong lòng khu nghỉ dưỡng, du khách có thể ngắm nhìn tới 80 loài chim, loài bói cá cổ trắng, cầy lỏn châu Á, thằn lằn rừng, rùa mai lá An Nam hay ếch da xanh.

Thiên nhiên ở khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới

Cây cổ thụ gần 1.000 năm tuổi tại bán đảo Sơn Trà.

Ưu tiên hàng đầu của Bill Bensley là bảo vệ thiên nhiên khi triển khai bất cứ dự án nào. Chính vì vậy, trong dự án InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, kiến trúc sư người Mỹ yêu cầu chủ đầu tư phải hạn chế tối đa tác động lên hệ sinh thái bán đảo Sơn Trà, đặc biệt là loài voọc chà vá chân nâu. Ngay cả những chiếc cầu treo tưởng như vô nghĩa ở khu nghỉ dưỡng, cũng nhằm chỉ đường cho các chú voọc lạc đường trở về rừng xanh. Chính việc chăm chút đến từng chi tiết tỉ mỉ, lối ứng xử hết mực tôn trọng tự nhiên và tài năng thiết kế của mình, Bill Bensley đã góp phần đưa cái tên intercontinental danang sun peninsula resort đứng trong hàng ngũ những khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới.

An San