728 x 90

Thành phố ‘Vạc sôi’ huyền bí của nước Nga

Thành phố ‘Vạc sôi’ huyền bí của nước Nga
Trong vẻ đẹp tĩnh lặng, nằm khép mình bên dòng sông Volga của Kazan là cả một quá khứ huy hoàng với lịch sử đầy biến động cùng các công trình kiến trúc in đậm dấu ấn tâm linh.
CanhDep.net

Kazan (hay còn gọi là Qazan) là thủ đô nước Cộng hòa Tatarstan (Nga), nằm bên dòng sông volga hiền hòa, thơ mộng. Với 1,5 triệu dân, nơi đây xem như thủ đô thứ ba của nga và được biết đến là thành phố thể thao nước này.

Thành phố vạc sôi huyền bí của nước nga

Một thoáng kazan lung linh trong nắng và bầu trời trong xanh với những cụm mây bồng bềnh. Ảnh: Russiatrek.

Cũng giống nước Nga rộng lớn, ẩn chứa nhiều điều quyến rũ du khách thập phương, lịch sử Kazan còn vô số bí ẩn chưa được giải đoán. Một trong số đó là sự ra đời của thành phố.

Truyền thuyết được đa số dân Nga chấp nhận nhất về cái tên Kazan chính là Khan Mông Cổ - người sáng lập Kazan - đã đến gặp một thầy phù thủy và hỏi rằng nơi nào đủ tốt để xây dựng thành phố mới. Phù thủy khuyên ông đổ nước vào một cái vạc nhỏ (qazan), thắp lửa dưới đó rồi đặt lên xe ngựa và thúc nó chạy đi. Nơi nào vạc nước sôi thì xây thành phố ở đó, và Kazan ra đời từ một câu chuyện đậm chất thần thoại như thế.

Trong gần năm thế kỷ lịch sử thành phố, Kazan là trung tâm chính trị lớn của Golden Horde (Kim Tướng hãn quốc) và là thủ phủ vùng Khan Kazan. Giữa thế kỷ 16, nơi đây gắn liền với tên của Sa hoàng Nga Ivan Groznui và từ đó đến nay, thành phố trở thành một phần của đế chế Nga hùng mạnh.

Hàng trăm nghìn du khách đến Kazan mỗi năm đều bị hút hồn bởi vẻ đẹp của những công trình cổ kính, đồ sộ, đậm chất sử thi. Một trong những điểm đến không thể bỏ qua chính là điện Kremlin Kazan - nơi thuộc top những quần thể kiến trúc được vinh danh đẹp nhất nước Nga.

Điện này thành lập cùng thời điểm với thành phố vào năm 1005, là nơi lưu giữ ký ức sống động về các hoàng tử Bulgar hay chiến binh Thành Cát Tư Hãn và những Khan của đế chế Golden Horde huy hoàng. Nằm xen kẽ điện Kremlin Kazen là những di tích văn hóa Nga và Tatar, nhà thờ Chính thống giáo, Hồi giáo.

Thành phố vạc sôi huyền bí của nước nga

Nhà thờ của tất cả các tôn giáo - một địa điểm không thể bỏ lỡ khi tới Kazan. Ảnh: Amusing.

Ngắm nhìn những tòa tháp điện Kremlin, đa số du khách bị thu hút sự chú ý tới tòa tháp nghiêng Soyembike - mang tên vị nữ hoàng cuối cùng của Kazan. Và nếu có thời gian trò chuyện với dân bản địa, bạn sẽ được họ kể truyền thuyết về vị nữ hoàng xinh đẹp cai trị Tatar.

Xưa kia, cũng vì say mê vẻ đẹp đó mà sa hoàng Ivan Groznui đã gửi người mai mối tới hỏi nàng. Tuy nhiên, người đẹp Soyembike đã khước từ lời cầu hôn khiến Ivan nổi giận đe dọa xóa sổ Kazan. Để cứu các thần dân vô tội, Soyembike đành chấp thuận hôn lễ nhưng yêu cầu quà cưới là một tòa tháp.

Tòa tháp được xây dựng chỉ trong bảy ngày. Trong lễ cưới, Soyembike leo lên đỉnh tháp để ngắm nhìn Kazan lần cuối. Trước vẻ đẹp diễm lệ nơi đây, nữ hoàng nhận ra mình không thể rời xa nơi này và bà đã bật khóc rồi lao mình xuống đất.

Kể về Kazan, du khách không thể bỏ qua Nhà thờ của tất cả các tôn giáo (The Temple of All Religions) - công trình do họa sĩ Ildar Khanov sáng tạo. Lúc sinh thời, Ildar cho rằng tất cả tôn giáo trên thế giới đều cao quý như nhau, do đó không có lý do gì phải tách chúng ra.

Tuy nhiên, các nghi lễ không diễn ra tại đây vì nó được xây dựng như một trung tâm văn hóa, là điểm cư trú cho các nghệ sĩ địa phương và nơi mà những trợ lý của Ildar sử dụng liệu pháp tinh thần để chữa bệnh.

Ildar có một niềm tin mãnh liệt vào Chúa và từng tuyên bố đã được gặp ngài khi mới ba tuổi. Chúa đã cứu giúp Ildar và chỉ cho anh thấy cả thiên đàng, địa ngục. Sau đó, người nghệ sĩ này bắt tay vào chữa bệnh và sáng tạo nghệ thuật, nhằm cứu giúp mọi người.

Thành phố vạc sôi huyền bí của nước nga

Tháp Soyembike - tòa tháp mang tên vị nữ vương xinh đẹp một thời của Kazan. Ảnh: Soyembike.

Bên cạnh đó, du khách cũng khó có thể bỏ quên núi Zilant - một trong những nơi được coi là huyền thoại nhất Tatarstan. Núi mang tên đấng bảo hộ huyền thoại của người dân trong vùng - một sinh vật giống rồng Zilant, vua của loài rắn.

Theo truyền thuyết, cư dân Kazan dùng vàng cúng lễ cho Zilant khi nhiều loài bò sát đến quấy phá cuộc sống của thành phố. Sau khi nhận tiền chuộc, con rắn khổng lồ đã ra lệnh tất cả thuộc hạ rời khỏi Kazan. Cơ sở của truyền thuyết này là một sự kiện lịch sử vì từng có thời, rắn bò đen quanh khu vực này nhưng sau đó số lượng chúng đột ngột giảm mạnh.

Giống như người Nga chào đón khách ghé thăm với bánh mì và muối, người Tatar bày tỏ sự hiếu khách bằng món ăn độc đáo Chak-chak. Đây là một loại bánh ngọt làm từ bột mì, mật ong. Năm 2005, nhân dịp kỷ niệm 1000 năm thành phố, người ta làm chiếc bánh Chak-Chak có trọng lượng một tấn và được ghi nhận vào sách kỷ lục Guinness.

Đường đến Kazan:

Sân bay quốc tế Kazan cách trung tâm thành phố 30 km về phía đông nam. Du khách có thể bắt các chuyến bay của Aeroflot, S7, Transaero hay UTAir từ Moscow tới Kazan, hoặc Rossiya Airlines từ St.Petersburg. Turkish Airlines và Flydubai là hai hãng bay quốc tế mới mở đường bay tới đây.

Du khách có thể bắt taxi đến trung tâm khoảng 25 phút, giá dao động 9 USD. Tại sân bay, có một văn phòng thông tin du lịch, nhân viên có khả năng nói tiếng Anh tốt rất sẵn sàng giúp du khách gọi taxi hay đặt khách sạn cũng như cung cấp cho bạn mọi thông tin cần thiết.

Ngoài ra, du khách cũng có thể bắt tàu từ nhà ga Kazan tới sân bay với giá 3 USD, khoảng thời gian di chuyển là 20 phút. Cứ 2h lại có một chuyến tàu như vậy.

Khá dễ để đi tàu từ những nơi khác ở Nga tới Kazan, vì nơi này là trạm dừng của phần lớn các chuyến tàu. Du khách có thể bắt tàu từ Moscow, St.Petersburg... để tới đây.

Nếu muốn, bạn cũng có thể đến Kazan bằng thuyền do vị trí địa lý của nó nằm bên bờ sông Volga, cách thủ đô Moscow khoảng 800km về phía đông. Vào những tháng mùa hè, hàng chục chuyến tàu thuộc các công ty lữ hành khác nhau hoạt động, chạy từ Moscow tới Astrakhan.

Anh Minh (theo Russiatrek)