728 x 90

Nơi Chúa trời được thờ chung với Diêm vương

Nơi Chúa trời được thờ chung với Diêm vương
Tín ngưỡng của người Aymara là sự pha trộn của nét hiện đại và niềm tin cổ xưa, nơi mà trong một đền thờ Chúa trời được thờ chung với Diêm vương.
CanhDep.net

Vùng đồng bằng rộng lớn, bao la của cao nguyên Altiplano, Nam Mỹ là nơi cư ngụ của những người dân có niềm tin mãnh liệt vào phép thuật. Tộc người Aymara bản địa - những người sống ở Bolivia, peruchile cho rằng vào ngày thứ ba và thứ sáu trong tuần, con người trở nên dễ bị ám bởi những linh hồn xấu. Đó cũng là lý do trong hai ngày này, người Aymara luôn tỉnh táo và cảnh giác cho đến tận bình minh của ngày hôm sau.

Nơi chúa trời được thờ chung với diêm vương

Phép thuật và phù thủy là những khái niệm thân thuộc đối với đời sống của cộng đồng người Aymara. Ảnh: CNN.

Dấu hiệu để mọi người nhận ra mình thoát khỏi tà thuật và không còn bị quỷ ám chính là Khói. "Nếu bạn thở ra khói có nghĩa là bạn đã trả lại những phép thuật đen tối cho chủ nhân của nó", nhiếp ảnh gia người Thụy Sĩ Raphaël Verona - người vừa phát hành một cuốn sách về truyền thống của cộng đồng người Aymara - cho hay.

Người Aymara có niềm tin mạnh mẽ vào tín ngưỡng của mình. Họ thờ phụng đất mẹ Pachamama và Supay - vị thần cai trị thế giới dưới lòng đất (Diêm vương). Khi bạn hỏi bất kỳ một người Aymara nào về các vị thần linh, họ đều trả lời bạn đó là một linh hồn có thật.

Khi những người Tây Ban Nha mang theo đạo Thiên chúa tới đây vào thế kỷ 16, những người truyền đạo đã cố gắng cải đạo cũ và xoay chuyển niềm tin của người Aymara. Họ muốn người dân nơi đây tin rằng, đất mẹ Pachamama của họ không ai khác chính là Đức Mẹ đồng trinh Maria còn supay hiện thân cho quỷ dữ .

Nơi chúa trời được thờ chung với diêm vương

Một ngôi làng của người Aymara ở Bolivia. Ảnh: Smallworldpursuits.

Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm của những người truyền đạo. Người Aymara hàng trăm năm nay luôn tin tưởng rằng Supay không phải là linh hồn xấu. Đây là một linh hồn thất thường và đồng bóng. Nó có thể gây ra tai họa cho con người khi bị xem thường và sẽ trở thành đồng minh khi được trọng vọng. Supay trong tín ngưỡng của người dân Aymara là một người có sừng, khuôn mặt đỏ tươi và không hẳn tượng trưng cho cái xấu. Nó chính là hình ảnh phản chiếu của quyền lực - thứ sẽ trở nên tốt hoặc xấu do hành vi của con người.

Cũng chính sự khác biệt văn hóa không thể dung hòa này, nên dù các nhà truyền giáo có cố hết sức "nhồi nhét" tư tưởng cho người Aymara bao nhiêu, Chúa Trời và các vị thần trong Công giáo đơn giản chỉ là những vị thần được thêm vào trong đền thờ ở Aymara. Những vị thần trước đó của họ vẫn được giữ nguyên vẹn. Nghi lễ Kito giáo ngày nay trở thành sự pha trộn giữa tín ngưỡng truyền thống và tín ngưỡng do truyền giáo, trở thành một đức tin "lai" đầy màu sắc.

Nơi chúa trời được thờ chung với diêm vương

Bước chân vào thế giới của người Aymara, bạn sẽ được tiếp xúc với một nền văn hóa mới lạ, hấp dẫn và đầy huyền bí. Ảnh: CNN.

Người Aymara cũng có các lễ hội liên quan đến thần linh như lễ hội đường phố Tinku hay Oruo. Trong ngày này, họ mặc những trang phục hóa trang truyền thống, ca hát và tổ chức các hoạt động giống như từ thời xa xưa.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Verona với người Aymara đó là khi anh sống ở bolivia 4 năm trước. Cũng tại đây, anh đã gặp vợ anh bây giờ - một cô gái thuộc cộng đồng Aymara. Sau đó, anh bắt đầu các mối quan hệ và các cuộc gặp gỡ thân mật với gia đình cô gái và cộng đồng Aymara chứa nhiều huyền thoại.

"Tôi thấy mình như bước vào một nền văn hóa lạ lẫm nhưng rất đẹp. Bố mẹ vợ tôi thường xuyên tiến hành thực hiện các nghi lễ mà đồ cúng tiến là lá cây cacao, rượu, những sợi chỉ, đường và các bức tượng đúc khuôn theo các linh hồn", chàng nhiếp ảnh gia nhớ lại.

Đường đến Altiplano:

Phần lớn cao nguyên Altiplano nằm trong lãnh thổ Bolivia và Peru, phần phía nam nằm ở Chile và Argentina.

Khi đến Peru, du khách có thể tham gia vào tour Peru Adventure tours để tham gia vào lịch trình tìm hiểu về người Aymara trong lịch trình 2 đêm 3 ngày.

Người dân Aymara được coi là hậu duệ của một trong số những cư dân sớm nhất tại châu lục này. Ngày nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác nền văn hóa này đột nhiên sụp đổ vào thế kỷ 13 (trước thời điểm đế chế Inca đạt tới đỉnh điểm của sự thịnh vượng, hùng mạnh vào cuối thế kỷ 15). Những người Aymara là những người tôn trọng giá trị truyền thống, tin tưởng vào sự siêu nhiên. Họ cũng là những con người có tâm hồn tinh khiết như nắng, gió của vùng cao nguyên rộng lớn.
 

Hình ảnh về cộng đồng người Aymara

Anh Minh