728 x 90

Những tình huống ‘khó đỡ’ khi du lịch và cách xử lý

Những tình huống ‘khó đỡ’ khi du lịch và cách xử lý
Trong máy bay có thể quá nóng hay quá lạnh Ngay cả trong một chuyến bay thì sự thay đổi nhiệt độ là thường xuyên diễn ra. Bạn sẽ thấy mình giống đang ở giữa sa mạc khi không khí khô khốc và nóng...
CanhDep.net

Trong máy bay có thể quá nóng hay quá lạnh

Ngay cả trong một chuyến bay thì sự thay đổi nhiệt độ là thường xuyên diễn ra. Bạn sẽ thấy mình giống đang ở giữa sa mạc khi không khí khô khốc và nóng bức rồi sau đó khi lên cao, đèn tắt, cửa sổ khép lại và cảm giác lạnh buốt xuất hiện.

* Để đối phó với tình trạng này, du khách được khuyên mặc đồ thoải mái khi đi máy bay và mang theo một tấm áo khoác mỏng phòng khi những chuyến bay ngắn không có đủ chăn/màn dự trữ phát cho toàn bộ du khách. Hạn chế nóng nảy bởi các thành viên phi hành đoàn cũng sẽ phải chịu tình trạng tương tự và gây hấn không phải là giải pháp tốt.

Phòng khách sạn cũng cùng tình trạng

Ngay cả những khách sạn lớn bạn cũng có thể gặp phải tình huống này.

* Trước tiên hãy thử chỉnh máy lạnh, chờ trong vài phút để xem hiểu quả và nếu cách này không hoạt động hãy chủ động đề nghị đổi phòng.

Không ai hiểu bạn nói gì dù đang sử dụng ngôn ngữ bản địa

Bạn vừa mua 1 quyển sách dạy tiếng bản ngữ và luyện tập trước gương hàng ngày nhưng sau khi đến nơi mặt dù cố gắng nói những câu đã dạy trong sách nhưng có vẻ không ai hiểu bạn. Ngược lại họ còn trả lời bằng tiếng Anh khiến bạn mới là người bất ngờ.

* Không nên tự ti hay mặc cảm trong trường hợp này. Ngôn ngữ của mỗi quốc gia là khác nhau và mặc dù được phiên âm nhưng bạn sẽ có thể gặp vài lỗi trong phát âm. Các tốt nhất khi cả hai bên không có ngôn ngữ chung, bạn có thể đưa hẳn câu văn được in để người đối diện đọc và hiểu hoặc sử dụng các phần mềm dịch. Lắng nghe họ phát âm hoặc nhờ hướng dẫn và bạn sẽ có trải nghiệm thú vị khi sử dụng ngôn ngữ bản địa trên đường du lịch. Chí ít bạn sẽ nhận được những nụ cười từ người địa phương.

 

Hành lý của bạn chẳng bao giờ ra trước

Bạn sẽ gặp tình huống này rất nhiều mỗi khi đi máy bay. Dù bạn check in đầu tiên hay cuối cùng, tỉ lệ phần trăm hành lý của bạn được đẩy ra đầu tiên trong băng chuyền là rất thấp.

* Thay vì sốt ruột đợi hành lý, hãy tranh thủ nhắn tin cho người thân, check-in trên mạng xã hội, trò chuyện và quan sát những câu chuyện xung quanh. Tại một số sân bay, người ta còn sử dụng những túi hành lý rỗng ruột để kiểm tra băng chuyền có hoạt động hoàn hảo hay không. Ngoài ra, việc băng chuyền chưa đẩy hành lý ra có thể là do xe kéo chưa đến.

Bạn sẽ bỏ lỡ những cơ hội, điểm đến hay những dịp hiếm gặp khi đang đi du lịch.

Hãy chấp nhận một thực tế là hành trình của bạn sẽ khó có thể hoàn hảo chẳng hạn như lúc bạn đến thì bảo tàng Louvre tại Paris đã hết giờ đón khách vì xe bus bị kẹt do một tai nạn trên đường khiến giao thông ách tắc. Đó là chỉ là một trong hàng tá tình huống không hề có trong dự định và điều đó dễ làm cho bạn cảm thấy cáu gắt.

* Để tránh tình trạng này, hãy lên kế hoạch kỹ trước khi đi, dành thời gian dự phòng cho một số điểm đến. Nếu không may gặp tình huống bất ngờ, hãy tìm cho mình những giải pháp khác như tìm đến một điểm khác thú vị không kém, dùng tiền vé vào cửa không sử dụng đến để ăn một bữa ngon và cuối cùng là hãy coi đây là lý do và cũng là cơ hội để bạn trở lại vùng đất này lần sau.

Mang quá nhiều đồ trong hành lý

Vấn đề này chắc chắn sẽ xảy ra một vài lần trong hành trình của bạn từ trước đến nay hoặc thậm chí trong tương lai.

* Để hạn chế, hãy xem kỹ hành trình và hoạt động cũng như thời tiết tại các điểm đến để mang theo quần áo. Với những đồ nặng như dầu gội hay sữa tắm, chọn các loại gói đóng sẵn hay chai nhỏ. Ngoài ra, nếu du lịch tại những thành phố lớn bạn sẽ không cần phải lo lắng mang theo cả "nhà tắm" lên máy bay.

Ai đó sẽ có thời gian tuyệt hơn bạn

Có một số người sẽ muốn thể hiện rằng họ đã có khoảng thời gian hay hơn, tuyệt hơn, đi được nhiều hơn, nhiều hoạt động phong phú hơn bạn... Việc đầu tiên là hãy gạt qua ngay những thông tin đó.

* Mỗi du khách có một hoàn cảnh, điều kiện về thời gian, kinh tế, sức khỏe và cả cơ hội khác nhau. Thay vì buồn bã, bạn hãy xem lại thật sự mình muốn gì và mình đã làm được gì khi đi du lịch. Việc hơn kém nhau trong khi đi du lịch là một khái niệm trừu tượng bởi nhu cầu, mục đích, cách hưởng thụ của từng cá nhân là khác nhau. Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy mình vẫn chưa làm được nhiều thứ như người khác, hãy biến điều đó thành động lực để lao động hăng sau hơn nhằm tìm kiếm cơ hội trở lại và tha hồ trải nghiệm.
Những tình huống khó đỡ khi du lịch và cách xử lý
 Nếu bạn có lỡ không đến được những xưởng thuộc da đầy ấn tượng ở Fes (Morocco), hãy xem đó là cơ hội để bạn phải đến đây một lần nữa. 

Bạn luôn chọn hàng người chờ xuất hay nhập cảnh lâu nhất.

Bạn sẽ có thể tự hỏi bản thân nhiều lần tại sao hàng của mình khi làm thủ tục xuất nhập cảnh lại lâu đến thế.

* Hãy tự đặt mình là nhân viên hải quan. Việc của họ đôi khi không phải là chỉ đóng dấu mà còn là kiểm tra và xác định để cấp phép nhập hay xuất đúng người. Họ sẽ phải đọc những thông tin về bạn và nếu có một số điểm nghi vấn, máy scan sẽ phải mất thời gian để quét và xác nhận.

Bạn bị thâm hụt ngân sách khi đi du lịch.

Thực tế cho thấy là khi đi du lịch bạn sẽ tiêu nhiều hơn số tiền bạn dự định. Điều này diễn ra bởi bạn sẽ cần chi những khoản ngoài hành trình ví dụ một ly kem ngon ở quán kem nổi tiếng, một chuyến đi khinh khí cầu, một bữa đặc sản...

* Để chuẩn bị cho tình huống này, hãy sẵn sàng một ít ngân sách dự phòng và hãy xem số tiền phải sử dụng là một số chi thỏa đáng cho những trải nghiệm mới mẻ.

Một trải nghiệm xấu (dù nhỏ) đã hủy hoại hoàn toàn ấn tượng cũng như chuyến đi của bạn.

Bạn có thể gặp phải một tay taxi cố gắng lừa đi quãng đường xa, một người phục vụ thái độ kém, bị móc ví/bóp, nghe những lời khó chịu của người bán hàng, bị ép mua đồ hay đưa vào những chỗ mua sắm... tất cả những điều ấy có thể làm toàn bộ hành trình dài ngày đẹp đẽ của bạn thay đổi trong khoảnh khắc.

* Không có giải pháp nào tốt hơn là đối diện với những tình huống không hay này và nghĩ rằng, điều đó đã làm phong phú thêm trải nghiệm của bạn. Những câu chuyện kiểu này có thể được chia sẻ sau khi bạn về nhà nhằm giúp mọi người đừng bị lặp lại, còn bạn hãy gạt bỏ tất cả và hưởng thụ những ngày còn lại của hành trình bởi vì bạn đã trả một số tiền lớn không phải để chuốc lấy chỉ những điều khó chịu.

Bị ốm khi đang đi du lịch

Bỗng dưng bị đau đầu, cảm, đau dạ này hay bất cứ chứng bệnh gì cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến chuyến đi của bạn trong đó có cả việc uống quá chén.

* Mang đầy đủ một số loại thuốc cơ bản nếu bạn là người dễ bị ốm hay liếc qua những nhà thuốc quanh khách sạn nơi bạn lưu trú. Quan trọng là bạn hiểu rõ cơ thể mình nhất nên hãy biết cách tự điều tiết. Ăn uống đầy đủ và có một chế độ sinh hoạt ổn định trước khi đi xa cũng là một phần giúp bạn có sức khỏe tốt.

Bạn bị làm phiền hay chính bạn đang làm phiền người khác

Những điểm đến du lịch dĩ nhiên luôn chứa đầy các du khách. Bạn sẽ gặp phải tình trạng chen lấn, nghe những người xung quanh nói chuyện một cách ồn ào, thấy ai đó đang viết vẽ lên những di sản, vô tư hút thuốc nơi công cộng....

* Hãy nhìn những điều khó chịu đó và cả nhìn lại mình xem bạn có đang làm ảnh hưởng đến những người xung quanh như đứng chắn lối đi, nói quá to, chụp ảnh ở nơi không cho phép...

An Nam