728 x 90

Đền ngàn Phật Borobudur, kỳ vĩ và bí ẩn

Đền ngàn Phật Borobudur, kỳ vĩ và bí ẩn
Borobudur  trong tiếng Phạn, có nghĩa là “ngôi Phật tự trên ngọn đồi”. Để tham quan được ngôi đền, du khách phải leo hơn 15m mới tới đền tháp. ...
CanhDep.net
Borobudur  trong tiếng Phạn, có nghĩa là “ngôi Phật tự trên ngọn đồi”. Để tham quan được ngôi đền, du khách phải leo hơn 15m mới tới đền tháp.
Đền ngàn phật borobudur kỳ vĩ và bí ẩn
 

Từ trung tâm Jogjakarta bạn sẽ bắt 2 chuyến xe bus mới để tới đền tháp Borobudur. Mặc dù chỉ cách 40km, nhưng do đây là xe bus địa phương, nên đi khá chậm, dừng đỗ nhiều, đổi lại, bạn sẽ được ngắm cảnh thoả thích hai bên đường đi, mà ở Indonesia cái gì cũng bình dị và giản đơn.

Nằm trên đảo Java, chùa uy nghi tọa lạc ngay trên đỉnh núi, được bao quanh bởi những đồi núi và cánh đồng xanh thẳm. Thời gian đẹp nhất để tham quan đền Borodubur là buổi sáng sớm hoặc chiều muộn để có thể chiêm ngưỡng bình minh và hoàng hôn trên miền đất Phật.
Đền ngàn phật borobudur kỳ vĩ và bí ẩn
 
Đền ngàn phật borobudur kỳ vĩ và bí ẩn
 

Kiến trúc và đá của ngôi đền này được bố trí tự nhiên và không theo một quy luật cố định nào Tất cả các khối đá ở đây được xây dựng bằng đá núi lửa và không hề có một chút vôi vữa gắn kết nào. Nó giống như quần thể Thánh Địa Mỹ Sơn ở Quảng Nam vậy,  được xếp chồng lên nhau một cách logic và chắc chắn. Khác Mỹ Sơn một điều là đây là quần thể còn nguyên vẹn và đồ sộ, còn ở Mỹ Sơn thì đã trùng tu khá nhiều.

Phải nói Borobudur là một công trình kiến trúc cực kỳ công phu và tinh xảo của người Java. Một quần thể đối xứng nhau, số lượng tượng phật hay mỗi bức phù điêu đều có ý nghĩa riêng của nó. Đền Borobudur gồm 9 tầng chồng lên nhau với tổng chiều cao 42m,6 tầng dưới của Borobudur có bình đồ hình đa giác với 20 cạnh được chạm trổ các bức phù điêu rất công phu, trong khi 3 tầng trên có bình đồ hình tròn – là phần đặc biết nhất của công trình có các hình tháp bà.Ngôi đền được thiết kế bằng đá chạm khắc trong bức phù điêu đại diện cho hình ảnh của cuộc đời Đức Phật. Những nhà nghiên cứu khảo cổ cho rằng đây là bức phù điêu Phật giáo đầy đủ nhất và lớn nhất trên thế giới, rất nổi tiếng về giá trị nghệ thuật. Để cảm nhận được hết nội dung của tác phẩm đồ sộ này sẽ phải mất đến 2 ngày.
Theo tính toán của các nhà khảo cổ thì công trình vĩ đại này phải mất 100 năm để xây dựng hoàn thành.Cách hay nhất để các bạn tham quan là đi một vòng từng tầng, từng tầng của Borobudur cho đến khi các bạn lên được tới đỉnh, để chắc chắn các bạn đã không bỏ lỡ bất kỳ chi tiết nào. Và nếu đi như thế thì tổng quãng đường ước tính phải đi là 5km.
Đền ngàn phật borobudur kỳ vĩ và bí ẩn
 
Đền ngàn phật borobudur kỳ vĩ và bí ẩn
 
Ngày nay, Borobudur đã trở lại với dáng dấp gần như ban đầu và trở thành một trong những kì quan nổi tiếng của thế giới với khái niệm về vũ trụ, thế giới của chúng sinh, cuộc đời của đức Phật,sự giác ngộ và giải thoát được diễn tả bằng kiến trúc một cách tuyệt vời.

Tạ Thúy