728 x 90

Những sản vật lạ từ biển và thảo nguyên ở Iceland

Những sản vật lạ từ biển và thảo nguyên ở Iceland
Tháng 4, khi trời vừa kịp ấm và đúng dịp nghỉ Phục Sinh là thời điểm lý tưởng để du khách đến với Iceland, nơi có những đặc sản không đâu có trên thế giới.
CanhDep.net

Nằm trong khu vực scandinavia nhưng gần Bắc Cực nên iceland dễ bị bỏ quên do địa lý cách biệt hẳn với Đan Mạch, Thuỵ Điển, Na Uy, Phần Lan. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đất nước giá lạnh này lại mang trong mình trái tim nóng bỏng là những ngọn núi lửa âm ỉ. Người dân nơi đây đã thích nghi với điều kiện khắc nghiệt, bình thản mang những ưu đãi lẫn thử thách của thiên nhiên lên bàn ăn của mình.

Những sản vật lạ từ biển và thảo nguyên ở iceland

Núi lửa Eyjafjallajökull với lớp băng đậy phía trên. Ngọn núi lửa này phun trào lần cuối cùng năm 1823 và có hiện tượng khởi động trở lại từ năm 2010.

Dầu gan cá tuyết 

Cá là nguồn thức ăn phổ biến của người Iceland. Đánh cá là nền công nghiệp mang lại thu nhập lớn thứ hai cho đất nước này sau du lịch. Ngoài biển, Iceland còn sở hữu nhiều sông hồ, mang lại nguồn cá nước ngọt phong phú. Một trong những loại cá nổi tiếng của Iceland là cá tuyết.

Người Iceland có cách tiêu thụ cá tuyết tốn kém không kể xiết là uống dầu gan cá. Đây không phải là loại đóng viên mà được chứa trong chai. Trước bữa ăn, người Iceland thường dùng một ly dầu gan cá tuyết hay còn gọi là Lysi để rửa dạ dày, đón thức ăn.

Dầu gan cá tuyết chứa nhiều omega 3, rất tốt cho tim mạch, huyết áp và tiêu hoá. Chính vì thế, đã thành truyền thống, một ly dầu gan cá tuyết sẽ được dọn ra cùng thức ăn.

Bạn có thể mua dầu gan cá tuyết Lysi trong các siêu thị, hiệu thuốc. Dầu gan cá đóng chai như rum, còn có thêm vị chanh (cho đỡ tanh) và loại dành cho trẻ em nếu bạn muốn. Vì đây là thức ăn hàng ngày của người Iceland nên giá thành rất bình dân, khoảng 5 euro (150.000 đồng) cho chai 240 ml. 

Xúc xích cừu cho bữa sáng kiểu Iceland

Những sản vật lạ từ biển và thảo nguyên ở iceland

Bữa ăn sáng muộn đầy màu sắc và giàu protein của người Iceland.

Ngoài một ly dầu gan cá tuyết, một xuất cho bữa sáng kiểu Iceland còn có thịt nguội và xúc xích làm từ thịt cừu. Cừu ở Iceland là giống Bắc Âu có đuôi và chân ngắn, dáng khoai tây và không có lông ở chân hay mặt. Giống cừu này do những người Viking mang từ bán đảo Scandinavia tới Iceland. Tuy nhiên, để thích nghi với thời tiết khắc nghiệt ở đây, cừu Iceland đã có những biển đổi cơ thể khi tròn và lùn hơn.

Cừu Iceland được tập trung để nuôi lấy thịt. Khi cừu đến độ 40 kg là vừa đủ để cung cấp loại thịt cừu hảo hạng gần như nhất thế giới. Xúc xích thịt cừu có mùi cừu không lẫn vào đâu được và khả năng làm những người không thích thịt cừu nhăn mặt. Nhưng nếu bạn có thể ăn được thịt cừu thì đừng bỏ qua bữa sáng nhiều protein này.

Trà rêu

Lái xe dọc bờ Nam Iceland, bạn sẽ bắt gặp những cánh đồng rêu bất tận khiến nhiều nhiếp ảnh thích thú. Người Iceland tìm cách tạo ra loại trà rêu có lợi cho sức khoẻ. Rêu của Iceland bao gồm tảo và nấm nhĩ, cộng sinh và có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau. Loại rêu này có thể tìm thấy ở một số nơi khác ở lục địa châu Âu.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo rêu của lục địa châu Âu có bị nhiễm xạ sau vụ nổ nhà máy nguyên tử Chernobyl (Ukraina). Iceland hoàn toàn miễn nhiễm với tai nạn này và được coi là một trong những nước trong lành nhất thế giới. Chính vì thế, loại rêu này lớn mạnh ở Iceland và hầu như không có chút độc tố.

Trà rêu Iceland được cho là tốt cho phổi, họng, có thể chữa ho khan, sốt. Thậm chí, người Iceland còn dùng trực tiếp để đắp lên vết thương. Bạn có thể mua thử một túi trà rêu Iceland nhỏ, vừa để kỷ niệm, vừa là món quà giá trị cho người thân. Giá một gói 100 gram tương đối cao, khoảng 7 euro (200.000 đồng)

Muối nham thạch

Iceland sỡ hữu một bờ biển dài nhưng không hề lãng mạn. Lava beach, bãi biển nham thạch chỉ thu hút khách du lịch tò mò chứ không phải dành cho các kỳ nghỉ lý tưởng do sóng quá lớn và bãi cát đen một màu nham thạch. Tuy nhiên, có một sản vật mà biển và núi lửa mang lại cho Iceland chính là muối biển dung nham.

Người Iceland bắt đầu làm muối dung nham (lava salt) từ thế kỷ 17. Muối biển dung nham có hàm lượng khoáng chất địa nhiệt cao, được coi là một trong những loại muối hột tự nhiên tốt nhất thế giới còn tồn tại.

Một vài nhà sản xuất còn chế rong biển vào muối dung nham để loại muối này có vị của biển cả Bắc Âu. Chính vì thế, muối rất phù hợp dùng khi chế biến các món cá bỏ lò, hay trộn salad.

Những sản vật lạ từ biển và thảo nguyên ở iceland

Giá một lọ muối dung nham 90 gr là 1.660 krona Iceland, tương đương 320.000 đồng.

Bia dung nham

Bia Lava, bia dung nham là loại bia đặc trưng của Iceland với hàm lượng cồn cao bất ngờ so với các loại bia châu Âu: 9,4%. Không chỉ mạnh, “dòng dung nham bia” còn có mùi nâu đen, hương khói, và tạo cảm hứng bùng nổ chả khác nào một ngọn núi lửa.

Lịch sử bia của Iceland khá non trẻ bởi không hiểu lý do gì, chính phủ nước này cấm sản xuất bia trong suốt chiều dài lịch sử, trong khi lại cho phép sản xuất rượu vang và rượu mạnh. Cho đến tận năm 1989, các xưởng làm bia mới được cho phép hoạt động. Một trong những xưởng non trẻ ấy là Ölvisholt Brugghús nhìn thẳng ra ngọn núi lửa còn hoạt động Hekla, đã tạo ra loại bia kỳ lạ Lava, bia dung nham. 

Bia và các đồ uống có cồn khác của Iceland chỉ được bán trong nhà hàng và hệ thống phân phối đồ uống có cồn độc quyền của nhà nước mang tên Vinbudin. Bạn có thể tìm mua bia dung nham tại đây và thử cảm hứng núi lửa của một trong 25 loại bia ngon nhất thế giới năm 2012 do tạp chí Draft chuyên về bia của Mỹ bình chọn. Giá một chai bia dung nham 330 ml trong Vinbudin là 717 krone Iceland, tương đương 140.000 đồng.

Bài và ảnh: Travelling Kat