728 x 90

Nhà riêng thành công viên toilet ở Hàn Quốc

Nhà riêng thành công viên toilet ở Hàn Quốc
Từ một ngôi nhà riêng của thị trưởng thành phố Suwon, chiếc "toilet khổng lồ" trở thành bảo tàng vào năm 2009, sau đó là công viên vào năm 2012. 
CanhDep.net

Công trình chính thức mở cửa ngày 7/4/2012 do Sim Jae-duck, thị trưởng thành phố suwon xây dựng. Khi World Cup 2002 diễn ra ở hàn quốc , thị trưởng Sim trở nên nổi tiếng với biệt danh quý ông toilet nhờ nỗ lực trong việc dọn dẹp các nhà vệ sinh của thành phố. Ông cũng là người sáng lập nên Hiệp hội toilet thế giới để bày tỏ quan tâm tới việc cải thiện điều kiện vệ sinh trên toàn cầu. 

Nhà riêng thành công viên toilet ở hàn quốc

Ngôi nhà riêng trở thành bảo tàng toilet của ông Sim Jae-duck.

Bảo tàng toilet thực chất có tên là Haewoojae với ý nghĩa là "địa điểm tôn vinh nơi giải quyết nỗi buồn". 

Năm 2007, ông Sim xây ngôi nhà với kiến trúc bên ngoài trông như một toilet khổng lồ tại thành phố Suwon và sống ở đây tới cuối đời. Năm 2009, sau khi ông Sim qua đời, ngôi nhà được chuyển thành một bảo tàng để lưu trữ nhiều tài liệu về văn hóa vệ sinh như các biển hiệu toilet, nhà tắm của nam và nữ trên thế giới, ảnh chụp toilet công cộng và thông tin về các thiết bị vệ sinh trong phòng tắm. 

Bảo tàng được mở rộng trở thành công viên vào năm 2012. Cạnh ngôi nhà lớn là những tác phẩm điêu khắc toilet với các kiểu dáng phong cách khác nhau như bệ xí ngồi xổm (toilet truyền thống của người Hàn) hay bô tiểu của châu Âu có hình giống như những sinh vật 4 chân.

Nhà riêng thành công viên toilet ở hàn quốc

Bảo tàng được mở rộng thành công viên với chủ đề toilet có thêm nhiều tượng trưng bày bên ngoài.  

Khách tới tham quan được khuyến khích tự do khám phá các bức tượng điêu khắc.  du khách có thể thỏa sức bắt chước những động tác hài hước khi đi vệ sinh để chụp ảnh lưu niệm tại đây. Công viên được trang bị nhiều phòng tắm hiện đại và có thể dùng được. Địa điểm này mở cửa từ 10h tới 18h hàng ngày trừ thứ 2. Du khách không cần mua vé vào tuy nhiên có thể ủng hộ tùy tâm. 

Hương Chi (Theo BBC)