728 x 90

Chốn thiêng ẩn mình trong động Batu ở Malaysia

Chốn thiêng ẩn mình trong động Batu ở Malaysia
Chỉ cách trung tâm Kuala Lumpur 13 km về phía bắc, động Batu không chỉ nổi tiếng là thánh địa của các tín đồ đạo Hindu mà còn thu hút nhiều vận động viên leo núi tới thử sức mình. 
CanhDep.net

Ẩn mình sau sự xô bồ của thủ đô Kuala Lumpur, động batu nằm bên trong ngọn núi đá vôi gồm một hệ thống hang có rất nhiều đền thờ. Batu được biết tới là một trong những khu điện thờ hindu nổi tiếng nhất ở Malaysia. Nơi này còn là địa điểm thờ phụng thần Murugan linh thiêng. du khách muốn vào trong động phải bước qua 272 bậc thang ở bên ngoài.

Chốn thiêng ẩn mình trong động batu ở malaysia

Một góc bên trong động Batu nhìn từ dưới lên, ánh sáng chiếu xuống cho du khách cảm giác như ở chốn thần tiên.  

Chặng đường tuy vất vả nhưng đáng để bỏ sức vì sau đó bạn sẽ được thưởng ngoạn phong cảnh đẹp từ trên cao. Hai bên lối cầu thang có rất nhiều khỉ chạy nhảy nên du khách sẽ bớt đi phần nào mệt nhọc lúc leo bộ. 

Bên trong Batu có hai khu đền hang nằm phía đáy của ngọn núi với tên gọi Triển lãm nghệ thuật (Art Gallery Cave) và Bảo tàng (Museum Cave). Hai hang nhỏ này chứa đầy các bức tượng, tranh ảnh và đồ tưởng niệm. Ngoài ra, ở Batu còn một động khác tên Ramayana. Câu chuyện về thần Rama - một vị vua trong kinh Hindu, được khắc họa và ghi chép kín trên những bức vách của động này.

Mỗi năm, Batu thu hút khách hàng nghìn tín đồ, người dân và du khách vào các dịp lễ của người theo đạo Hindu, đặc biệt là ngày hội Thaipusam. Diễn ra khoảng cuối tháng 1, đám rước hội Thaipusam thường bắt đầu vào buổi tối, kéo dài tới vài giờ và dừng lại ở động Batu để kết thúc. 

Chốn thiêng ẩn mình trong động batu ở malaysia

Hàng nghìn người bao gồm tín đồ, dân địa phương và du khách tới động Batu vào dịp lễ Thapusam. 

Trong suốt lễ Thaipusam, các tín đồ sẽ chuẩn bị những đồ rước được trang trí công phu gọi là kavadis. Chúng có thể làm từ đất sét, gỗ hay dùng chính những chiếc bát lớn, đựng đầy sữa để người theo đạo Hindu dâng lên thần Murugan.

Không chỉ nổi tiếng là thánh địa của tín đồ đạo Hindu, động Batu còn là điểm đến yêu thích của các vận động viên leo núi. Tại đây, họ có thể thử sức và trải nghiệm hơn 160 cung đường khác nhau. Những hành trình khám phá này hiện được một số công ty du lịch địa phương khai thác. 

Bên dưới động còn có Hang Tối (Dark Caves) với khoảng 2 km phủ đầy thạch nhũ và măng đá hàng nghìn năm tuổi. Tuy nhiên, vào Hang Tối không hề dễ dàng, du khách chỉ có cơ hội khi đi các chuyến đào tạo do Hiệp hội tự nhiên malaysia tổ chức. Điều luật khắt khe về việc đi lại ở đây nhằm bảo vệ hệ sinh thái cũng như môi trường sống tự nhiên bên trong hang. 

Chốn thiêng ẩn mình trong động batu ở malaysia

Bên trong hệ thống động Batu là rất nhiều tượng, tranh ảnh, đồ tưởng niệm và các đền thờ.

Đường đi từ trung tâm thủ đô kuala lumpur tới động Batu rất dễ dàng. Du khách đều có thể đi tàu, xe buýt hoặc taxi để tới nơi. Hệ thống động Batu mở cửa miễn phí cho mọi người tham quan từ 6h đến 21h hàng ngày. 

Ảnh: Vẻ đẹp bên trong hệ thống hang động Batu

Hương Chi (Theo Whenonearth)