728 x 90

Món ngon dân dã trong ngày Tết Phan Rang

Món ngon dân dã trong ngày Tết Phan Rang
Ngoài những bãi biễn xanh trong, những đồi cát thơ mộng thì ẩm thực Phan Rang cũng luôn khiến du khách phải nhớ với hương vị độc đáo và hấp dẫn.
CanhDep.net

Rong ruổi trên những con đường của Phan Rang, Ninh Thuận bạn sẽ bắt gặp những chùm nem, chùm chả đung đưa trông rất hấp dẫn. Đó là những món ngon mà người dân Phan Rang hay chuẩn bị trong dịp Tết đến bởi nó vừa ngon lại có thể để lâu ăn dần.

Chuẩn bị gói nem chua, chả lụa cho những ngày Tết đến.
Món ngon dân dã trong ngày tết phan rang

Nem chua

Trong khí trời xuân hiu hiu lạnh cùng với gia đình quây quần bên bếp lửa hồng nướng những que nem chín hồng thì không còn gì tuyệt vời hơn.  nem chua Phan Rang được sử dụng rất đa dạng, có thể làm mồi nhậu cho cánh đàn ông trong những buổi sum họp gia đình, những xiên nem nướng cho cánh phụ nữ vừa ăn vừa trò chuyện hay làm những tô bún nem nướng cho lũ trẻ trong nhà.

Nem nướng rất được ưa chuộng.
Món ngon dân dã trong ngày tết phan rang

Để làm được những miếng nem ngon người Phan Rang phải tất bật từ lúc sáng sớm, đi mua những miếng thịt tươi ngon, mới cho ra lò những miếng nem màu đỏ au trông bắt mắt.

Nguyên liệu để làm nem chua gồm thịt nạc, muối, tiêu ,đường, bột ngọt, da giò. Thịt nạc và da giò được làm sạch sau đó xay cho thật nhuyễn, sau đó trộn đều, thêm gia vị, ta được nem sống. Gói nem thành những miếng nhỏ hay thành đòn cỡ bánh tét, trong lúc gói ta bỏ thêm những lá chùm ruột để tạo mùi thơm cho những miếng nem và khử mùi tanh của thịt.

Nem gói xong ta có thể ăn được sau ba ngày, hoặc bỏ vào tủ lạnh ăn dần trong những ngày Tết. Nem được nướng trên những lò than ửng hồng, mỡ chảy xèo xèo, hương thơm lan tỏa nghi ngút. Cắn những miếng nem đang còn nóng trong khí trời hiu lạnh thì không còn gì tuyệt vời hơn với vị chua, cay, mặn, ngọt xen lẫn vào nhau một cách thuyết phục.

Chả lụa

So với nem chua thì ta chỉ thêm phần mỡ xay nhuyễn và trộn đều thì ta được những chùm chả giòn ngon. Chả được hấp trong sửng hấp, đổ vừa nước trong khoảng 2 giờ là đã có thể ăn được. Nhưng nếu bỏ vào trong tủ lạnh là có thể dùng cho cả tháng Giêng.

Chả lụa Phan Rang cũng được dùng rất đa dạng, như cắt chả ăn với bánh canh nóng hổi vào những buổi sớm mai hay cuốn trong những miếng bánh tráng mỏng thêm ít rau, ta được những cuộn chả cuốn ngọt ngào.

Và đặc biệt trong những ngày Tết nem chua, chả lụa được ăn với củ hành, củ kiệu. Thưởng thức một lần du khách không thể nào quên hương vị đặc trưng của xứ Phan Rang nắng gió mênh mang. 

Nem chua và chả lụa món ngon miền nắng gió Phan Rang.
Món ngon dân dã trong ngày tết phan rang

Nếu có dịp ghé qua Phan Rang trong những ngày sắp Tết, du khách đừng ngần ngại mà chọn cho mình những chùm nem, chả thơm ngon để thưởng thức cùng gia đình trong những ngày xuân nắng ấm chan hòa.

Bài và ảnh: Putra Jatrai