728 x 90

Khúc biến tấu quen thuộc từ bánh bao

Khúc biến tấu quen thuộc từ bánh bao
Há cảo, sủi cảo, xíu mại, màn thầu là những món bắt nguồn từ bánh bao, rất phổ biến và đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Trung Hoa.
CanhDep.net

bánh bao là món ăn thường được người Trung Quốc dùng trong bữa sáng, làm từ bột mì, có nhân và hấp chín. Với nhiều cách biến tấu, món ăn bình dân này đã chiếm được cảm tình của nhiều thực khách trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Sủi cảo

Khúc biến tấu quen thuộc từ bánh bao

sủi cảo là thành phần không thể thiếu trong món vằn thắn. Ảnh: Travel CNN

Sủi cảo là món ăn truyền thống rất được ưa chuộng ở Trung Quốc, đặc biệt là ngày tết. Nhân sủi cảo có loại có thịt, có loại chỉ có rau nhưng thường là thịt và rau trộn lẫn, và được gói theo hình bán nguyệt. Bát sủi cảo truyền thống của người Hoa được thưởng thức đơn giản với sủi cảo, cải ngọt cắt khúc và nước luộc được nêm gia vị vừa ăn. 

Ở Việt Nam, sủi cảo thường thấy trong bát mì vằn thắn. Do đó, ở Hà Nội, bạn có thể tìm đến các cửa hàng mì vằn thắn trên phố Trần Hưng Đạo, Tô Hiệu, Đinh Liệt... hoặc quán vỉa hè ở Hàng Điếu, Hàng Bồ để thưởng thức. Nếu gọi sủi cảo ăn riêng, các chủ hàng cũng rất sẵn lòng. Ở TP HCM, trên đường Hà Tôn Quyền, có rất nhiều quán sủi cảo lâu năm nằm san sát nhau.

Hoành thánh

Khúc biến tấu quen thuộc từ bánh bao

hoành thánh là món ăn khá quen thuộc với người Việt. Ảnh: Travel CNN

Hoành thánh có nhân làm từ thịt, hải sản và rau băm nhỏ, gói lại bằng vỏ bột mì rồi đem hấp chín. Hoành thánh có thể ăn riêng kèm với nước sốt gia vị hoặc được dùng trong món mì vằn thắn, súp vằn thắn. Không chỉ là món ăn truyền thống ở Trung Quốc, hoành thành là món rất nổi tiếng ở Hội An. Ở đây, hoành thánh được chế biến với nhiều hình thức như hoành thánh chiên, hoành thánh nước, hoành thánh mì...

Còn ở Hà Nội, các tiệm mì vằn thắn cũng là nơi thưởng thức hoành thánh tuyệt vời, chủ yếu được chiên vàng nên rất thơm và giòn. Ở TP HCM, hoành thánh rất sẵn trên bất kỳ con đường, ngõ hẻm nào, từ Mạc Thị Bưởi, Tôn Thất Đạm, Hải Thượng Lãn Ông... đến Võ Văn Tần, Bà Huyện Thanh Quan.

Xíu mại

Khúc biến tấu quen thuộc từ bánh bao

Món này có nguồn gốc từ vùng Nội Mông. Ảnh: gourmandistan.com

xíu mại là một trong những món ăn điểm tâm của người Trung Quốc với nguyên liệu chính gồm thịt lợn, bột năng, nước sốt cà chua, dầu ăn, tỏi, bột nêm, tiêu, đường, cà chua. Ở Việt Nam món xíu mại được chế biến trông giống thịt viên, dùng với cơm hoặc kẹp vào bánh mì. Đây là món ăn dễ làm, dễ tiêu hoá, hợp cho cả người già và trẻ em.

Ở Hà Nội, bánh mì xíu mại bán ở rất nhiều các quán cóc ven đường, gần khu sinh viên và trường học. Ở TP HCM, chợ Lớn là nơi bạn có thể tìm được những viên xíu mại thơm ngon, hấp dẫn. Hay quầy xíu mại ở góc ngã tư Cô Giang - Đề Thám, quận 1 cũng rất nổi tiếng. 

Màn thầu

Khúc biến tấu quen thuộc từ bánh bao

màn thầu có hình dáng rất giống với bánh bao. Ảnh: giadinh.net

Màn thầu là sự kết hợp của rất nhiều nguyên liệu và gia vị. Để làm được nhân bánh, người ta băm nhỏ khoai tây, thêm thịt gà, bò, rau mùi, gừng và tỏi. Màn thầu có thể được nặn hình tròn hoặc lưỡi liềm. Thông thường chúng được hấp hoặc chiên, ăn kèm với sốt tương ớt và nước dùng.

Ở Việt Nam, màn thầu được biết đến với cái tên bánh bao chay. Bánh không có nhân mà chỉ đơn giản làm bằng bột và được hấp chín. Món ăn dân dã, bình dân này bạn có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trên đường phố và các con ngõ hẻm ở Hà Nội và TP HCM.

Há cảo

Khúc biến tấu quen thuộc từ bánh bao

há cảo sau khi cuốn được chiên giòn trong dầu vàng ươm, giòn tan, ăn rất ngon miệng. Ảnh: incomfish.com

Há cảo là món ăn có nguồn gốc bắt nguồn từ Triều Châu, Trung Quốc và thường được dùng vào các bữa ăn sáng hoặc là món điểm tâm. Vỏ há cảo được làm từ hỗn hợp bột mì, bột há cảo và bột năng, nhân bánh đa dạng bao gồm thịt, tôm, các loại rau, củ quả..., có thể hấp hoặc chiên. Tuy là món ăn có nguồn gốc từ người Hoa, nhưng nguyên liệu và cách làm lại khá gần gũi với người Việt Nam.

Cũng như sủi cảo, há cảo thường có mặt ở hầu hết quán mì vằn thắn. Ở Hà Nội, quán mì trên đường Nguyễn Biểu hay quán vỉa hè ở Hàng Bồ là những địa chỉ không thể bỏ qua. Ở TP HCM, chợ Lớn vẫn là thiên đường cho món ăn đậm chất Trung Hoa này.

Bánh bao chiên

Khúc biến tấu quen thuộc từ bánh bao

bánh bao chiên ấm lòng ngày đông. Ảnh: Hạt Tiêu

Bánh bao chiên là món ăn sáng phổ biến nhất ở Thượng Hải kể từ đầu những năm 1900. Bánh có một lớp vỏ mềm mại, bên trong có nhân thịt viên và nước dùng nóng hổi, thơm lừng. Ở Việt Nam, bánh bao chiên hấp dẫn người ăn bởi vị giòn thơm, béo ngậy mà không ngán bởi bánh được ăn kèm với nước mắm chua ngọt và dưa góp làm cho hương vị của nó thêm phần thơm ngon.

Nếu ở Hà Nội, bạn có thể đến quán nhỏ trên đường Nguyễn Trường Tộ, Bạch Mai, Hàng Đẫy để thưởng thức bánh bao chiên 5.000 một cái. Còn ở TP HCM, bạn có thể đến ngã 4 Trần Hưng Đạo - Nguyễn Tri Phương.

Vy An