728 x 90

‘Không có chuyện du lịch Việt Nam tiền ít còn chơi sang’

‘Không có chuyện du lịch Việt Nam tiền ít còn chơi sang’
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định toàn bộ kinh phí cho việc quảng bá đã được sử dụng một cách hợp lý chứ không phải "giải ngân nhanh cho nhàn".
CanhDep.net

Trong buổi họp báo diễn ra vào sáng ngày 30/12 về tình hình hoạt động du lịch năm 2014 và Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 của Chính phủ tại Tổng cục Du lịch Việt Nam, các vị lãnh đạo cấp cao đã có những phát biểu thẳng thắn và nhận xét chính xác về thực trạng hiện nay của ngành du lịch nước nhà.

Theo lời của tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, mỗi năm ngân sách nhà nước của Thái Lan chi 80 triệu USD cho việc quảng bá và xúc tiến du lịch, Malaysia là 100 triệu USD và Singapore là 65 triệu USD. Đây là những con số lớn và đáng lưu tâm đối với các quốc gia trong khu vực. Trong khi đó, ngân sách để quảng bá cho du lịch việt nam không nhiều.

không có chuyện du lịch việt nam tiền ít còn chơi sang

Tổng cục trưởng nguyễn văn tuấn phát biểu trong buổi họp báo.

Ông Tuấn cũng tiết lộ nhiều người cho rằng du lịch Việt Nam đã ít tiền lại còn chơi sang, thường quảng bá trên các kênh lớn của nước ngoài để giải ngân cho nhanh mà lại nhàn. "Tôi xin khẳng định là hoàn toàn không có chuyện đó. Mấy năm nay, du lịch Việt Nam không có kinh phí để quảng bá trên các kênh lớn của nước ngoài và ngân sách cũng rất hạn chế. Tuy nhiên chúng tôi đã sử dụng số tiền đó để quảng bá một cách hợp lý, tập trung và hiệu quả nhất", người đứng đầu Tổng Cục Du lịch nhấn mạnh.

Phó Tổng Cục trưởng Hà Văn Siêu cũng đưa ra những con số nói lên sự tăng trưởng của du lịch trong năm 2014: đón 7,87 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 38,5 triệu lượt khách nội địa (tăng tương ứng 4% và 10% so với năm 2013). Tốc độ tăng trưởng về tổng thu từ khách du lịch cao hơn tốc độ tăng trưởng về lượng khách cho thấy vấn đề chất lượng đã được chú trọng, cải thiện.

Bên cạnh đó, ông Siêu cũng thẳng thắn thừa nhận một số những yếu điểm mà Việt Nam vẫn chưa khắc phục được hết như nạn "chặt chém", chèo kéo khách, ô nhiễm môi trường, một số thông tư hướng dẫn vẫn còn đến chậm hay tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam với khu vực vẫn chưa cao. Tuy nhiên ngành Du lịch đang từng bước khắc phục các nhược điểm trên và hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu "An toàn, thân thiện, chất lượng" nhằm thu hút thêm nhiều du khách.

Mục tiêu du lịch trong năm 2015 mà toàn ngành hướng tới là phấn đấu đạt 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 41 triệu lượt khách nội địa và tổng thu đạt 270 nghìn tỷ đồng. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường liên kết, quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, kích cầu khách nội điạ với tiêu chí người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam, đẩy mạnh hoạt động du lịch liên vùng, tăng cường các giải pháp hữu hiệu kiểm tra, giám sát và xử lý tình trạng cướp giật, chèn ép, lừa đảo...

Anh Minh