728 x 90

Phát triển du lịch ở cùng nhà dân ở đảo Lý Sơn

Phát triển du lịch ở cùng nhà dân ở đảo Lý Sơn
Quảng Ngãi đang lập phương án phát triển mô hình du lịch nghỉ tại nhà dân (homestay) nhằm tăng sức hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế đến với huyện đảo Lý Sơn, quê hương Hải đội Hoàng Sa. 
CanhDep.net
Phát triển du lịch ở cùng nhà dân ở đảo lý sơn

Hoàng hôn về trên huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: Trí Tín.

Trao đổi với VnExpress chiều 30/12, bà Huỳnh Thị Phương Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch quảng ngãi cho biết, 20 hộ dân huyện đảo Lý Sơn vừa kết thúc chuyến tham quan trải nghiệm cách làm du lịch cộng đồng ở phố cổ Hội An (Quảng Nam). 

Sở đã tổ chức cho các hộ kinh doanh homestay Lý Sơn đến lưu trú lại nhà dân và học cách làm các món ăn đặc sản của người dân Hội An. Các thành viên trải nghiệm các làng nghề truyền thống, trồng rau ở làng rau Trà Quế, thuê xe đạp đi dạo phố cổ…. Hầu hết số hộ dân nói trên cũng đang sở hữu những ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi ở huyện đảo Lý Sơn. Chuyến tham quan lần này là một hoạt động khởi đầu để phát triển du lịch homestay ở Lý Sơn.

Thời gian tới, Sở sẽ tập huấn cho người dân kinh doanh homestay nâng cao chất lượng lưu trú, dịch vụ trải nghiệm đặc trưng văn hóa miền biển đảo. Hoàn thiện hành lang pháp lý, từng bước đưa hoạt động kinh hoanh homestay vào nề nếp; phối hợp với các Ngân hàng tạo điều kiện để người dân nơi đây được vay vốn với lãi suất ưu đãi để nâng cấp, mở rộng nhà ở phát triển loại hình du lịch mới mẻ này.  

Phát triển du lịch ở cùng nhà dân ở đảo lý sơn

Nuôi trồng thủy sản ở khu vực gần bờ huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: Trí Tín.

Năm 2014, huyện đảo lý sơn thu hút 36.620 lượt du khách đến tham quan, tăng hơn 30% so với năm ngoái. Năm 2015, Quảng Ngãi đặt mục tiêu thu hút 600.000 lượt khách, trong đó huyện đảo tiền tiêu này là một trong những điểm nhấn.

Hiện Quảng Ngãi đã qui hoạch phát triển du lịch đảo Lý Sơn với nhiều cơ chế ưu đãi đặc biệt mời gọi nhà đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp, biệt thự, bãi tắm, khu vui chơi giải trí, sân bay dân dụng, bãi neo đậu du thuyền, thủy phi cơ...thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Các chuyên gia dự báo, năm 2015, huyện đảo này sẽ đón 40.200 lượt khách và sẽ tăng dần trong các năm, góp phần nâng doanh thu từ dịch vụ du lịch, tạo việc làm cho 1.500 lao động. 

Chính phủ đã xác định huyện đảo Lý Sơn là một trong 41 điểm du lịch quốc gia. Hiện Quảng Ngãi cũng đã quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Lý Sơn mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh đến năm 2020. Địa phương này cũng xác định phát triển dịch vụ, du lịch là khâu đột phá kinh tế quan trọng đứng thứ 2 sau ngành thủy sản.

Thông tin thêm

Lý Sơn còn có tên Cù Lao Ré, là huyện đảo được tách từ Bình Sơn, Quảng Ngãi. Diện tích huyện khoảng 9,97 km2 với dân số hơn 20.460 người (năm 2003). Nơi đây được nhiều người biết đến nhờ khung cảnh thiên nhiên hữu tình và sự nồng hậu, ấm áp của dân bản địa.

Các điểm du lịch hấp dẫn trên đảo có chùa Đục, chùa Hang, đỉnh Thới Lới, cổng Tò Vò, Âm linh tự, mộ đội lính Hoàng Sa, hang Câu...

Đến Lý Sơn, bạn có thể thưởng thức nhiều món ngon hấp dẫn như gỏi tỏi, gỏi rong biển, dưa hấu hắc mỹ nhân, chả cá, cua huỳnh đế....

Du khách có thể ra Lý Sơn thông qua hai chuyến tàu hàng ngày. Tàu siêu tốc chạy lúc 8h, giá một vé là 115.000 đồng. Tàu gỗ chạy sau đó 30 phút với mức 55.000 đồng mỗi vé.

Trí Tín