728 x 90

Hành trình chinh phục ‘Chiếc thìa vàng 2014’ của thí sinh

Hành trình chinh phục ‘Chiếc thìa vàng 2014’ của thí sinh
Vòng thi chung kết "Chiếc thìa vàng" năm nay rất thách thức thí sinh khi không ai biết mình sẽ phải nấu món gì. Tất cả 15 đội thi sẽ vào cuộc và không được mang theo nguyên vật liệu gì...
CanhDep.net
Hành trình chinh phục chiếc thìa vàng 2014 của thí sinh

Vòng thi chung kết "Chiếc thìa vàng" năm nay rất thách thức thí sinh khi không ai biết mình sẽ phải nấu món gì. Tất cả 15 đội thi sẽ vào cuộc và không được mang theo nguyên vật liệu gì cả, họ sẽ phải đối diện với chiếc hộp đen bí ẩn. Các đội sẽ bốc thăm và chọn ngẫu nhiên chiếc hộp chứa các nguyên vật liệu chính. Nhưng chiếc hộp này không mang tính may rủi, mà hoàn toàn là thách thức tài nghệ và đẳng cấp của người đầu bếp chuyên nghiệp.

Hành trình chinh phục chiếc thìa vàng 2014 của thí sinh

Ban tổ chức đã mở một ngôi chợ nhỏ để thí sinh tự chọn các nguyên liệu phụ. Mỗi đội phải ứng phó với một danh sách nguyên liệu không định sẵn, có khi còn chưa bao giờ gặp, tự lên một thực đơn dành cho 4 người sao cho cân bằng dinh dưỡng, ngon và lành cũng như chứng tỏ được tay nghề của mình.

Hành trình chinh phục chiếc thìa vàng 2014 của thí sinh

Chỉ trong thời gian 60 phút, từ lúc nhận được chiếc hộp đen bí ẩn, các đội sẽ phải chạy đua để hoàn thành 1 set menu đủ chuẩn dành cho 4 người, có món khai vị, món thịt, món thủy hải sản và món tráng miệng. Đội trưởng sẽ phải phân bổ kế hoạch thế nào để các thành viên đi chợ và mua đủ các thành phần nguyên vật liệu cần thiết. Cuộc thi thách thức các thì sinh ở chỗ phải thật nhanh và khéo léo khi đi chợ vì nếu trễ thì đồ hết, chợ mà tan thì đồ héo cũng chẳng còn. Nếu lấy quá nhiều, không sử dụng hết thì các thí sinh cũng bị ban giám khảo trừ điểm.

Hành trình chinh phục chiếc thìa vàng 2014 của thí sinh

Các đội sẽ có 90 phút để sơ chế từ những thành phẩm và nguyên liệu đã chọn và có 120 phút "so tài" để chế biến ra những món ngon và hấp dẫn.

Hành trình chinh phục chiếc thìa vàng 2014 của thí sinh

Tình yêu dành cho ẩm thực đã được các đầu bếp thể hiện qua sự tỉ mỉ, khéo léo chế biến và trang trí thành từng món ăn đẹp mắt.

Hành trình chinh phục chiếc thìa vàng 2014 của thí sinh

Ông Lý Huy Sáng - Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết năm nay chú trọng nhiều yếu tố của một người đầu bếp giỏi và chuyên nghiệp như phải hiểu về văn minh dinh dưỡng, có kiến thức nghề vững vàng, kỹ năng thực hành thành thạo, có ý thức học hỏi vươn lên, sáng tạo, luôn thân thiện và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, khi trong thời kỳ hội nhập, người đầu bếp không chỉ nấu ăn ngon, mà còn phải biết điều hành một tổ bếp thật khoa học, sắp xếp công việc hợp lý, phải ứng phó với mọi thay đổi của nguyên vật liệu và biết linh hoạt trong việc chọn cách nấu, cách bài trí món ăn sao cho đẹp và tinh tế nhất.

Hành trình chinh phục chiếc thìa vàng 2014 của thí sinh

"Cần cân nảy mực"  tại vòng chung kết cuộc thi năm nay có sự góp mặt của nhiều vị ban giám khảo nổi tiếng trong lĩnh vực ẩm thực như Chủ tịch Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn - ông Lý Sanh, Nhà giáo ưu tú - bà Triệu Thị Chơi, nghệ nhân ẩm thực - bà Bùi Thị Sương, Phó Chủ tịch Hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn - ông Norbert Ehrbar, siêu đầu bếp David Thái, Tổng Thư ký Hiệp hội môn sinh Escoffier - Mr Paul Lê, chuyên gia ẩm thực Đông Nam Á - Chef Robert Danhi, Master chef toàn cầu của Hiệp hội Đầu bếp Thế giới ông Marco Brueschweiler.

Hành trình chinh phục chiếc thìa vàng 2014 của thí sinh

Cuộc thi còn có sự tham gia của nhiều ban giám khảo khách mời gồm có Phó tổng giám đốc Công ty TNHH minh long I - ông Lý Huy Sáng, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM - bà Đỗ Thị Ngọc Diệp, nghệ sĩ ưu tú Tạ Minh Tâm, Nghệ sĩ ưu tú - ca sĩ Thanh Lam.

Hành trình chinh phục chiếc thìa vàng 2014 của thí sinh

Vượt qua hàng loạt món ăn ngon từ 14 đội vào vòng chung kết lần này..., với thực đơn dân dã, truyền thống nhưng được cách tân để phù hợp khẩu vị của nhiều người đã mang về chiến thắng cao nhất cho đội đến từ khách sạn caravelle TP HCM với giải thưởng gồm một chiếc Cúp Đầu bếp và một tỷ đồng (bao gồm 500 triệu đồng tiền mặt và 500 triệu đồng sản phẩm). Ban tổ chức còn trao cho 4 đội đạt giải nhì của cuộc thi, gồm: Khách sạn Đệ Nhất (TP HCM), The Grand Hồ Tràm Strip (Vũng Tàu), Hyatt Regency Danang Resort & Spa (Đà Nẵng) và Khách sạn Sunway Hà Nội. Các đội nhận được 100 triệu đồng (bao gồm 50 triệu đồng tiền mặt và 50 triệu tiền sản phẩm). Ngoài ra, ban tổ chức còn trao một giải khuyến khích "Món ăn dinh dưỡng" cho Bảo Châu Boutique Sapa (Lào Cai) trị giá 50 triệu đồng (bao gồm 25 triệu tiền mặt và 25 triệu tiền sản phẩm). Tại buổi trao giải, giải “Đầu bếp trẻ yêu nghề” được trao cho đầu bếp Nguyễn Huỳnh Đăng Tuyên (đội Nhà hàng An Hòa - Bến Tre).

Hành trình chinh phục chiếc thìa vàng 2014 của thí sinh

Theo bếp trưởng Trần Thái Bảo, để có được chiến thắng cao nhất của cuộc thi là một sự nỗ lực không ngừng của anh và cả đội. Trước và trong cuộc thi, anh luôn nghiên cứu, học hỏi, lên ý tưởng và cố gắng hết sức có thể để có thể hoàn thành tốt bài thi. Anh chia sẻ thêm, tuy làm nhà hàng Tây, nhưng anh vẫn mong muốn đưa món ăn Việt lên tầm cao mới sánh với các nước trên thế giới. Vì vậy, anh cùng đồng đội đã cố gắng sáng tạo và chế bến những món ăn sao cho phù hợp với khẩu vị của người Việt lẫn thực khách Tây. Anh đã đưa những món ăn truyền thống vào bài thi, nhưng có phần cách tân cho mới mẻ và trình bày đẹp mắt hơn, như món súp cá lăng nấu khoai lang nghiền, cá lăng phi lê tẩm chiên, thăn bò áp chảo, khoai mì cuộc thạch củ dền và rau củ xào lá húng, bánh xèo kiểu Pháp cuốn đậu ngự và rau câu dừa... đã giúp anh chiến thắng tại vòng chung kết cuộc thi "Chiếc thìa vàng" năm nay.

Hành trình chinh phục chiếc thìa vàng 2014 của thí sinh

Ông Lý Minh Long - Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I cho biết, chiếc cúp bằng sứ là tác phẩm vô giá, không được sản xuất để bán đại trà mà chỉ dành trao tặng cho đội bếp xuất sắc nhất của cuộc thi. Cúp được mô phỏng theo hình dáng thật của người đầu bếp, từ cái áo đến chiếc nón, đôi giày, đứng trên bục cao và đôi bàn tay nâng cao chiếc thìa bằng vàng biểu tượng của người chiến thắng. Đặc biệt chiếc cúp đầu bếp dành cho quán quân có sự cải tiến so với cúp năm 2013. Phần đế cúp được nâng lên thành 2 tầng với ý nghĩa là bục vinh quang dành cho vị đầu bếp tài giỏi nhất. Ngoài ra, chiếc cúp còn được trang trí thêm vàng 24k và bạch kim để bức tượng thêm phần thanh thoát và sang trọng.

Hành trình chinh phục chiếc thìa vàng 2014 của thí sinh

2014 là năm thứ hai diễn ra cuộc thi "Chiếc thìa vàng" với lượng đội bếp chuyên nghiệp tham gia lên đến 140 đội, trong đó có 43 đơn vị đến từ các nhà hàng - khách sạn 4, 5 sao trải dài từ Bắc đến Nam tham dự ở 10 khu vực thi khác nhau. Năm nay, các đội thi không chỉ nổi trội về số lượng, mà chất lượng cũng nâng cao, nhất là sự chuẩn bị chu đáo, sự hoàn thiện về trang phục, tác phong nghiệp vụ cũng như cách thức giới thiệu những món ăn Việt Nam theo đúng tiêu chí “ngon và lành”.

Thư Kỳ