728 x 90

Khám phá hành trình gorilla ở Rwanda

Khám phá hành trình gorilla ở Rwanda
Những chú gorilla khổng lồ trong phim ảnh thường mang đến cho người xem cảm giác về nhân vật hư cấu. Trên thực tế, tận mắt nhìn thấy một chú gorilla sinh sống trong tự nhiên là hoàn toàn có thể thực hiện được.
CanhDep.net

Theo tổ chức Gorilla Doctors, hiện chỉ còn khoảng 880 cá thể loài này trên thế giới. Trong đó, 480 con đang sống ở Công viên quốc gia Volcanoes - Rwanda; Công viên quốc gia Virunga - congo và Công viên quốc gia Mgahinga - Uganda. Còn 400 chú gorilla khác sống ở Công viên quốc gia Bwindi Impenetrable, một công viên khác ở uganda . Tất cả đều nằm ở địa phận tiếp giáp giữa 3 nước.

Khi Dian Fossey, nhà động vật học nổi tiếng nghiên cứu về gorrila, đến rwanda sinh sống trong 18 năm đầu thể kỷ 20, có lẽ bà không biết rằng ngoài việc bảo tồn những 'người bạn khổng lồ' này, chính phủ các nước sở tại hiện đã mở dịch vụ du lịch dành cho khách thăm quan có cơ hội được thâm nhập và quan sát đời sống thực của gorilla.

Khám phá hành trình gorilla ở rwanda

Gorilla mẹ và bầy con. Ảnh: Hemingways Expeditions

Tuy nhiên, theo National Geographic, dịch vụ này không được phát triển rầm rộ. Vì lí do đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho gorilla cũng như bảo vệ chúng khỏi nạn săn bắt, chính phủ các nước đều giới hạn rất chặt chẽ số lượng khách được vào các công viên mỗi ngày và từng cá nhân đều phải được cấp phép.

Chương trình ' gorillaz trekking' có thể hiểu là hành trình đi bộ khám phá những chú gorilla trong tự nhiên. Khác xa hoàn toàn với khái niệm du lịch thông thường, các cuộc trekking để chỉ những hành trình nhiều thử thách, khó khăn, vất vả mà du khách phải đi bộ vượt qua.

Theo Huffington Post, trước khi bắt đầu chuyến đi, du khách phải ghi nhớ những quy tắc bắt buộc để trước hết đảm bảo an toàn cho bản thân và cũng nhằm hạn chế tối đa việc xáo trộn môi trường sống của gorilla. Khi đứng giữa bầy gorrila, bạn không được phép nhìn thẳng vào mắt chúng. Nếu vô tình để chúng nhìn vào mắt bạn, phải nhanh chóng cúi mặt xuống đất. Các máy chụp hình tuyệt đối không được sử dụng đèn flash, điều này có thể kích động mạnh gorilla.

Ngoài ra, vì gorilla có đến 98% cấu trúc gen giống con người, khả năng lây nhiễm bệnh từ du khách là rất cao, bạn sẽ không được tham gia chuyến đi nếu đang bị cảm cúm, hắt hơi bắt buộc phải che miệng và việc đi vệ sinh sẽ phải vào những chiếc hố trên mặt đất do hướng dẫn viên đào. Đặc biệt luôn giữ khoảng cách trên 7m đối với gorilla và nếu có bất kỳ cá thể nào tiến về phía bạn, nhất quyết không được chạy.

Khám phá hành trình gorilla ở rwanda

Du khách phải đứng cách xa đàn gorrila ít nhất 7m. Ảnh: Huffington Post

Theo tổ chức Africa Adventure Safaris, một hành trình gorillaz trecking ở Rwanda có thể mất ít nhất 3 ngày. Trong ngày đầu tiên, du khách từ sân bay quốc tế Kanombe ở Kigale chạy xe hơn 2 tiếng tới núi Gorillaz Nest Lodge ăn tối và nghỉ ngơi. Ngày thứ hai hướng dẫn viên và nhân viên an ninh sẽ đi cùng bạn tới những nơi các gia đình gorilla hay xuất hiện. Nếu may mắn, chỉ có thể chỉ cần 20 phút vượt qua những bụi cây ẩm ướt, dây leo, thân gỗ trơn trượt bạn đã gặp được một gia đình gorilla. Nhưng cũng có thể phải mất hàng tiếng leo dọc các sườn núi để tìm thấy chúng. Ngày thứ ba, bạn sẽ được dẫn đến thăm một nhóm gorilla khác với gia đình hôm qua vừa gặp và có cơ hội được chụp hình.

Trong suốt hành trình, hướng dẫn viên cung cấp nhiều thông tin thú vị về tính cách, đặc điểm, tổ chức xã hội của gorilla. Hầu hết du khách đều ấn tượng nhất với chú Silverback (con gorilla đực đầu đàn có lưng màu bạc) với vẻ điềm tĩnh, dữ dẵn và rất 'thủ lĩnh' của mình hoặc những bà mẹ gorilla đang bế con.

Vé vào cổng công viên Volcanoes và phí cấp phép cho hành trình 'gorillaz trekking' được tính là khoảng 750 USD cho mỗi giờ trực tiếp ở gần 'những người bạn khổng lồ'.

Như vậy, chi phí cho một chuyến đi bao gồm cả việc đưa đón ra sân bay, ăn ở, phí vào công viên, phí cấp phép thăm gorillaz, phương tiện đi lại trong rừng và hướng dẫn viên kiêm lái xe thông thạo tiếng Anh, bạn sẽ phải chi trả khoảng 2.400 USD cho hai người.

Hàn Hạnh