728 x 90

Vườn địa đàng bị bỏ rơi ở Iraq

Vườn địa đàng bị bỏ rơi ở Iraq
Hàng trăm điểm khảo cổ, thác nước hùng vĩ hay những đỉnh núi phủ tuyết trắng xóa cùng khung cảnh thiên nhiên đẹp mê hồn là những gì vùng Kurdistan đang được sở hữu.
CanhDep.net

Sau khi đón 3 triệu lượt khách nước ngoài tới thăm Arbil - thành phố lớn thuộc vùng Kurdistan, Iraq - vào năm 2013, chính quyền nơi đây đã tràn ngập hy vọng năm sau con số này sẽ tăng thêm 30%. Thậm chí thành phố này còn được đặt biệt danh mới là "thủ đô du lịch của thế giới Arab" trong năm 2014.

Vườn địa đàng bị bỏ rơi ở iraq

Nơi đây giờ vắng bóng du khách. Ảnh: News.

Tuy nhiên kế hoạch đã bi sụp đổ khi vào tháng 6/2014, Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tăng mức độ hoành hành, kéo theo những cuộc chiến tàn bạo, xóa tan đi mọi hy vọng thu hút khách du lịch. Trong suốt một năm qua, nơi đây vắng bóng du khách. Người dân sống trong khu vực này đang rất vất vả và chật vật để duy trì cuộc sống.

"Thay vì nhận được khách du lịch, năm 2014 chúng tôi nhận về nhiều người vô gia cư", Hearsh Ahmad Karem, người đứng đầu Hiệp hội quản lý nhà hàng và khách sạn kurdistan buồn bã nhắc đến hơn 900.000 dân thường đã chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở iraq và tới vùng này để ẩn náu.

Vườn địa đàng bị bỏ rơi ở iraq

Kurdistan có khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục, được nhiều du khách ví như vườn địa đàng nơi hạ giới. Ảnh: News.

Ít nhất 72 khách sạn ở đây buộc phải đóng cửa, các thác nước hùng vĩ, những ngọn núi phủ tuyết trắng và hàng trăm địa điểm khảo cổ không còn một bóng người.

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để chào đón họ. Thế nhưng sau ngày 10/6/2014, bạn không còn thu hút được ai tới đây nữa trong khi trước đây du khách khi đến đây đã bị choáng ngợp bởi cảnh đẹp thiên nhiên của chúng tôi. Họ còn gọi nơi đây thực sự là vườn địa đàng nơi trần thế. Du khách đã bỏ rơi nơi này mất rồi", Karem nói thêm.

Sự sụt giảm du khách nghiêm trọng còn ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn người làm trong ngành dịch vụ này như đầu bếp, dọn phòng hay lái xe taxi và cả các tiểu thương.

Vườn địa đàng bị bỏ rơi ở iraq

Cuộc sống người dân bản địa cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: News.

Ngồi trước cửa hàng lưu niệm của mình tại Arbil, Burwa Mohamed Aziz nói rằng ông sẽ phải đóng cửa nếu tình hình không cải thiện. "Trước đây tôi có thể kiếm được gần 4.000 USD một tháng. Nhưng bây giờ 4 tháng tôi mới kiếm được 1.000 USD, trong khi đó tiền thuê nhà của tôi đã là 500 USD một tháng rồi.

Chính quyền vùng này khẳng định đến Kurdistan du khách sẽ không bị nguy hiểm đến tính mạng. Tuy vậy du khách vẫn từ chối đến nơi đây do lo ngại sẽ bị IS bắt cóc. arbil hiện được coi là ốc đảo an toàn ở miền bắc Iraq, nơi quân đội của người Kurd vẫn đủ sức đẩy lui các đợt tấn công của phiến quân IS.

Anh Minh (theo News)