728 x 90

Vụ Nguyên trong sương khói

Vụ Nguyên trong sương khói
Chỉ là một địa danh nhỏ rất khó tìm trên bản đồ tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, nhưng Vụ Nguyên lại là nơi thu hút vô vàn nhiếp ảnh gia nổi tiếng suốt bốn mùa trong năm.
CanhDep.net

Câu nói "Ngũ Nhạc quy lai bất khán sơn, Vụ Nguyên quy lai bất khán thôn" (Chưa từng đến Ngũ Nhạc thì chưa biết thế nào là núi. Chưa từng đến vụ nguyên thì chưa biết thế nào là thôn quê) là lời khen ngợi của đông đảo khách du lịch sau khi du ngoạn nơi này. Khung cảnh tĩnh mịch cùng màu sắc huyền ảo khiến Vụ Nguyên đẹp tựa một bức tranh thủy mặc.

Vụ nguyên trong sương khói
Vụ Nguyên tuyệt đẹp trong màn sương sớm.

Mùa xuân là mùa cải dầu ở Vụ Nguyên, cảnh đẹp ngoạn mục. Tháng 3, tháng 4, một màu vàng rực rỡ trên cánh đồng, trước cổng những ngôi nhà cũ kỹ rêu phong.

Mùa hè, người dân Vụ Nguyên bắc ghế tre ra ngồi trước cổng nhà, phe phẩy tay quạt ngắm sao đêm, nghe tiếng ếch nhái vang khắp đó đây.

Mùa thu Vụ Nguyên là mùa thu hoạch. Những người nông dân địa phương thường đem những thứ thu hoạch được phơi trên sân thượng. Các công trình kiến trúc ở Vụ Nguyên đều có giếng trời, bên trên bắc xà phơi từng chùm ớt đỏ, các loại ớt thái và thóc đều được phơi bằng nong. Từ trên cao nhìn xuống, màu đỏ của ớt, màu vàng của thóc và màu đen của mái ngói sẽ khiến ta có cảm giác như trên các nóc nhà được sơn quét lên đủ loại màu sắc.

Vụ nguyên trong sương khói
Mùa thu nơi miền quê thôn dã.

Mùa đông Vụ Nguyên được phủ trắng trời tuyết. Tuyết phủ trên những mái nhà rêu phong, trong những con đường lát đá xưa cũ.

Cách huyện Vụ Nguyên 20 km về phía đông có một ngôi làng cổ đậm nét kiến trúc Huy Châu, đó là làng Giang Loan. Bố cục kiến trúc ở đây rất đặc sắc: một đường phố với 6 cửa ngõ, đường cũ và mới ngang dọc rất có hàng có lối, mỗi con phố lối ngõ nơi đây đều có cá tính riêng. Đường phố cũ của Giang Loan đến nay vẫn còn giữ được phong thái của hai triều đại Minh Thanh.

Vụ nguyên trong sương khói
Đẹp tựa bức tranh thủy mặc.

Vào những buổi sớm khi sương vẫn còn chưa tan và ánh nắng đầu tiên hé rạng, cả Vụ Nguyên chìm trong vẻ đẹp sương khói ảo ảnh lộng lẫy. Đó cũng là thời điểm săn ảnh của hầu hết tay máy khi đến với vùng đất nhỏ bé này.

>>> Xem thêm hình ảnh Vụ Nguyên

Bài: Yutaka
Ảnh: Nicpic