728 x 90

Sân bay giao đường sắt ở New Zealand

Sân bay giao đường sắt ở New Zealand
Máy bay và xe lửa phải nhường chỗ di chuyển cho nhau nhưng sân bay Gisborne vẫn được phép hoạt động hàng ngày ở New Zealand.
CanhDep.net

gisborne là một sân bay địa phương nhỏ nằm tại miền Tây thành phố Gisborne, New Zealand. Đây là một trong số ít sân bay trên thế giới có hệ thống đường sắt cắt ngang đường băng.

Sân bay giao đường sắt ở new zealand
Nơi đường băng giao đường sắt.

Diện tích khoảng 160 ha, sân bay Gisborne chia thành 4 đường băng, gồm 1 đường băng chính và 3 đường băng trên cỏ. Trong đó, tuyến đường băng chính giao với tuyến đường sắt chạy từ phía Bắc Palmerston tới Gisborne, cắt ngang sân bay.

Sân bay giao đường sắt ở new zealand
Cảnh máy bay là là trên đường băng có xe lửa đi ngang qua không hề lạ lẫm ở đây.

Cả 2 tuyến đường này vẫn được các cơ quan chức năng tại thành phố Gisborne cho phép hoạt động, chỉ hạn chế thời gian hoạt động của sân bay. Thông thường các chuyến bay ở đây được phép hoạt động từ 6h30 sáng cho tới 8h30 tối mỗi ngày rồi bị đóng cửa cho đến sáng hôm sau.

Sân bay giao đường sắt ở new zealand
Đoàn tàu từ từ chạy bên dưới chiếc máy bay vừa cất cánh.

Người ta thường thấy ở sân bay Gisborne cảnh xe lửa và máy bay nhường chỗ cho nhau. Khi đó, xe lửa hoặc máy bay phải tạm ngừng di chuyển cho đến khi một trong 2 phương tiện đã rời khỏi khu vực giao nhau an toàn.

Đây cũng là một thách thức đối với các cơ quan chức năng trong quá trình quản lý hoạt động cất cánh và hạ cánh của các tuyến bay khi cả đường sắt và đường băng được phép hoạt động thường xuyên. Có khoảng hơn 60 chuyến bay nội địa hoạt động ở sân bay Gisborne mỗi ngày.

Kiểu sân bay bị cắt ngang bởi đường sắt như thế này còn có sân bay Wynyard, nằm tại vùng bờ biển phía Tây Bắc của tasmania nhưng nó đã phải ngừng hoạt động từ năm 2005 vì giao thông nơi này kém thuận lợi hơn ở Gisborne.

Theo VTV