728 x 90

Trung Quốc hy vọng ‘danh sách đen’ kiềm chế hành vi du khách

Trung Quốc hy vọng ‘danh sách đen’ kiềm chế hành vi du khách
Chính quyền Trung Quốc cho biết danh tính những người trong "danh sách đen" có thể bị cung cấp cho cảnh sát, hải quan và thậm chí cả ngân hàng để hạn chế các hành vi xấu khi đi du lịch. 
CanhDep.net

Rất nhiều bài báo trên thế giới viết về du khách trung quốc hành xử thiếu văn minh nơi công cộng, như bôi nhọ các biểu tượng cổ, mở cửa sổ thoát hiểm hay gây gổ trên các chuyến bay... Lo ngại về tai tiếng của công dân nước mình khi đi nước ngoài, các quan chức trong ngành du lịch Trung Quốc đã công bố việc thảo ra một ''danh sách đen'' vào tháng 4/2015.

Danh sách bao gồm danh tính của các du khách có những hành vi bất nhã trên. Các nhà chức trách có quyền cung cấp chúng cho cảnh sát, hải quan và thậm chí cả ngân hàng, đồng thời "đề xuất những biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực". Hậu quả của việc bị liệt trong "danh sách đen" vẫn chưa rõ ràng. 

Trung quốc hy vọng danh sách đen kiềm chế hành vi du khách

Năm 2014, lượng khách Trung Quốc đi nước ngoài đạt 100 -107 triệu lượt. Ảnh: SCMP.

Theo tờ Beijing Morning, tháng 5/2015, Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cho hay, họ đang cân nhắc việc lập danh sách tương tự với các hành khách không theo luật. Những đối tượng này có thể bị phạt, tuy nhiên, bài báo chưa đưa thêm thông tin cụ thể.

Theo tổng cục du lịch trung quốc , năm 2014, lần đầu tiên lượng khách nước này đi du lịch nước ngoài đạt 100-107 triệu, tăng 19% so với năm 2013. Trung Quốc là nước có lượng du khách đến thái lan rất lớn. Theo tờ China Daily, con số này sẽ tăng lên tới 5,5 triệu trong năm 2015. 

Hương Chi