728 x 90

Tộc da đỏ tự xưng là ‘anh cả của loài người’

Tộc da đỏ tự xưng là ‘anh cả của loài người’
Người Kogi có đời sống lạc hậu, tách biệt với xã hội loài người nhưng cách nghĩ và quan niệm sống của họ khiến chúng ta phải suy ngẫm.
CanhDep.net

bộ tộc người da đỏ kogi sống trên vùng cao của dãy núi Sierra Nevada ở colombia . Họ sinh sống biệt lập, không giao tiếp với ai, cách biệt khỏi các nền văn minh đã nhiều thế kỷ.

Kogi là nền văn minh duy nhất còn sống sót sau cuộc chinh phục Tây Ban Nha cách đây 500 năm và họ vẫn luôn những nét đặc trưng cá tính của mình. Người Kogi sống hài hòa với thiên nhiên và tin rằng họ tồn tại để chăm sóc cho thế giới - nơi đang bị loài người phá hủy.

Tộc da đỏ tự xưng là anh cả của loài người

Người Kogi chọn cách sống thân thiện với thiên nhiên.

Năm 1990, qua bộ phim tài liệu của BBC "The Heart of The World: Elder Brother's Warning" (tạm dịch: Từ trái tim của thế giới, lời cảnh báo của những người anh), họ đã gửi thông điệp cảnh báo xã hội hiện đại sẽ phải đối mặt với thiên tai, thảm họa nếu loài người không thay đổi nhận thức tự nhiên.

Họ đã theo dõi, chờ đợi và lắng nghe thiên nhiên. Họ đã chứng kiến ​​sạt lở đất, lũ lụt, nạn phá rừng, sự khô cạn của sông, hồ, những ngọn núi lở, cây cối chết khô. Họ tin rằng hệ sinh thái cấu trúc độc đáo của Sierra Nevada chính là tấm gương phản ánh phần còn lại của hành tinh.

Tộc da đỏ tự xưng là anh cả của loài người

Người Kogi đều để tóc dài, nước da ngăm đen, dáng người nhỏ, mặc quần áo giống nhau. Quần áo họ đều là vải tự dệt bằng sợi thô màu trắng, ống tay rộng, đeo túi trên vai theo truyền thống.

Người Kogi không hiểu tại sao không ai chịu nghe lời khuyên của họ, tại sao mọi người không hiểu rằng trái đất là một cơ thể sống và nếu chúng ta hại một phần của nó, thì dần dần sẽ làm hỏng toàn bộ cơ thể. Niềm tin tâm linh của họ vào tự nhiên rất lớn, giống như nhiều bộ tộc bản xứ khác, những người Kogi tôn vinh một ngọn núi thánh mà họ gọi là "Gonawindua “ hay còn gọi là “Pico Cristóbal Colón”. Họ tin rằng ngọn núi này là "Trái tim của thế giới" và họ là những “người anh cả”, người chăm sóc cho nó. Họ cũng nói rằng các nền văn minh bên ngoài là "em út" bị gửi ra khỏi “trái tim của thế giới” từ rất lâu trước đó.

Ngôi làng của người Kogi gồm khoảng 70 gia đình được gọi là Dumingueka. Ngôi làng cách biệt và trông khá bất thường nhưng nó lại được xây dựng với sự hỗ trợ của chính phủ Colombia, họ có cả một phòng khám y tế hiện đại và phòng hội nghị đàm phán với bên ngoài.

Từ khi sinh ra, những đứa trẻ Kogi đã được nuôi dạy để trở thành thầy tế, còn gọi là Mamas (theo tiếng Kogi nó có nghĩa là mặt trời). Mamas sẽ được đào tạo nghiêm ngặt để đảm nhận vai trò lãnh đạo, hướng dẫn và chữa bệnh. Chúng sẽ luôn ở trong bóng tối, bên trong một nhà nghi lễ suốt 9 năm đầu đời.

Chỉ có phụ nữ được phép dệt túi, trong túi chứa nhiều vật bí mật mà chỉ chủ nhân của nó mới biết. Về quần áo tự dệt thì phụ nữ lựa chọn nguyên liệu, quay len và bông còn đàn ông phụ trách dệt vải. Quần áo của người đàn ông gồm một áo dài, một quần và đai lưng vải. Quần áo của người phụ nữ đơn giản như tấm vải với độ dài như nhau quấn quanh người giống một chiếc váy. Tất cả người Kogi đều mặc quần áo trắng thuần túy. Họ nói rằng màu trắng đại diện cho “Mẹ vĩ đại” bởi vì nó chỉ độ tinh khiết của thiên nhiên.

Tộc da đỏ tự xưng là anh cả của loài người

Những túp lều nhỏ trong làng người Kogi.

Nhà của người Kogi là những túp lều nhỏ hình tròn, làm bằng thân cây gỗ xếp quanh, mái lợp bằng lá, có một cửa ra vào. Những người đàn ông sống trong một túp lều tách biệt với phụ nữ và trẻ em. Mỗi làng có một túp lều lớn được gọi là "nuhue " hay đền thờ, nơi chỉ có những người đàn ông được cho phép. Những người đàn ông đến “nuhue” để thảo luận và đưa ra những quyết định.

Tất cả các tham vấn, các quyết định được thực hiện bởi sự khôn ngoan và kiến thức của Mamas. Nhiều cuộc hôn nhân của người Kogi được sắp xếp theo Mamas để đảm bảo hiệu quả nhất cho cộng đồng nhưng cuộc hôn nhân là không bắt buộc. Phụ nữ 14 tuổi có thể kết hôn và có con, không được phép ngược đãi hay mua bán phụ nữ.

Những người Kogi sống thân thiện với thiên nhiên và môi trường. Họ sử dụng phương pháp canh tác đất đai, làm nương rẫy. Họ gieo trồng rất đơn sơ, chủ yếu là các loại rau. Tất cả thành viên trong bộ tộc Kogi đều ăn chay, không ăn thịt, cá hay các loài động vật, côn trùng. Thức ăn của họ là các loại cây, lá, rau, củ, quả.

Thảo Nguyên (theo theguardian)