728 x 90

Thực đơn bữa trưa cuối cùng trên tàu Titanic

Thực đơn bữa trưa cuối cùng trên tàu Titanic
Một hành khách ngồi khoang hạng nhất đã giữ lại thực đơn bữa trưa trên chuyến tàu định mệnh Titanic bị chìm năm 1912. 
CanhDep.net

thực đơn bữa trưa cuối cùng trên chuyến tàu titanic vừa được bán 88.000 USD trong phiên đấu giá ngày 30/9 ở New York, Mỹ. Trước khi được bán, nó thuộc về vị khách ngồi khoang hạng nhất Abraham Lincoln Salomon. 

Ông là một trong số ít người giàu có lên được xuồng cứu sinh mà báo chí mỉa mai đặt tên là "Chiếc xuồng tiền" hay "Chiếc xuồng của triệu phú". Người ta cho rằng họ đã mua chuộc 7 thủy thủ đoàn chèo đi khỏi con tàu đang chìm, thay vì ở lại để cứu được nhiều người hơn. 

Thực đơn bữa trưa trên tàu titanic gồm nhiều món như pate gan ngỗng, hàu, cá hồi sốt, pho mát... Phía sau thực đơn còn có chữ ký bằng bút chì của một hành khách giàu có khác tên Isaac Gerald Frauenthal cũng thoát nạn trên chiếc xuồng cứu hộ. Người ta tin rằng hai vị khách này ăn trưa cùng nhau trong ngày định mệnh năm 1912. 

Thực đơn bữa trưa cuối cùng trên tàu titanic

Trong phiên đấu giá 30/9, tấm thực đơn này đã được bán 88.000 USD. 

Ông Salomon còn cầm theo một tấm vé từ phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ sang trọng trên tàu Titanic, trong đó ghi trọng lượng của một người khi ngồi trên chiếc ghế được thiết kế đặc biệt. Tấm vé ghi tên của ba trong số năm người cùng ngồi trên khoang hạng nhất với Salomon và thoát trên xuồng cứu sinh. Riêng tấm vé cũng được đấu giá với mức 11.000 USD. 

Tại phiên đấu giá, một lá thư viết tay bởi hành khách Mabel Francatelli gửi Salomon sáu tháng sau thảm họa được bán với giá 7.500 USD. Cô đã lên xuồng cứu sinh với sếp của mình - nhà thiết kế quý tộc Lucy Duff-Gordon và người chồng Scotland. Họ đều bị đồn là đã hối lộ thủy thủ đoàn để đưa đến nơi an toàn thay vì cứu người, khi sức chứa xuồng là 40 người. 

Hành khách Duff-Gordons, người duy nhất làm chứng về lời đồn đại hối lộ cho biết họ không ngăn thủy thủ cứu người, nhưng cho rằng những người khác có thể được cứu nếu xuồng sau đó quay ngược lại. 

Xem thêm: Nơi sinh con tàu Titanic

Tường Ý