728 x 90

Thổ dân Australia gặp khó khi nhập cảnh về quê nhà

Thổ dân Australia gặp khó khi nhập cảnh về quê nhà
Sau khi trở về từ chuyến du lịch tới New Zealand, một lãnh đạo thổ dân Australia bị hải quan từ chối nhập cảnh với lý do hộ chiếu riêng của thổ dân là vô giá trị.
CanhDep.net

Clayton Dixon – Người đứng đầu chính phủ lâm thời của thổ dân australia phàn nàn ông đã bị hỏi cung suốt 30 phút tối 17/4, theo giờ địa phương. Sự việc xảy ra khi lãnh đạo này đáp máy bay xuống sân bay quốc tế Brisbane, nhập cảnh vào thủ phủ bang queensland sau khi trở về từ New Zealand.

Thổ dân australia gặp khó khi nhập cảnh về quê nhà

Trong khi gặp khó khăn khi nhập cảnh vào chính quê nhà, các thổ dân Australia vẫn dễ dàng dùng hộ chiếu loại riêng của mình để ghé thăm nhiều nước châu Âu và Trung Đông. Ảnh: Britannica.

Dù đã xuất trình hộ chiếu, loại dành riêng cho thổ dân, ông lại được thông báo đó không phải giấy tờ hợp lệ khi du lịch. Một quan chức trong cơ quan nhập cư nước này phải thông qua những phương tiện khác để xác nhận Clayton là công dân Australia, nên cuối cùng ông cũng được về nhà.

Tuy vậy, Clayton cho rằng chính phủ Australia phải nhận ra ngay tấm hộ chiếu và hạn chế mọi phiền phức về thủ tục. Là người đứng đầu chính phủ lâm thời của thổ dân, ông chia sẻ tổ chức này được thành lập để đấu tranh cho chủ quyền bản địa và đã cấp hàng trăm hộ chiếu từ năm 1990.

Những cuốn hộ chiếu đó nay vẫn tự do lưu hành và sử dụng hợp pháp khi các thổ dân khác nhập cảnh vào nhiều quốc gia như Na Uy, Thụy Điển hay Libya. “Thổ dân chúng tôi đều có quyền con người cơ bản được Liên Hợp Quốc công nhận, và cuốn hộ chiếu chính là một sự khẳng định cho vấn đề này”, Clayton nhấn mạnh.

Trong khi đó, hải quan Australia tuyên bố thông qua một văn bản rằng các cuốn hộ chiếu thổ dân không phải là giấy tờ có giá trị. Trong trường hợp quan chức nước này có thể xác minh người sở hữu hộ chiếu cư trú hợp pháp ở Australia thì họ vẫn được phép nhập cảnh.

Đáp lại tuyên bố trên, Clayton khẳng định vẫn sẽ tiếp tục dùng cuốn hộ chiếu trong những chuyến đi sắp tới.

Trần Hằng (theo The Australian)