728 x 90

Thế giới trong lòng ‘thiên đường băng’ Alaska  

Thế giới trong lòng ‘thiên đường băng’ Alaska  
Đến với Alaska, du khách không chỉ được phiêu lưu trên chiếc xe chó kéo, leo núi tuyết, trượt trên sông băng, thám hiểm các hang động băng khổng lồ dưới lòng sông mà còn có cơ hội ngắm Bắc Cực quang kỳ diệu. 
CanhDep.net

Trong giai đoạn cuối của kỷ băng hà, một nửa diện tích ở alaska đã bị chôn vùi trong băng. Sau hơn 10.000 năm băng tan, vẫn còn hơn 5% diện tích của tiểu bang nước Mỹ phủ đầy băng tuyết. Những tảng băng còn sót lại đến ngày nay hình thành cảnh quan kỳ thú cho Alaska. Băng phủ trên núi, lắng đọng trong các thung lũng, phủ kín mặt sông hay chìm dưới biển. 

Có cơ hội đến thăm những kỳ quan băng rộng lớn, hùng vĩ ở Alaska và cảm nhận khung cảnh bằng tất cả các giác quan, bạn mới thực sự hiểu tại sao nơi đây được mệnh danh là "thiên đường băng". Mọi du khách đều không thể rời mắt khỏi các vách đá trắng xóa cao chót vót, những đỉnh núi phủ đầy băng lung linh trong ánh mặt trời và màu xanh sữa của bùn băng trong nước biển. Không khí trong lành tràn đầy trong phổi và bao quanh cơ thể bởi cái lạnh ngọt ngào. Bạn cũng có thể ngửi thấy mùi khoáng chất từ trong lòng đất và dưới biển hay nghe thấy những âm thanh của một sông băng đang "thở", tiếng rên rỉ, ọp ẹp khi băng tách ra. Và thỉnh thoảng những tảng băng tan rơi ầm xuống nước sẽ khiến bạn giật mình. 

Thế giới trong lòng thiên đường băng alaska

Khung cảnh thiên đường băng Alaska. Ảnh: Alaska Denali.

Điều kiện khí hậu ở Alaska thích hợp để duy trì thế giới băng quanh năm. Tuyết rơi dày nhất vào mùa đông và không khí trở nên ấm áp hơn vào mùa hè. Tuy nhiên, kể cả trong mùa hè, nhiệt độ vẫn ở mức để các kỳ quan băng không bị tan chảy. 

Nếu mỗi địa điểm thường chỉ để lại trong lòng du khách một trải nghiệm "để đời" thì chắc chắn đến Alaska bạn sẽ mang về nhiều hơn thế. 

Phiêu lưu trong công viên quốc gia denali  

Điểm đến đầu tiên chắc chắn không thể bỏ qua khi đến Alaska là Công viên quốc gia Denali, bao gồm 6 triệu héc-ta rừng, lãnh nguyên, sông băng và núi. Du khách có thể tới công viên bằng nhiều cách. Vào mùa đông tuyết rơi dày, phương tiện duy nhất để đến Denali là trực thăng. Ở đây cung cấp nhiều tour trực thăng đưa khách tham quan vào khu trung tâm công viên quốc gia. Không chỉ thưởng ngoạn khung cảnh "thiên đường băng tuyết", bạn có nhiều lựa chọn trải nghiệm thú vị như trượt băng trên sông, leo núi tuyết, đi dạo bằng xe chó kéo... 

Thế giới trong lòng thiên đường băng alaska

Xe chó kéo trong Công viên bảo tồn quốc gia Denali. Ảnh: Alaskanhusky.

Ngắm bắc cực quang kỳ diệu 

Alaska là một trong những điểm ngắm Bắc Cực quang đẹp nhất trên thế giới. Tuy nằm ngoài vùng Bắc Cực tuyến nhưng người dân Alaska vẫn có cơ hội ngắm nhìn hiện tượng đặc biệt này. Cực quang là hiện tượng quang học đầy màu sắc trên bầu trời về đêm. Các vệt ánh sáng kỳ ảo được tạo ra trên bầu trời thường xuất hiện vào khoảng tháng 9, tháng 10. 

Thế giới trong lòng thiên đường băng alaska

Hiện tượng bắc cực quang trên bầu trời Alaska. Ảnh: aurora.

Thám hiểm động băng ở Công viên quốc gia Glacier

Những hang động băng khổng lồ trong Công viên quốc gia vịnh Glacier là điểm đến "quyến rũ" đầy mạo hiểm. Kiến trúc trong lòng các động băng sẽ khiến mọi du khách đủ can đảm đến đây phải ngỡ ngàng. Hang động dưới lòng sông băng Muir nổi tiếng khắp thế giới với bức tường băng cao tới 60 m. 

Thế giới trong lòng thiên đường băng alaska

Động băng Muir trong Công viên quốc gia vịnh Glacier. Ảnh: dailymail.

Thưởng thức món cá hồi hảo hạng

Cá hồi là nguyên liệu "vua" ở Alaska. Với nguồn cá hồi dồi dào từ sông, suối, người dân đã chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng. Bạn có thể nhâm nhi cá hồi hun khói, cá hồi nướng sốt thì là, các món gỏi... trong các nhà hàng địa phương. 

Thế giới trong lòng thiên đường băng alaska

Một người dân địa phương kiểm tra những chú cá hồi hun khói trong quá trình sản xuất. Ảnh: BBC.

Hàn Hạnh