728 x 90

Vân Hạc trấn, thị trấn của những bức tranh tường độc đáo

Vân Hạc trấn, thị trấn của những bức tranh tường độc đáo
Nằm cách thành cổ nổi tiếng Lệ Giang (Trung Quốc) khoảng 50 km về phía Bắc, thị trấn Vân Hạc nhỏ bé níu chân khách bởi những bức tường tuyệt đẹp với các tác phẩm tranh thủy mặc được phô bày ngay trên phố.
CanhDep.net

vân hạc trấn không phải là điểm được các đoàn khác dẫn tour ghé vào trên đoạn đường từ đại lý lên Lệ Giang, nhưng với những người dân địa phương, nơi này thật đặc biệt. Thị trấn nhỏ với vỏn vẹn một con đường, khoảng 100 nóc nhà nhưng lại là một trong những ấn tượng cho khách có dịp ghé thăm tỉnh lị Vân Nam của đất nước Trung Hoa rộng lớn. Những ngôi nhà mới được xây dựng theo kiến trúc cổ một cách có tổ chức với mái nhà cong cong, những hàng hiên nhỏ và những khung cửa sổ nhỏ.

Vân hạc trấn thị trấn của những bức tranh tường độc đáo

Thị trấn Vân Hạc nằm trên đường từ Đại Lý đến Lệ Giang.

Điểm ấn tượng lớn nhất chính là những bức tranh khổng lồ được vẽ trên tất cả các bức tường các ngôi nhà trên toàn khu trấn. Có cảm giác toàn dân ở đây đều là hoạ sĩ vì mặt tiền của tất cả nhà thuộc dãy phố này đều được trang trí bằng những bức hoạ đen trắng hoặc mầu như những bức tranh thuỷ mặc. Những bức tranh với đủ kích cỡ từ 15 x 20 cm, 20 x 30 cm cho đến cỡ lớn bằng kích thước một ô cửa sổ lớn. Từ hình tròn đến hình vuông, chữ nhật, hình bán nguyệt và cả hình quạt. Có thể tìm thấy những bức tranh nổi tiếng được vẽ trên con phố này như bức cá chép hóa rồng, bức họa tùng – trúc – cúc – mai, những bức tranh hình gà, hình mèo hay những đàn ngựa tung vó đủ màu sắc và cả những nàng thiếu nữ xưa duyên dáng. Đặc biệt là rất nhiều bức tranh phong cảnh núi rừng được vẽ theo lối tranh thủy mặc với hai màu trắng và đen.

Con phố này có tên là phố Hạc Dương. Những cổng nhà diêm dúa, cầu kỳ cùng màu chủ đạo xanh lam, còn tường nhà luôn là màu trắng có trang trí những bức hoạ như tranh thuỷ mặc. Các căn hộ gia đình làm đủ thứ nghề từ bán đồ điện, cửa hàng ăn uống hay may mặc, cho đến những cửa hàng in ấn, tiệm cắt tóc... đều thể hiện công việc đó với những bức tranh ở bên ngoài. Để chụp hết được một bức tranh dài, phải đứng từ phía bên kia đường. Có những bức tranh phải chụp riêng lẻ thành 3 phần mới đủ. Và đứng từ bên này có thể nhìn thấy những bức tranh của toàn bộ dãy phố bên kia. Càng về phía cuối con đường, các bức tranh càng mang khổ lớn hơn.

Vân hạc trấn thị trấn của những bức tranh tường độc đáo

Những bức tranh tường trên phố.

Nổi bật giữa dãy nhà là ngôi nhà có bộ ảnh tứ quý. Ngôi nhà này đóng cửa và không thấy đề hàng quán buôn bán gì. Trên cổng ngôi nhà là bức tranh 12 chú ngựa đang tung vó tuyệt đẹp. Cuối phố sừng sững một cổng thành cổ mang cái tên Vân Hạc lầu được sơn son thếp vàng với những hàng chữ đã phai màu theo thời gian, xa xa là dãy núi tím mờ trong sương chiều, tất cả gợi lên một không khí xa xưa rất lạ. Từ Vân Hạc Lầu, có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn nhỏ Vân Hạc khi những tia nắng cuối cùng của mặt trời cuối thu đã dần xuống núi.

Người dân tộc Bạch tại Đại Lý thường trang trí cho ngôi nhà của mình bằng những bức tranh khéo léo và Vân Hạc trấn là nơi có những ngôi nhà với những bức tranh tường đẹp nhất.

Vân hạc trấn thị trấn của những bức tranh tường độc đáo
Thị trấn của những bức tranh tường.

Vân Hạc Trấn thuộc địa phận huyện Hạc Khánh – Đại Lý, cách Lệ Giang hơn 50 km. Thị trấn nhỏ xinh đẹp chủ yếu là người dân tộc Bạch. Thường nếu đi tour du lịch, khách tham quan ít khi được dừng xe tại địa chỉ này vì đây không phải là điểm nằm trong chương trình tour của tuyến du lịch  tỉnh Vân Nam. Nhưng đây lại là một trong những địa chỉ đẹp, giàu nét văn hóa và chỉ tốn của bạn khoảng 1h đồng hồ cho việc tham quan.

Nếu có dịp đi du lich Côn Minh – Đại Lý – Lệ Giang của Trung Quốc, bạn có thể đề xuất để ghé thăm thị trấn này, khám phá những bức tranh tường độc đáo có một không hai trên những ngôi nhà xinh xắn.

Bài và ảnh Lam Linh