728 x 90

Tác dụng “không ai ngờ” của việc nghe nhạc Rihanna và Taylor Swift

Tác dụng “không ai ngờ” của việc nghe nhạc Rihanna và Taylor Swift
Nghiên cứu mới đã chỉ ra, dòng nhạc của Taylor Swift, Rihanna... có tác dụng không ngờ trong việc giúp bệnh nhân giảm đau sau phẫu thuật. Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra phương...
CanhDep.net
Nghiên cứu mới đã chỉ ra, dòng nhạc của Taylor Swift, Rihanna... có tác dụng không ngờ trong việc giúp bệnh nhân giảm đau sau phẫu thuật.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra phương pháp giúp các bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nhi cảm thấy ít đau đớn hơn sau khi phẫu thuật - đó là nghe nhạc của Taylor Swift, rihanna và một vài dòng nhạc khác.

Để đưa ra kết luận này, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ bệnh án của các trẻ em từ 9 - 14 tuổi và thử nghiệm cho những đứa trẻ nghe danh sách nhạc với nhiều thể loại khác nhau như Pop, Rock, nhạc đồng quê và cổ điển. Bên cạnh đó, các em cũng có thể lựa chọn để nghe những giai điệu âm nhạc ngắn.

Tác dụng không ai ngờ của việc nghe nhạc rihanna và taylor swift

 

Santhanam Suresh - Giáo sư khoa gây mê ở khoa nhi tại Đại học Y Northwestern Feinberg cho biết:"Liệu pháp âm thanh được áp dụng như một chiến lược quan trọng trong việc điều trị nhằm giảm thiểu những cơn đau ở trẻ em sau khi trải qua cuộc phẫu thuật lớn. Đây là một liệu pháp chữa bệnh an toàn, hiệu quả bởi không tốn kém và không gây tác dụng phụ".

Theo các chuyên gia, liệu pháp âm thanh có thể ngăn chặn phần nào thông tin truyền đến vỏ não trước trán có liên quan đến bộ nhớ về nỗi đau. 

Ông Suresh chia sẻ thêm: "Có một sự thật là nếu bạn không suy nghĩ quá nhiều về nỗi đau, bạn sẽ không còn cảm thấy đau. Việc nghe những giai điệu âm nhạc nhẹ nhàng như là cách để đánh lừa bộ não một chút. Chúng ta cố gắng tập trung tinh thần vào để cảm nhận và hưởng thụ âm nhạc - điều này sẽ khiến cho ta bớt nghĩ đến nỗi đau".

Tác dụng không ai ngờ của việc nghe nhạc rihanna và taylor swift

Tuy nhiên, một trong những khía cạnh mà được các nhà khoa học quan tâm đó là thể loại nhạc mà mỗi bệnh nhân chọn để điều trị cho mình. 

Các nhà nghiên cứu tiến hành cuộc khảo sát với 60 bệnh nhân nhi được đánh giá là đau sau khi trải qua cuộc phẫu thuật. Mức độ đau được dựa trên hình ảnh khuôn mặt nhăn nhó, chảy nước mắt hay hạnh phúc để diễn tả trạng thái mà những đứa trẻ cảm thấy.

Những đứa trẻ này được chia thành 3 nhóm - nhóm một nghe 30 phút bản nhạc ưa thích của họ (thông thường là pop, nhạc đồng quê), nhóm 2 sẽ nghe nhạc được các bác sĩ lựa chọn - đa phần là nhạc cổ điển, và nhóm còn lại không nghe nhạc mà chỉ cảm nhận sự im lặng qua tai nghe đã được loại bỏ tiếng ồn.

Tác dụng không ai ngờ của việc nghe nhạc rihanna và taylor swift

Sau khi thực hiện xong cuộc khảo sát, kết quả là 66% những bệnh nhân nghe nhạc cảm thấy giảm bớt triệu chứng cơn đau, trong đó 21% người nghe nhạc Pop, nhạc đồng quê - chủ yếu là nhạc của taylor swift và 17% người nghe nhạc cổ điển. 

Tất cả đều thu được lợi ích bất ngờ trong việc lắng nghe giai điệu âm nhạc. Không những thế, các chuyên gia còn thử nghiệm với thể loại audiobook (những quyển sách được ghi dưới dạng audio, tức là "đọc" bằng cách nghe qua một giọng đọc) và cũng thu được kết quả không ngờ. 

Một vài phụ huynh nhận xét rằng: "Những đứa trẻ sau khi nghe audiobook dường như cảm thấy bình tĩnh và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Đây quả thực là một liệu pháp giảm đau tuyệt vời".

Tin Update
  • 13/01/15 09:53 Những món đặc sản Cần Thơ không thể bỏ lỡ
  • 13/01/15 09:49 Các bước để có mái tóc dày & bồng bềnh hơn chỉ sau một đêm
  • 13/01/15 09:34 Ngắm vườn lan rừng vô giá của cô giáo Hà Nội
  • 13/01/15 08:53 Đánh giá HS tiểu học cuối học kỳ I: Giáo viên phải thức đến 2h sáng