728 x 90

Muôn chim vạn thú trong vườn quốc gia Yala

Muôn chim vạn thú trong vườn quốc gia Yala
Nằm trên diện tích gần 1.000 km2 phía đông nam của đất nước Srilanka, Yala là khu vực sống của nhiều loài động vật quý hiếm như báo, gấu, hươu, cá sấu...
CanhDep.net

Trong công viên Yala hiện tập trung khá nhiều các loài động vật hoang dã sau cơn sóng thần năm 2004. Vì khu rừng quá rộng nên các loài động vật sống tản mát trên nhiều khu vực. Khá nhiều nai ẩn mình sau những khu rừng rậm rạp mà phải căng mắt bạn mới có thể nhìn thấy. Những chú voi có vẻ đã quen với việc được du khách ngắm nhìn thích thú nên đủng đỉnh đi qua đường.

Muôn chim vạn thú trong vườn quốc gia yala
Khu vực quanh khu đầm khá rộng này là nơi tập trung của nhiều loài thú vào buổi sáng.

Một đàn trâu nước đen trũi dễ chừng gần chục con đang lội nước bì bõm trong đầm nước. Phía xa, một đàn hươu sao đủng đỉnh lại gần, vóc dáng thanh mảnh, quý phái trên những đôi chân uyển chuyển và cái đầu ngẩng cao. Trong khi đó, đàn lợn lòi lại rụt rè hơn, tìm chỗ xa khuất tận phía bên kia đầm. Cách xa các loài thú khác là những con cá sấu với cái mình gồ ghề lặng lẽ trườn trên mặt đất ẩm. Xa xa, là những cánh rừng bạt ngàn, những dãy núi và những đầm nước tràn trề.

Muôn chim vạn thú trong vườn quốc gia yala
Đàn hươu sao kéo nhau đi uống nước.

Xe tham quan thường dừng lại ở một số điểm cho du khách thỏa thích ngắm nhìn. Những chú thỏ sẽ vụt chạy khi thấy các đoàn xe lao đến. Ở đây, ngoài những con cáo tinh ranh, du khách còn được chứng kiến những nàng báo hoa mai chầm chậm nhìn theo những con mồi, chuẩn bị tư thế vào cuộc tranh giành “bữa sáng”. Trong cả khu rừng rộng lớn này chỉ còn 35 con báo gấm hoa mai. Việc được ngắm một con báo trong khoảng cách thật gần quả là một điều tuyệt vời và may mắn dành cho du khách.

Trong vườn quốc gia Yala còn có cả những chú chim Hornbill, loài chim được liệt trong danh sách bảo tồn của srilanka . Chim Hornbill mang vóc dáng khá lớn với cái mỏ lạ, di chuyển nhẹ nhàng trên các tán cây và sống bằng hoa quả chín. Chúng chọn những thân cây to lớn làm tổ và du khách có thể dễ dàng phân biệt là con đực hay con cái nhờ vào đôi mắt có quầng đen.

Muôn chim vạn thú trong vườn quốc gia yala
Những chú chim xanh xinh đẹp dễ gặp trong rừng.

Để thuận tiện cho một chuyến tham quan rừng hoang dã Yala, bạn nên đến thị trấn gần công viên ngủ đêm và đi vào sáng sớm hôm sau. Thị trấn Katarahama có các phòng giá 5-7 USD một người. Giá thuê xe jeep là 45 USD cho mỗi nhóm 6-8 người. Giá vào cửa công viên 30 USD/ người (hơn 600.000 đồng).

Bạn nên đi vào rừng từ sớm vì đây là thời gian các loài thú hoang ra ngoài kiếm ăn, tìm nước uống nên dễ gặp những loài thú quý hiếm. Bạn có thể chọn 3 khung chương trình từ 5h30 đến 10h, 5h30 đến 12h30 và 5h30 đến 17h hàng ngày, tùy theo hứng thú của mỗi người để khám phá khu rừng.

Bài và ảnh: Lam Linh