728 x 90

Mừng chiến thắng Điện Biên về thăm quê Đại tướng

Mừng chiến thắng Điện Biên về thăm quê Đại tướng
Với Vũng Chùa - Đảo Yến, biển Nhật Lệ và động Thiên Đường, Quảng Bình là lựa chọn hấp dẫn cho hành trình hướng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
CanhDep.net

Mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, không ít đoàn khách lên đường về thăm lại chiến trường xưa. Để làm mới hành trình trong những ngày tháng 5 lịch sử, bạn có thể chọn quảng bình là điểm đến cho đoàn mình.

Vũng Chùa - Đảo Yến

Từ khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên giấc ngàn thu tại Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi đây thu hút đông đảo người dân đến dâng hương tưởng niệm. Hiện tuyến đường dẫn vào khu mộ Đại tướng dài hơn 2 km đã được trải thảm nhựa giúp du khách đi lại dễ dàng hơn. Khi đến viếng, bạn phải mặc trang phục nghiêm túc, không mang hương, hoa, đặt tiền, đồ lễ vào khu mộ. Khách đến viếng sẽ phải đăng ký và xếp hàng. 

Với thế tựa lưng vào núi, hướng mặt ra biển, Vũng Chùa - Đảo Yến cũng được nhiều đoàn khách kết hợp để tham quan, vãn cảnh khi có dịp đặt chân đến đây. Thuộc thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, nơi an nghỉ của tướng Giáp được bao bọc bởi ba đảo là Hòn La, Hòn Gió và Hòn Nồm (đảo Yến) nên nơi đây khá kín gió.

Mừng chiến thắng điện biên về thăm quê đai tương

đảo yến nhìn từ Vũng Chùa. Ảnh: kienthuc

Từ vũng chùa chỉ cần hơn 20 phút đi thuyền du khách đã có thể đặt chân lên đảo Yến thơ mộng, đắm mình trong làn nước mát rượi, trong vắt. Đây cũng là dịp để bạn tận mắt chiêm ngưỡng từng đàn chim Yến ríu rít chao lượn tạo nên một bức tranh thiên nhiên sinh động.

Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thuộc xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thuỷ, ngôi nhà gỗ 3 gian, 2 chái của Đại tướng ở quê hương Quảng Bình nằm ngay bên dòng sông Kiến Giang, cách thành phố Đồng Hới khoảng 40 km. Là nơi gắn liền với những kỷ niệm thời thơ ấu của Đại tướng, ngôi nhà bao bọc bởi màu xanh cây lá dường như vẫn chưa hề thay đổi sau bao thăng trầm của thời gian.

Đến đây, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những công cụ lao động quen thuộc như cày, bừa, cuốc, xẻng đến những vật dụng gia đình như bộ bàn ghế tiếp khách, tủ thờ, giường ngủ và những bức di ảnh. Trong đó, xúc động nhất có lẽ là 5 cuốn sổ lưu bút khổ dày, chật cứng những dòng chữ chứa chan tình cảm kính yêu, trân trọng của đồng bào, chiến sĩ khắp cả nước.

Chợ phiên Ba Đồn

Đây là điểm dừng chân thú vị trong hành trình viếng thăm khu mộ Đại tướng, bởi chợ chỉ cách Vũng Chùa hơn 20 km về phía nam và cách Đồng Hới hơn 50 km về phía bắc. Không chỉ là một khu chợ khang trang thuộc thị xã Ba Đồn, đây còn có chợ phiên nổi tiếng ở Quảng Bình và nhiều vùng lân cận như Nghệ An, Hà Tĩnh... vào các ngày âm lịch có số 1 và 6 trong tháng (tức ngày 1, 11 21, 6, 16, 26 âm lịch).

Ngoài các mặt hàng nông sản như ngô, đậu tương, rượu, lợn, gà, mật ong, chè, rau quả…, du khách đến chợ còn có thể mua vải, áo quần, mũ nón do người dân khắp nơi mang đến. Tại các phiên chợ, nhiều món ăn đặc sản gắn liền với nhiều vùng quê Quảng Trạch cũng được bày bán như: Thịt chó Quảng Long, bánh ướt Tân An, bánh đúc, bánh xèo Quảng Hòa, bánh dày, bánh lá Hòa Ninh, cháo canh Ba Đồn... với giá cả phù hợp và chất lượng đảm bảo.

Biển Nhật Lệ

Mừng chiến thắng điện biên về thăm quê đai tương

Biển nhật lệ trong ánh hoàng hôn. Ảnh: Tuấn Anh

Là bãi biển nổi tiếng của thành phố Đồng Hới, Nhật Lệ thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc của những bãi cát trắng và biển nước trong xanh. Chỉ cách trung tâm thành phố chừng 3 km về phía đông bắc nên từ khi bình minh ló dạng đến lúc nắng mặt trời đứng bóng, cả một vùng bờ biển luôn rộn rã tiếng cười đùa của du khách và người dân địa phương.

Ngoài vui đùa cùng sóng nước và thả hồn theo làn gió mát rượi, du khách cũng có thể tham gia các hoạt động sôi nổi tại đây như đá bóng, bóng chuyền, cầu lông, đá cầu… Để rồi khi hoàng hôn buông xuống, bạn sẽ tìm thấy những phút giây tĩnh tại khi lặng nghe tiếng sóng vỗ rì rào vào bờ cát vắng.

Động Thiên Đường

Nếu từng đến động Phong Nha, hãy làm mới hành trình đến Quảng Bình bằng chuyến khám phá đầy bất ngờ và thú vị đến động Thiên Đường. Nằm trong lòng núi đá vôi của di sản thiên nhiên giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, cách Đồng Hới khoảng hơn 60 km về phía hướng tây bắc, Thiên Đường được đánh giá là hang động khô dài nhất châu Á, có cấu trúc kỳ vĩ, tráng lệ và huyền ảo khiến nhiều người liên tưởng về một thiên cung nơi trần thế.

Mừng chiến thắng điện biên về thăm quê đai tương

Ánh sáng huyền ảo trong động thiên đường ở Quảng Bình. Ảnh: Đỗ Tấn.

Trong hành trình khám phá động Thiên Đường, bên cạnh đoạn đường có hành lang gỗ bố trí các điểm nghỉ rộng rãi và hệ thống ánh sáng hợp lý để chiêm ngưỡng nhũ đá muôn màu, du khách cũng được trải nghiệm những phút giây nghẹt thở với những đoạn khám phá hoàn toàn bằng đèn pin cá nhân. Trong không gian thiếu sáng, nhũ đá phản chiếu ánh đèn nhấp nháy như muôn vàn ánh sao đêm. Cảm giác như lạc giữa mê cung với khoảng không mát rượi sẽ khiến bạn chẳng thể nào quên.

Vy An