728 x 90

Nhiều du khách hủy tour đi Trung Quốc

Nhiều du khách hủy tour đi Trung Quốc
Theo thống kê của các công ty lữ hành, hầu hết du khách đã hủy tour đi Trung Quốc trong tháng 5 giữa bối cảnh có căng thẳng trên Biển Đông do Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
CanhDep.net

Là một trong những công ty có lượng lớn khách đi Trung Quốc, ông Lương Duy Ngân, Giám đốc công ty Newstartour, cho biết sau những diễn biến căng thẳng ở biển đông , lượng khách đi nước láng giềng này đã sụt giảm đáng kể. Chỉ trong vài ngày, hàng chục du khách gọi điện đến công ty yêu cầu hủy tour đi trung quốc dù lịch khởi hành đã được ấn định.

Những du khách trước đó tìm hiểu tour đi Trung Quốc cũng không tiếp tục có phản hồi. "Họ đưa ra nhiều lý do như lo ngại bất ổn chính trị, không an toàn khi đến Trung Quốc và một phần vì bày tỏ lòng yêu nước", ông Ngân cho hay. Cũng theo ông, hầu hết các khách đặt tour đi trong tháng 5 đã hủy. Trong lịch trình tháng 6, công ty vừa hủy cả một đoàn 33 người đi Bắc Kinh - Thượng Hải dù ngày khởi hành đã được ấn định.

Nhiều du khách hủy tour đi trung quốc

Nhiều du khách Việt đã bỏ tour đi Trung Quốc trong vài ngày gần đây. Ảnh: tamtay

Cùng ý kiến với ông Ngân, ông Nguyễn Công Hoan, giám đốc công ty Red Tour cho hay, số lượng du khách đi Trung Quốc thời gian gần đây không nhiều. Công ty thường tổ chức cho khách đi thăm Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu nhưng trong tháng 5 chỉ còn một vài người đi vì lý do công việc.

"Hiện nay các tour đi Trung Quốc khởi hành tháng 6 chưa có một khách nào đăng ký", ông Hoan cho hay. Ông này cũng cho biết mặc dù chưa nhận được khuyến cáo nào của các cơ quan chức năng, nhưng số lượng khách hỏi đi tour Trung Quốc mấy ngày nay gần như không có.

Còn đại diện công ty Vietrantour cũng cho biết hiện công ty không có tour nào khởi hành đi Trung Quốc do không có khách. "Mặc dù các tour đi Trung Quốc đã được lên lịch khởi hành, nhưng khách hầu như hủy tour và tẩy chay đi Trung Quốc. Số lượng khách hủy tour đã chuyển sang du lịch các nơi khác như Campuchia, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản", vị đại diện này cho hay. 

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông công ty Vietravel cho biết việc Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan tại vùng biển của Việt Nam đã khiến nhiều lượng khách lo lắng. Vietravel có trụ sở ở 3 miền hàng tháng đều có hơn chục tour đi Trung Quốc nhưng lượng khách hủy tour đã ngày càng tăng. Phía công ty mấy ngày gần đây liên tục nhận được điện thoại của khách yêu cầu hủy tour với lý do không muốn sang Trung Quốc trong thời điểm "nhạy cảm" này.

"Hiện tại rất nhiều tour đã chuẩn bị sẵn sàng, vé máy bay, phòng khách sạn, các dịch vụ khác đã được đặt hết. Công ty cũng đang làm việc với phía hàng không, các đối tác để thương lượng, giảm thiệt hại cho khách hàng cũng như phía công ty", ông Mẫn cho hay. Cũng theo ông Mẫn, trong trường hợp khách muốn chuyển sang các tour khác, công ty cũng tạo thuận lợi để chuyển sang các điểm đến thay thế như Hàn Quốc, Nhật Bản với giá tương đương.

Hiện tượng nhiều du khách Việt hủy tour đi thăm Trung Quốc trong tháng 5 và việc không còn nhiều người quan tâm đến thị trường này xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam từ ngày 1/5.

Trung Quốc còn huy động gần 100 tàu các loại, gồm cả tàu quân sự mang tên lửa và máy bay tuần tiễu để bảo vệ cho giàn khoan đang hạ đặt trái phép trên vùng biển của Việt Nam. Một số tàu cảnh sát biển của Trung Quốc còn hung hăng đâm và bắn vòi rồng, gây hư hại cho các tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam đang làm nhiệm vụ.

Anh Phương