728 x 90

Mùi của sách cũ từ đâu tới?

Mùi của sách cũ từ đâu tới?
Sách cũ có mùi hương đặc trưng có thể khiến những người thích đọc sách phát nghiện. Chưa tính tới nội dung, chỉ mùi hương của những cuốn sách cũ thôi cũng gợi cho con người rất nhiều cảm...
CanhDep.net
sách cũ có mùi hương đặc trưng có thể khiến những người thích đọc sách phát nghiện.

Chưa tính tới nội dung, chỉ mùi hương của những cuốn sách cũ thôi cũng gợi cho con người rất nhiều cảm xúc. Vậy mùi của sách cũ từ đâu mà ra?

Chuyên gia Matjia Strlic đến từ trường Đại học London đã mô tả mùi của sách cũ là “sự kết hợp của mùi cỏ pha lẫn một chút a-xít không thể nhầm lẫn với bất kỳ mùi hương nào khác” trên tờ The Telegraph.

Bí mật của mùi sách cũ này là hàng trăm hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) tạo  ra từ giấy, mực in và keo dính. Theo thời gian, liên kết các phân tử trong hợp chất hữu cơ dễ bay hơi này bị phá vỡ, giải phóng các hóa chất vào không khí vào tạo ra mùi đặc trưng của sách cũ.

Mùi của sách cũ từ đâu tới

Thực chất, sách mới cũng có mùi tương tự nhưng không rõ bằng. Ngoài ra, các loại vật liệu làm nên cuốn sách khác nhau tạo ra hợp chất hữu cơ dễ bay hơi khác nhau, từ đó mùi hương của từng cuốn sách cũng khác nhau.

Trang Compound Chemistry phân tích cụ thể cấu thành của những hợp chất hữu cơ dễ bay hơi này bao gồm: benzaldehyde (Mùi giống hạnh nhân) và vanillin (giống mùi vani), toluene và ethyl benzene, và hexanol 2-etyl (mùi hương ngọt và mát giống như hương hoa).

Ngoài ra trong mùi của cuốn sách có thể lưu lại dấu vết của khói, mùi ẩm mốc vì ngấm nước hoặc mùi nước hoa được xịt lên trang sách.

Mùi của sách cũ có khá nhiều ý nghĩa trong cuộc sống như giúp các thủ thư “đánh hơi” những cuốn sách đang bị mục nát, từ đó có phương pháp bảo vệ.

Một nghiên cứu của trang Analytical Chemistry thống kê có tất cả 15 loại hợp chất hữu cơ dễ bay hơi.

Nếu bạn đã chuyển sang đọc sách điện tử mà vẫn lưu luyến mùi hương của những cuốn sách cũ, những ngọn nến, nước hoa hoặc nước xịt phòng có thành phần VOCs sẽ mang tới cảm giác đang ở trong một thư viện cho bạn.

Phương Thảo (dịch theo IFLScience)


Tin Update
  • 29/10/14 13:47 Chào Halloween bằng bộ sưu tập bí ngô màu sắc siêu ấn tượng
  • 28/10/14 10:33 Những dịch vụ "dành riêng cho giới siêu giàu" ít người biết đến
  • 22/10/14 18:15 Loạt phát minh cách đây 100 năm khiến bạn bật cười
  • 22/10/14 18:14 Vòng quanh thế giới với 18 khu vườn đẹp đến mê mẩn