728 x 90

Món ăn ‘rợn tóc gáy’ trên bàn tiệc

Món ăn ‘rợn tóc gáy’ trên bàn tiệc
Những con đuông béo mẫm ngọ nguậy trong miệng, đầu cừu luộc với mắt mở trừng trừng hay nhện đen đầy lông lá là những món ăn khiến du khách phải rùng mình.
CanhDep.net

Các món ăn dưới đây không mang lại giá trị thẩm mỹ cho du khách trên bàn tiệc nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao.

1. Đuông tắm mắm, Việt Nam

Món ăn rợn tóc gáy trên bàn tiệc

Tại các nhà hàng, giá một con đuông dừa dao động từ 15.000 - 20.000 đồng. Ảnh:Tiêu Phong.

Đây được coi là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có vị béo ngậy và thơm lừng nhưng không phải ai cũng dám thưởng thức.

Những con đuông màu trắng sữa (một loại sâu sống trong đọt cây dừa) còn sống ngoe nguẩy, được dọn ra cùng chén nước mắm nguyên chất điểm một vài lát ớt đỏ. Người ăn sẽ chấm con đuông vào nước mắm ớt rồi cho vào miệng, cảm nhận đuông "vùng vẫy" trong miệng. Nhưng khi cắn nghe tiếng bụp, nước từ đuông tràn ra, béo ngập, bạn sẽ cảm thấy vị ngon, ngọt béo thấm đẫm trong cuống họng. Món ăn này được coi là đặc sản của vùng Nam Bộ.

2. Nhện chiên, Campuchia

Món ăn rợn tóc gáy trên bàn tiệc

Món ăn được bày bán nhiều ở Campuchia. Ảnh: Anh Phương

Những con nhện khá to có thân màu đen sẫm, xù xì, càng và thân đầy lông trông dễ sợ, nhưng khi được chiên giòn chúng là món ăn khoái khẩu của người dân Campuchia. Tuy nhiên đây là món ăn thách thức du khách khi đến xứ sở chùa tháp.

Theo những người dân bản địa, nhện đen sống ở dưới hang, nhiều nhất ở ngoại ô Konpong Thom. Nhện này rất độc nên muốn bắt chúng phải tốn khá nhiều công sức. Nếu bị nhện đốt sẽ bị sưng và sốt cao trong nhiều ngày. Nhện khi rang lên không còn chất độc nữa. Giá mỗi con nhện chiên khoảng 10.000 đồng.

3. Mắt cá ngừ, Nhật Bản

Món ăn rợn tóc gáy trên bàn tiệc

Mắt cá ngừ đại dương không phải là món ăn dành cho người "yếu tim". Ảnh: Fleealaska

Được coi là món ăn bổ dưỡng nhưng mắt cá ngừ đại dương mang đến cảm giác ghê rợn cho người thưởng thức. Mắt cá ngừ được tách ra khỏi cá sao cho vẫn giữ nguyên được phần nhãn cầu, bao quanh là một vài chất béo nhầy nhụa. Khi ăn người ta chỉ cần cho vào nước chần qua là có thể thưởng thức. Tuy nhiên, dù có khéo léo bày biện thế nào, món ăn này vẫn khiến du khách cảm thấy rờn rợn.

Mắt cá ngừ đại dương chủ yếu được bày bán trong các siêu thị ở Nhật Bản. Ở Việt Nam, du khách có thể ăn món ăn này ở tỉnh Phú Yên.

4. Đầu cừu luộc, Iraq

Món ăn rợn tóc gáy trên bàn tiệc

Đầu cừu luộc không phải là món ăn lý tưởng dành cho người "yếu tim". Ảnh: wordpress

Cho dù bạn là người dũng cảm, nhưng nếu nhìn thấy món đầu cừu luộc được trưng bày trên bàn ăn, chắc sẽ phải "chạy mất dép" khi nhìn vào đôi mắt. Tuy nhiên đây lại là món ăn phổ biến của người dân Iraq, thường có trong các bữa ăn.

Đầu cừu sau khi thui lông và làm sạch, sẽ được luộc lên cùng một số loại rau củ, khiến thớ thịt trở nên mềm, ngọt khi đưa vào miệng. Tuy nhiên, với chiếc đầu cừu thô kệch, còn nguyên hàm răng trắng ởn hay đôi mắt mở trừng trừng khiến không ít du khách khiếp sợ.

5. Chim chết nhồi vào bụng hải cẩu để lên men, Đan Mạch

Món ăn rợn tóc gáy trên bàn tiệc

Người dân xẻ thịt hải cẩu để lấy phần thịt chim nhồi trước đó. Ảnh: odditycentral

Nhiều thực khách thưởng thức món Kiviaq đã nôn thốc nôn tháo bởi mùi hôi thối nồng nặc. Tuy nhiên, đây lại là món ăn được nhiều người dân ở phía bắc đảo Greenland ưa dùng và thường làm thức ăn dự trữ trong mùa đông giá lạnh từ nhiều thế kỷ trước.

Để chế biến món ăn này, người dân bắt những con hải cẩu, lọc hết thịt và xương, chỉ để lại lớp da bên ngoài. Sau đó họ khâu lớp da đó thành một chiếc túi và nhét hàng trăm con chim biển vào bên trong rồi chôn sâu dưới lòng đất, để từ 3 đến 18 tháng. Khi ăn, người ta chỉ việc lấy con chim ra, vặt hết lông và cho vào miệng ăn ngon lành.

Anh Phương