728 x 90

Malaysia đổ lỗi du khách khỏa thân gây ra động đất

Malaysia đổ lỗi du khách khỏa thân gây ra động đất
Đại diện chính quyền bang Sabah, Malaysia, cho rằng trận động đất khiến 16 người chết trên núi Kinabalu là hậu quả của việc các du khách phương Tây khỏa thân chụp ảnh tại đó.
CanhDep.net

kinabalu là ngọn núi linh thiêng đối với Kadazan Dusun, bộ tộc sinh sống ở bang Sabah, Malaysia. Họ coi đây là nơi an nghỉ cho những linh hồn.

Tuy nhiên, trận động đất mạnh 6 độ Richter xảy ra ngày 5/6 tại đây đã cướp đi sinh mạng ít nhất 16 người và nhiều người khác mất tích.

Theo Straits Times, Phó Thủ hiến bang sabah Tan Sri Joseph Pairin Kitingan cho rằng động đất xảy ra là do nhóm gồm 10 khách châu Âu đã tách ra khỏi đoàn leo núi và khỏa thân trước khi chụp ảnh vào tháng trước. Trong đó có hai người Canada, hai người Hà Lan và một Đức.

"Cho dù người khác có tin điều này hay không, nhưng đó là những gì người Sabah tin. Khi trận động đất xảy ra, nó giống như một minh chứng cho niềm tin của chúng tôi", ông Tan Sri Joseph nói.

"Đó là một ngọn núi thiêng liêng và bạn không thể xem nhẹ điều đó. Gần như chắc chắn có một sự liên kết nào đó giữa hai sự việc này. Chúng ta phải ghi nhận điều này như là một lời nhắc nhở rằng, tín ngưỡng và tập quán địa phương không được coi thường".

Malaysia đổ lỗi du khách khỏa thân gây ra động đất

Một học sinh Singapore đang được điều trị sau động đất.

Theo Malay Mail Online, Alip Sampil, nhân viên công viên Sabah, sống ở Kampung Kiau, cho biết dân làng ở đây rất tức giận trước hành động của nhóm khách này. "Lần cuối cùng chúng tôi chứng kiến một trận động đất từ rất lâu. Đây không chỉ là một sự trùng hợp. Tôi nghĩ rằng hành động xấc láo đó đã mạo phạm đến các vị thần", một người dân địa phương nói.

Kinabalu cao 4.095 m là đỉnh núi cao nhất Đông Nam Á. Trận động đất xảy ra khiến hơn một trăm người bị mắc kẹt trên núi. Hiện tại 137 người đã được giải cứu an toàn. Một báo cáo cho biết, các nạn nhân mắc kẹt trên núi chủ yếu là người Malaysia, ngoài ra còn đến từ Singapore, Mỹ, Philippines, Anh, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Vy An