728 x 90

Lễ tế thần đẫm máu ở Nepal

Lễ tế thần đẫm máu ở Nepal
Gần 6.000 con trâu bị diễn bằng cách chặt đứt cổ và những người sùng đạo đã dùng máu của chúng để tế thần.
CanhDep.net

Vào những ngày cuối cùng của tháng 11, hàng triệu tín đồ hindu đổ về một ngôi đền ở làng bariyapur thuộc miền nam nepal và giáp biên giới ấn độ để tham gia lễ tế thần Gadhimai. Theo tín ngưỡng của người dân nước này, gadhimai chính là Nữ thần sức mạnh. Lễ hội này diễn ra 5 năm một lần và trong hai ngày. Những người sùng đạo tin rằng việc giết các con vật để tế sẽ xoa dịu nữ thần sức mạnh và sẽ được thần linh tối cao ban cho may mắn, thịnh vượng.

Lễ tế thần đẫm máu ở nepal

Quang cảnh đẫm máu của buổi lễ hội. Ngoài trâu, chim bồ câu, gà... là những loài vật chịu chung số phận làm vật cung tế. Ảnh: Viralspell.

Theo ước tính của chính quyền địa phương lễ tế năm nay thu hút khoảng 2,5 triệu tín đồ. Nghi lễ bắt đầu từ bình minh, khi người dân dùng hết sức chém lìa đầu hàng ngàn con vật xấu số và sau đó ném đầu của chúng vào một cái hố để làm vật cống tế. Phần thân sẽ được giao cho các cửa hàng thịt thu gom.

Lễ tế thần đẫm máu ở nepal

Hàng ngàn người đã xuống tắm tại ao nằm trong đền thờ Gadhimai để tẩy trần, nhằm thể hiện sự sùng kính với nữ thần sức mạnh. Ảnh: Viralspell.

Trong hai ngày 28 và 29, hơn 6.000 con trâu và 200.000 con vật khác đã bị giết. Năm 2009, số lượng động vật ghi nhận bị giết trong lễ hội là 250.000. Đây là một trong những lễ hội lớn của người Neapal và mộ đạo, tuy nhiên nó đã bị tổ chức bảo vệ động vật peta phản đối và chỉ trích kịch liệt trong nhiều năm qua. PETA miêu tả đây là một hành động tàn ác, man rợ và là một trong những lễ tế có số lượng loài vật bị giết nhiều nhất thế giới.

Một quan chức địa phương cho biết đây là nghi thức thể hiện niềm tin, tín ngưỡng của người mộ đạo với tôn giáo của họ. Vấn đề này khá nhạy cảm và chính quyền địa phương cũng không thể can thiệp vì sợ làm tổn thương đến quyền tự do tín ngưỡng của người dân.

Lễ tế thần đẫm máu ở nepal

Lễ hội thu hút hàng triệu người mộ đạo. Ảnh: Viralspell.

Anh Minh (theo Viralspell)